Chân dung nhà lãnh đạo thời 4.0

00:00 12/10/2020

Từ việc thay đổi nhiều trong phương thức tổ chức doanh nghiệp, tổ chức sản xuất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia mạnh mẽ của công nghệ làm thay đổi yếu tố không gian và thời gian so với cách thức truyền thống, từ đó đã đặt ra yêu cầu thay đổi trình độ và năng lực lãnh đạo của nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp thời đại mới.

Thời 4.0 các nhà quản lý cần có tư duy và “kỹ năng lãnh đạo công nghệ”

Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, để có thể áp dụng thành công các công nghệ mới, hay lãnh đạo một đội ngũ nhân viên đa quốc gia, các nhà quản lý cần có tư duy và “kỹ năng lãnh đạo công nghệ”. Kỹ năng lãnh đạo công nghệ được hiểu là một quá trình tạo ảnh hưởng xã hội, được sự hỗ trợ bởi công nghệ, tạo ra sự thay đổi thái độ, cảm xúc, suy nghĩ, hành vi và hiệu suất với các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức để hướng họ đạt được các mục tiêu cụ thể.

Các thách thức đối với các nhà lãnh đạo công nghệ trong một môi trường số là rất nhiều, ngoài những trách nhiệm giống các nhà lãnh đạo trực tiếp (mặt đối mặt) như tổ chức và động viên các nhóm làm việc, theo dõi tiến độ công việc và phát triển các thành viên trong nhóm làm việc,họ phải đối mặt với những thách thức như giám sát từ xa, xây dựng các nhóm làm việc từ các nền văn hóa khác nhau do nhân viên/ khách hàng đến từ nhiều quốc gia, động viên những người theo dõi trực tuyến của mình, trả lời các câu hỏi trực tiếp, sự linh hoạt đáp ứng những thay đổi công nghệ, và việc học cách sử dụng công nghệ để phục vụ cho công tác lãnh đạo. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt trong môi trường số là cần thiết để thiết lập sự tin cậy, gần gũi và đảm bảo các thông điệp không bị diễn giải sai. Cuối cùng, rất khó để thiết lập mối quan hệ chặt chẽ khi tổ chức bị phân tách theo thời gian và không gian, do đó các nhà lãnh đạo công nghệ có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các mối quan hệ trong các nhóm trong không gian số.

Là một nhà lãnh đạo thành công đòi hỏi phải xây dựng được mối quan hệ và lòng tin. Tuy nhiên, trong trường hợp lãnh đạo công nghệ, họ còn đối mặt với thách thức là phải xây dựng mối quan hệ và lòng tin nhanh hơn (thông thường qua các thông điệp trực tuyến đến những người theo dõi trực tuyến và các phương tiện truyền thông). Các mối quan hệ cá nhân thân thiết có thể được thiết lập trong môi trường số khi các nhà lãnh đạo sự dụng các công cụ thông tin đa phương tiện (mạng xã hội, hệ thống thông tin nội bộ v.v..). Trong việc lựa chọn phương thức giao tiếp, các nhà lãnh đạo này phải đảm bảo khả năng của mình để có thể phản hồi ngay lập tức, theo phong cách riêng, đảm bảo ngôn ngữ phù hợp. Ở khía cạnh này, các nhà lãnh đạo cần sử dụng tốt sự sống động và tương tác của các phương tiện truyền thông để làm cho sự hình ảnh của họ được thể hiện một cách tích cực. Lãnh đạo công nghệ thành công cần đến sự cân bằng giữa các phương pháp lãnh đạo truyền thống và phương pháp lãnh đạo mới, lưu ý tránh hiểu lầm bằng cách trao đổi thông tin một cách cẩn thận và rõ ràng cho người theo dõi, sử dụng công nghệ để tiếp cận và tương tác với nhiều người đáp ứng trao đổi thông tin đầy đủ trong tổ chức. Ngoài những yêu cầu cơ bản như trên, nhà lãnh đạo công nghệ còn cần những tố chất như:

NHẬN THỨC:

Nhà lãnh đạo công nghệ cần nhận biết và và thấu hiểu các cơ hội và mối đe dọa từ không gian kỹ thuật số, chẳng hạn như xây dựng và phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số và hiểu biết về người tiêu dùng kỹ thuật số, họ cần có kiến thức và khả năng thực tế liên quan đến việc vận dụng và các công cụ kỹ thuật để thiết lập, giao tiếp, phổ biến, lưu trữ và quản lý thông tin.

 KHẢ NĂNG:

Xây dựng các khả năng cụ thể để thương mại hóa các ý tưởng kỹ thuật số, chẳng hạn như khả năng thu được thông tin chi tiết hiệu quả từ dữ liệu hoặc lãnh đạo nhóm kỹ thuật. Khả năng phát triển và nuôi dưỡng ứng dụng hệ thống, xây dựng “chuỗi cung ứng dữ liệu” với luồng dữ liệu của tổ chức và quản lý các vấn đề về bảo mật và dữ liệu.

VĂN HÓA:

Nuôi dưỡng tư duy về nền văn hóa kỹ thuật số để thúc đẩy các hành vi tổ chức mong muốn, chẳng hạn như chấp nhận thử nghiệm và thất bại. • Tạo điều kiện: Bố trí hoặc bổ nhiệm những người thực hiện các ý tưởng công nghệ, thiết lập bộ phận CNTT mới hướng tới kết quả phát triển bền vững.

THU HÚT NHÂN TÀI:

Nhà lãnh đạo cần tạo nên cơ chế thu hút cạnh tranh nhân tài vì đây là điều trọng tâm trong việc phát triển công nghệ 4.0, đặt biệt chú ý về đội ngũ tài năng trẻ để đối phó với tình trạng thiếu trình độ hay năng lực đột phá trong đội ngũ nhân viên cũ. Tất cả các cuộc cách mạng công nghiệp đã có tác động sâu sắc đến xã hội toàn cầu, và ngành công nghiệp 4.0 cũng không ngoại lệ. Môi trường làm việc đang trải qua những biến đổi kịch tính không giống như bất cứ điều gì trước đây, và các công ty được thử thách với việc nhận ra và thích ứng với những thay đổi này. Ngành công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến tất cả các xã hội trên toàn cầu, các quốc gia đang đương đầu với thực tế của thế giới kỹ thuật số mới. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo công nghệ phải bám sát sự thay đổi và duy trì một cách tiếp cận nhanh nhạy và linh hoạt để dẫn dắt các doanh nghiệp trong tương lai.

Đức Sơn