CEO Wiibike Nguyễn Thị Thu Hằng - người được đầu tư vì "xanh - sạch - xinh"

DNHN - Tham gia chương trình Shark Tank Vietnam để gọi vốn nhưng CEO Wiibike Nguyễn Thị Thu Hằng lại vô tình rơi vào vòng xoáy tranh luận về lằn ranh giữa tài năng và sắc đẹp. Tuy nhiên, phía sau sự kiện gây tranh cãi đó là hình ảnh một CEO tài năng và đầy nhiệt huyết với sản phẩm thân thiện với môi trường.

Biến xe thường thành xe đạp điện trong 15 phút

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng từng là học sinh trường THPT chuyên Lào Cai và tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân ngành Marketing. Trước khi bén duyên với việc kinh doanh xe đạp “xanh”, Thu Hằng từng có 10 năm làm việc ở lĩnh vực ngân hàng. Mãi đến những năm 30 tuổi, bà Hằng bắt đầu trăn trở về cuộc đời trong 10 năm tiếp theo. Cứ thế, “khủng hoảng tuổi băm” trở thành động lực để Hằng bước ra khỏi vùng an toàn, dấn thân vào kinh doanh và tìm kiếm những giá trị thực thụ cho bản thân, cho cộng đồng, môi trường.

“Wiibike với mình là một sứ mệnh và khám phá ra đam mê chinh phục cái mới, thử thách của bản thân mình và việc mình làm sẽ tạo ra những tác động tích cực đến lối sống và môi trường sống xung quanh mình” - Thu Hằng chia sẻ.

Nguyễn Thị Thu Hằng - nhà đồng sáng lập và điều hành Wiibike. Nguồn ảnh: Internet
Nguyễn Thị Thu Hằng - nhà đồng sáng lập và điều hành Wiibike. Nguồn ảnh: Internet.

Theo CEO Nguyễn Thị Thu Hằng, hành trình đưa xe đạp trợ lực điện của Wiibike đến với khách hàng không hề đơn giản. CEO này phải dành tới 3 năm, từ năm 2017 đến năm 2020 đi từng ngõ gõ từng cửa, thử và sai khi tối ưu sản phẩm.

Năm 2017, Wiibike đã bắt đầu có những sản phẩm thử nghiệm đầu tiên. Tuy nhiên, điều gì “đầu tiên” cũng khó tránh khỏi cái nhìn đánh giá khắt khe của mọi người xung quanh. Hằng cho biết, không có nhiều người đánh giá sản phẩm có thể phát triển. Người đam mê đạp xe thể thao bảo họ không thích xe đạp có hỗ trợ điện, riêng người yêu môi trường lại hoài nghi về tính “thân thiện” của pin Lithium...

Thay vì nản chí thì Thu Hằng tiếp tục tiến lên, tuyệt đối tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. “Hồi đó dù nghe rất nhiều ý kiến bác bỏ như vậy, mấy anh em vẫn tiếp tục nghiên cứu sản phẩm. Chúng tôi tin giao thông Việt Nam cần được phát triển theo hướng thân thiện hơn và xe đạp trợ lực Wiibike sẽ phần nào thúc đẩy chuyện đó”, nữ CEO chia sẻ. 

Từ những cảm xúc rất đỗi đời thường nhưng lại khó tìm ở thời buổi hiện đại, Hằng đặt hết lòng tin vào sản phẩm của Wiibike và sự tin tưởng ấy cuối cùng cũng có quả ngọt khi tập đoàn bán lẻ AEON của Nhật Bản đã chính thức hợp tác đồng hành, trở thành nhà phân phối xe đạp trợ lực điện Wiibike đầu tiên.

Chưa kể, “khi sản phẩm vừa đưa vào store, chưa kịp cả chạy truyền thông đã bán cháy hàng 5/6 cơ sở trong tháng 4 vừa qua, nhiều khách hàng sẵn sàng đặt cọc tiền trước để chờ xe” - Thu Hằng hào hứng nói.

Khởi điểm đầy ngọt ngào là thế, nhưng Hằng hiểu rõ hơn ai hết, một startup muốn đi đường dài cần phải thực tế, cũng như chinh phục được khách hàng ở chính nơi khai sinh ra nó chứ không phải ở một nơi nào đó khác trên thế giới. Thế là, dù kết quả kinh doanh chưa rõ ràng, Thu Hằng quyết định mang những chiếc xe đạp của mình tham gia Shark Tank Việt Nam.

Theo báo cáo kinh doanh tháng 4/2021, Wiibike tăng trưởng hệ thống đại lý tới 10 lần, doanh số tăng 300%, nổi bật trong đó là hệ thống AEON Bicycle Shop với 5/6 chi nhánh (tính đến 26/4) cháy hàng. CEO Wiibike cảm thấy có đôi chút tiếc nuối vì thời điểm ghi hình Shark Tank hơi sớm, các chỉ số kinh doanh này chưa kịp về nên không thể đưa ra các con số thuyết phục các Shark hơn. 

CEO Thu Hằng đã chốt đề nghị của Shark Phú với mong muốn Shark Phú sẽ đồng hành thường xuyên cùng doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet
CEO Thu Hằng đã chốt đề nghị của Shark Phú với mong muốn Shark Phú sẽ đồng hành thường xuyên cùng doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet.

Gọi vốn trong Shark Tank Việt Nam nhưng được các Shark quan tâm vì... ngoại hình

CEO Thu Hằng đã đến Shark Tank để kêu gọi 1,5 tỷ cho 1% cổ phần, tương đương định giá công ty ở mức 150 tỷ đồng. Thế nhưng, sự chú ý của người xem ở màn gọi vốn này không nằm ở dự án có ý nghĩa cho cộng đồng hay màn định giá táo bạo của Wiibike mà lại đổ dồn vào pha "thả thính" đỉnh cao của Shark Phú.

Sau khi trình bày phần gọi vốn, Thu Hằng dí dỏm đố các shark về điểm đặc biệt trong chiếc xe cô sử dụng. Ngay lập tức, shark Phú cười đáp: "Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả".

Ngoài ra, lời đề nghị đầu tư sau đó cũng gây chú ý.

"Em không cần giải thích gì thêm về business (mô hình kinh doanh – PV). Với anh, chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ cho 10% cổ phần", ông chủ Sunhouse nói.

Điều này khiến nhiều người cho rằng ông không hề quan tâm đến doanh nghiệp mà chỉ nhìn mặt nữ CEO để đưa ra quyết định đầu tư. Thậm chí, lời bình phẩm của Shark Phú còn bị đánh giá là phản cảm, lố bịch, cợt nhả về giới tính.

"Từ bao giờ "xinh" trở thành tiêu chí đánh giá năng lực phát triển sự nghiệp của phụ nữ?", một nhà văn nhận định.

Trước những ý kiến trái chiều, shark Nguyễn Xuân Phú cũng lên tiếng trên trang cá nhân. Ông cho biết yếu tố "nhân tướng học" đóng vai trò quan trọng đối với mình khi quyết định hợp tác: "Một trong ba yếu tố để shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có xuống vốn đầu tư không chính là nhân tướng học. Bản thân founder hay người đại diện cho start-up phải có tướng mạo, thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng".

Chia sẻ về phát ngôn gây tranh cãi gay gắt trên truyền thông của Shark Nguyễn Xuân Phú trong chương trình Shark Tank Việt Nam với vtv.vn, CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike cho rằng trên sóng truyền hình, Wiibike chỉ xuất hiện khoảng 15 phút, còn thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng. Trong quá trình đó, các Shark đã đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu kỹ càng về Wiibike, từ quá trình thành lập đến đặc điểm sản phẩm, tình hình tài chính và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Theo CEO Nguyễn Thị Thu Hằng, câu nói gây tranh cãi của Shark Phú nằm ở phần chốt deal, sau khi các Shark đã không còn câu hỏi nào đặt ra cho Wiibike. Xét trong hoàn cảnh lúc đó, CEO này hiểu ý Shark Phú rằng "anh hỏi xong rồi nên không còn quan tâm đến business của em nữa. Anh chỉ quan tâm đến người sáng lập thôi".

Chính vì vậy, bà Hằng cho rằng Shark Phú không nói đến vẻ bề ngoài như một số ai đó đã hiểu không hết ý. Nữ CEO cho rằng có lẽ mọi người không được chứng kiến từ đầu đến cuối màn gọi vốn nên có cách nhìn nhận khác.

Cuối cùng, Wiibike quyết định chọn Shark Phú khi đến chương trình vì cả team đã thống nhất là nếu được chọn thì sẽ chọn Shark Phú vì có cùng quan điểm, triết lý kinh doanh. Đặc biệt là hệ thống sản xuất, phân phối phù hợp với Wiibike.

TH

Tin liên quan