CEO Yến Nhi: Doanh nghiệp không giữ chân những người giỏi nhất, mà cần giữ những người phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp

DNHN - “Quá mệt mỏi và chán nản, tôi quyết định dừng kinh doanh và dùng toàn bộ số tiền còn lại sang Philippines làm từ thiện cho các nạn nhân sóng thần”, Phạm Thị Yến Nhi, nhà sáng lập, kiêm Tổng giám đốc Công ty Giải trí Mầm Trúc Tanabata bắt đầu câu chuyện về những lần vấp ngã trong chặng đường kinh doanh của mình...

Phạm Thị Yến Nhi quyết đi theo con đường kinh doanh ngay từ đại học năm nhất. Để trau dồi kinh nghiệm, Yến Nhi làm thêm đủ nghề, từ phụ ở quán cà phê, đến làm bartender, rồi quản lý cho một bar chuyên phục vụ người Nhật. Qua đó, chị học cách tiếp cận khách hàng, quản lý dòng tiền, nhân sự… Chị ấp ủ ước mơ, chờ thời cơ khởi nghiệp. 

CEO Phạm Thị Yến Nhi. Nguồn: Internet
CEO Phạm Thị Yến Nhi. Nguồn: Internet.

Giai đoạn 2010-2012, thiên tai và bùng nổ dân số khiến người Nhật dịch chuyển sang các quốc gia Đông Nam Á, nhất là Việt Nam ngày càng nhiều. Thị trường giải trí dành cho khách Nhật lại đang bỏ trống. Vừa lúc tốt nghiệp đại học, Yến Nhi chớp cơ hội, mở công ty MT khi vừa 23 tuổi. Tuổi quá trẻ, kinh nghiệm thiếu, nguồn lực non, lại kinh doanh lĩnh vực gai góc; nên Yến Nhi sớm gặp thất bại.

Mới sau một năm, mô hình bị sao chép tùm lum, hàng loạt nhân viên bị các đối thủ mới mở lôi kéo xin nghỉ việc. Khách cũng thưa dần, hàng tháng liên tục phải bù lỗ khiến chị chán nản. Chị quyết định dừng kinh doanh và mang toàn bộ số tiền còn lại đi làm từ thiện.

Đúng dịp Philippines gặp thiên tai, chị gom đồ sang Bali.  Khoảnh khắc nhìn thấy những nạn nhân sóng thần trân trọng từng đôi dép trị giá 1 USD; chị bừng tỉnh nhận ra mình còn quá may mắn, vậy mà mình đã không nỗ lực hết mình.

Trở về Việt Nam, chị quyết tâm xây dựng lại từ đầu. Sau khi nghiên cứu, phân tích các đối thủ, chị xác định: Có cạnh tranh mới có phát triển. Đây là thời điểm để mình chứng minh sự khác biệt và nổi trội.

Chị chọn thêm đối tác, cùng nhau tập trung vào chất lượng dịch vụ, đào tạo kỹ năng cho nhân viên thật tốt và truyền cho họ tình yêu với công việc. Dần dần, họ tạo nên một MT có “chất” riêng, lượng khách hàng ngày càng lớn, doanh thu rất tốt.

Sau khi ổn định mô hình kinh doanh, họ bắt đầu phát triển chuỗi, mở đầu là 2,3 chi nhánh. Rồi con số lên tới 20 quán, từ Nam ra Bắc, “lấn sân” cả Campuchia, Malaysia…. 

CEO Yến Nhi: Doanh nghiệp không giữ chân những người giỏi nhất, mà cần giữ những người phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Nguồn: Internet
CEO Yến Nhi: Doanh nghiệp không giữ chân những người giỏi nhất, mà cần giữ những người phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Nguồn: Internet.

Khi Yến Nhi đang say sưa với chiến thắng, thì cũng là lúc giông tố giáng xuống đầu. Khi “miếng bánh” phình ra, áp lực ngày càng lớn, đối tác của chị xoay qua dịch vụ kiểu bình dân để tăng doanh số, nhưng chị kiên quyết chất lượng là hàng đầu. Cuộc đấu tranh đã dẫn đến cuộc chia tay không hẹn trước. Hậu “chia ly”,  chị chỉ còn 10 quán, nhân viên xin nghỉ việc tới một nửa. Chị cấp tốc tuyển mới, nhưng phải mất thời gian đào tạo. Khách hàng thưa dần, người chê nhân viên “quá non”, người chê giá cao, có người còn đặt câu hỏi về sự “tan đàn xẻ nghé” của công ty. Trong 3 tháng doanh thu đã sụt giảm tới 50%. Trong khi các chi phí thuê mặt bằng, thuê người làm, điện, nước, đủ thứ vẫn phải trả.

Cú sốc lớn sau 5 năm gây dựng sự nghiệp khiến Yến Nhi mất hết năng lượng. Có những ngày, chuẩn bị đi làm, chị lại quay trở lại, mệt mỏi nghĩ tới cảnh quán đìu hiu, vắng khách…

Nhưng vào lúc tưởng như muốn bỏ cuộc, một lần nữa kỷ niệm chuyến đi Philippines quay trở lại, khiến Yến Nhi bừng tỉnh. “Tôi còn rất trẻ, còn nhiều cơ hội, còn nhiều dự định dang dở. So với lần trước, tôi đang sở hữu cả chục nhà hàng, tôi có những chiến binh dũng cảm. Và thế là tôi quyết định lấy lại tinh thần để tiếp tục chiến đấu”, Yến Nhi chia sẻ.

Yến Nhi chiến đấu thật. Mầm Trúc cũng thế. Họ đã chiến đấu thật ngoan cường, để chỉ 1 tháng sau đó, doanh số đã tăng gấp đôi. Và hiện tại, gian nan đã qua, Mầm Trúc Tanabata đã hoạt động rất ổn định. Không chỉ khách Nhật Bản, mà cả khách Hàn Quốc cũng tìm đến ngày càng nhiều. Cô thậm chí đã trao quyền quản lý cho người khác, chỉ chịu trách nhiệm về định hướng và hỗ trợ khi cần thiết. Cô mở thêm công ty bất động sản, đầu tư vào Công ty Quà Đẹp, hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.

Cách mà nữ doanh nhân 9X thuyết phục các khách hàng khó tính quay lại với Tanabata còn nằm ở vấn đề nhân sự. Yến Nhi nhận ra rằng, không thể “chạy đua” về tiền lương để giữ nhân sự hay cố giữ những nhân sự khi mà lòng trung thành đã bị lung lay…

“Bài học đã rất cũ, nhưng vẫn phải học lại và làm lại. Đó là, tất cả phải bắt đầu từ con người. Con người mới là yếu tố làm nên thương hiệu của doanh nghiệp”, CEO của Tanabata trải lòng.

Theo Yến Nhi, doanh nghiệp không giữ chân những người giỏi nhất, mà cần giữ những người phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

“Để hài hòa các yếu tố này, ngoài việc tăng lương cơ bản cho nhân viên khoảng 20% so với cách đây 1 năm, Công ty cũng có những cơ chế, tạo điều kiện để họ tăng thu nhập “mềm” và quan trọng nhất là trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng mà các cơ sở kinh doanh khác, dù cùng ngành nghề, cũng khó có thể cho họ”, Yến Nhi cho biết.

Trên cuộc đời có nhiều ngã rẽ bất ngờ không ai tính toán trước được. Cánh cửa này đóng lại để mở ra một cánh cửa mới, nhiều khi tốt hơn. Trong kinh doanh cũng vậy. “Điều quan trọng là phải linh hoạt. Tùy cơ ứng biến để vượt qua khó khăn và thích nghi với mọi hoàn cảnh. Nên sống với tất cả niềm say mê để không bao giờ phải hối tiếc”, Yến Nhi tâm niệm như vậy. Đó cũng là cách mà nữ doanh nhân 9X vượt qua một trong những “biến cố” lớn nhất từ khi khởi nghiệp với Tanabata.

Gia Hân (tổng hợp)

Bài liên quan