Chân dung 2 cựu sinh viên Stanford huy động thành công 60 triệu USD cho startup của mình

23:55 03/11/2021

Zepto, một ứng dụng giao hàng tạp hóa trong 10 phút - được thành lập bởi hai sinh viên bỏ học Stanford đã huy động được 60 triệu USD từ các nhà đầu tư như Y Combinator và Glade Brook Capital. Mục đích của vòng gọi vốn là tăng cường sự hiện diện của startup này trong thị trường giao hàng tạp hóa đầy cạnh tranh nhưng đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Vohra  và . Nguồn: Internet
Vohra và Palicha . Nguồn: Internet.

Zepto - dự án startup do hai thanh niên 19 tuổi Audit Palicha và Kaivalya Vohra thành lập vào tháng 6/2021. Đáng chú ý, hai nhà sáng lập của ứng dụng này đều là cựu sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính Đại học Stanford danh giá.

Thế nhưng, cả hai đã quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê khởi nghiệp. Palicha cho biết, ý tưởng khởi nghiệp đến với họ khi cả hai phải ở trong nhà thời gian dài tại Mumbai do đại dịch. Trước đó, họ đã được tiếp xúc với giới khởi nghiệp kinh doanh và công nghệ một cách sâu sắc. Khoảng thời gian dài ở nhà đã khiến họ nhận ra vấn đề lớn nhất mà các cử nhân như họ đối mặt là cung ứng hàng hóa và mặt hàng thiết yếu.

Do đại dịch, nhiều nơi khác ở Ấn Độ đã phải giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc giao hàng thường mất từ 2-3 ngày để có thể chuyển hàng. Palia nhận định: "Chúng tôi vô cùng thất vọng. Chúng tôi cảm thấy rằng lĩnh vực giao hàng tạp hóa trực tuyến ở Ấn Độ, một trong những không gian lớn nhất thế giới, đang vật lộn với một số lỗi thực hiện nghiêm trọng".

Sau khi quyết định khởi nghiệp, hai nhà sáng lập trẻ quyết định tập trung vào giao hàng tạp hóa. Đây là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh Ấn Độ phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách vì đại dịch coVID-19. Ước tính thời gian giao hàng trung bình của Zento là khoảng 8,47 phút, là tín hiệu tốt cho một công ty khởi nghiệp non trẻ. Zepto được dự đoán sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong phân khúc thương mại nhanh ở Ấn Độ, ước tính đạt 300 triệu USD vào cuối năm nay và tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2025.

Zepto được hỗ trợ bởi Nexus Venture, Global Founders và những nhà đầu tư thiên thần như Lachy Groom và Neeraj Arora. Công ty được định giá “từ 200 đến 300 triệu USD”, Palicha, đồng sáng lập và CEO startup có trụ sở tại Mumbai cho biết nhưng không tiết lộ mức định giá chính xác.

Zepto sẽ cạnh tranh với nhiều cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn hơn như Grofers do SoftBank chống lưng và Dunzo được Google hậu thuẫn để giành lấy thị phần trong phân khúc giao hàng tạp hóa nhanh, được gọi là Quick Commerce hoặc Q-Commerce.

Với mạng lưới các kho hàng siêu nhỏ, được người trong ngành gọi là cửa hàng đám mây hoặc cửa hàng tối, startup này hướng đến việc giao hàng trong vòng 10 phút tại các khu vực lân cận Bangalore, Mumbai và Delhi.

Bên cạnh việc mở rộng tại 3 thành phố trên, Zepto cũng có kế hoạch bắt đầu hoạt động ở những thành phố khác như Hyderabad, Pune, Kolkata và Chennai trong những tuần tới.

“Q-Commerce ở Ấn Độ là một cơ hội lớn", Palicha nói trong tuyên bố. “Chúng tôi đã liên tục đạt được mức tăng trưởng 200% mỗi tháng".

My An (tổng hợp)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?