CEO Vua Nệm: Tham vọng đưa doanh nghiệp của mình trở thành “Thế Giới Di Động” của ngành đệm

DNHN - Khởi nghiệp kinh doanh không phải con đường bằng phẳng. CEO Hoàng Tuấn Anh cùng đội ngũ cộng sự của mình cũng trải qua nhiều khó khăn, nhưng với cách làm khác biệt, Vua Nệm dần định vị được thương hiệu trên thị trường...

Hoàng Tuấn Anh, sáng lập, CEO Vua Nệm. Nguồn: Internet
Hoàng Tuấn Anh, sáng lập, CEO Vua Nệm. Nguồn: Internet.

Tốt nghiệp đại học, Hoàng Tuấn Anh sang Hàn Quốc để theo đuổi ngành lập trình viên, nhưng chỉ sau khoảng 4 tháng, anh nhận ra rằng, mình chọn sai đường. Tuấn Anh quyết định nghỉ học và trở về Việt Nam, mang theo kế hoạch khởi nghiệp trong ngành thời trang.

Khi đó, do không có đủ vốn để mở cửa hàng, Tuấn Anh bắt đầu với công việc phân phối đệm. Từ đây, cánh cửa khởi nghiệp bắt đầu mở ra.

Năm 2007, một người bạn trong nhóm startup của Tuấn Anh giành giải thưởng về khởi nghiệp với dự án thương mại điện tử (TMĐT) Dem.vn. Nhận thấy đây là thị trường đầy tiềm năng, Tuấn Anh cùng những người bạn thành lập công ty Dem.vn, lấy cảm hứng từ chuỗi bán lẻ đệm nổi tiếng của Mỹ Mattress.com.

“Nhóm khởi nghiệp của chúng tôi đều còn rất trẻ. Chúng tôi khao khát tạo ra một doanh nghiệp thành công với nhiều ý tưởng nhưng gặp phải vấn đề về triển khai và gọi vốn. Khi đó, TMĐT trở thành cứu tinh vì hình thức kinh doanh này không tốn nhiều chi phí, bán hàng đến đâu chúng tôi thu tiền về trả nhà cung cấp đến đó”, anh kể.

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, Tuấn Anh cho biết anh và những người đồng sáng lập tự làm hầu hết mọi việc: vận hành trang web, marketing cho đến bán và giao hàng. Vị CEO trẻ cho rằng họ đã gặp may khi khởi đầu vào một mùa đông rất lạnh, nhờ đó doanh số bán hàng online mỗi ngày lên đến 40-50 chiếc đệm.

Việc kinh doanh suôn sẻ giúp công ty nhanh chóng phát triển. Bên cạnh Dem.vn, Tuấn Anh và đội ngũ của anh cũng lập ra Vuanem.com để mở rộng hoạt động tại thị trường phía Nam.

Thời điểm đó, bán hàng online còn mới mẻ với đại đa số doanh nghiệp. Nhờ tiếp cận xu hướng thương mại điện tử từ rất sớm, tập trung đầu tư cho công cụ tìm kiếm và từ khóa, Dem.vn đã trở thành đơn vị bán đệm tiên phong theo mô hình mới. Sản phẩm của Dem.vn trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng tìm mua mặt hàng này trên mạng.

Đây chính là chiến lược tạo khác biệt giữa với Dem.vn hàng ngàn cửa hàng bán lẻ truyền thống, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm mới. Thay vì băn khoăn lựa chọn giữa những tấm đệm được xếp cao ở cửa hàng, lựa chọn Dem.vn, khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin về tính năng, thông số, đặt hàng online và nhận hàng tiện lợi, nhanh chóng.

Từ những thành công ban đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, sở hữu tệp khách hàng khá lớn, Hoàng Tuấn Anh cùng nhóm sáng lập quyết tâm xây dựng thương hiệu Vua Nệm với website Vuanem.com, mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng bán lẻ, chú trọng đầu tư điểm bán và duy trì sự khác biệt trên thị trường. Với mong muốn chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe cho mỗi gia đình một cách tốt nhất, yếu tố trải nghiệm luôn được Vua Nệm đặt lên hàng đầu.

“Ở các cửa hàng nhỏ lẻ, khách hàng chỉ có thể trải nghiệm bằng cách chạm vào sản phẩm, vì các tấm nệm thường xếp chồng lên nhau. Còn tại Vua Nệm, khách hàng sẽ được nằm thử để có trải nghiệm và so sánh, lựa chọn. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người”, Tuấn Anh chia sẻ. 

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet.

Khởi nghiệp kinh doanh không phải con đường bằng phẳng. Tuấn Anh cùng đội ngũ cộng sự của mình cũng trải qua nhiều khó khăn, nhưng với cách làm khác biệt, Vua Nệm dần định vị được thương hiệu trên thị trường và đến năm 2015 đã sở hữu 28 cửa hàng ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Năm 2017, Công ty nhận khoản đầu tư 100 tỷ đồng từ Mekong Capital, Dem.vn và Vuanem.com hợp nhất thành Vua Nệm, bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc.

Sau khi nhận vốn đầu tư, năm 2018, Vua Nệm liên tiếp mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ. Không dừng lại ở con số 70, mục tiêu của Tuấn Anh và nhóm sáng lập là nâng tổng số cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc lên 140 điểm vào cuối năm 2020 và 300 điểm vào năm 2023.

Theo tính toán của Tuấn Anh, thị trường nệm Việt Nam hiện có quy mô khoảng 1 tỷ USD, dư địa tăng trưởng rất lớn khi có hàng chục triệu hộ gia đình chưa sử dụng nệm. Bên cạnh đó, với sự phát triển của ngành du lịch, nhu cầu sử dụng nệm của các nhà nghỉ, khách sạn, resort cũng ngày càng tăng.

Phân tích lợi thế tăng trưởng, CEO Vua Nệm cho biết, nệm là mặt hàng tiêu dùng chậm, thời gian trung bình để một hộ gia đình thay sản phẩm mới là 8 năm, nhưng tỷ lệ lãi gộp của ngành bán lẻ nệm lại khá cao so với nhiều ngành hàng khác.

Ngay trong tháng 3, tháng 4 này, những cửa hàng nhượng quyền Vua Nệm đầu tiên sẽ được triển khai. Nhượng quyền thương hiệu được xác định là một trong những chiến lược quan trọng mang đến tăng trưởng doanh thu cho Vua Nệm. “Công ty sẽ hỗ trợ nhà đầu tư nhượng quyền từ khâu đánh giá, hoàn thiện mặt bằng, cho tới đào tạo nhận sự, thiết lập quy trình bán hàng... Theo tính toán của chúng tôi, mỗi cửa hàng nhận nhượng quyền sẽ hồi vốn sau khoảng 2 năm”, CEO Vua Nệm nói.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, rất nhiều chuỗi bán lẻ đệm và các sản phẩm cho giấc ngủ đã thành công. Đặc biệt, có chuỗi đã mở rộng quy mô lên tới 3.500 cửa hàng, doanh thu và lợi nhuận rất lớn. Tuấn Anh cùng đội ngũ cộng sự vẫn đang tiếp tục nghiên cứu mô hình của các chuỗi này để áp dụng một cách hợp lý tại Việt Nam, mang lại hiệu quả cao. Mục tiêu tiếp theo của Vua Nệm là “tiến quân” ra thị trường Đông Nam Á.

Trong buổi nói chuyện với Người Đồng Hành, CEO Hoàng Tuấn Anh không giấu tham vọng đưa doanh nghiệp của mình trở thành “Thế Giới Di Động” của ngành đệm. Anh cũng nhiều lần nhấn mạnh đến tầm nhìn của công ty là trở thành nhà bán lẻ đệm và các giải pháp cho giấc ngủ lớn nhất Việt Nam vào năm 2023.

Anh cho rằng thị trường bán lẻ đệm hiện nay rất giống thị trường điện thoại di động hơn 10 năm trước. Khi Thế Giới Di Động bắt đầu kinh doanh, đối thủ cũng là 90-95% các cửa hàng truyền thống là bán những chiếc điện thoại được đặt trong tủ kính và người mua rất khó tiếp cận.

“Thế Giới Di Động ra đời mở ra cơ hội cho khách hàng trải nghiệm nhiều loại điện thoại khác nhau”, anh nói.

So với điện thoại, đệm là mặt hàng tiêu dùng chậm hơn với thời gian trung bình để một hộ gia đình thay sản phẩm mới là 8 năm. Đổi lại, CEO Hoàng Tuấn Anh cho rằng tỷ lệ lãi gộp của ngành bán lẻ đệm lớn hơn nhiều so với ngành điện máy.

“Nếu như Thế Giới Di Động mất 8-10 năm để chiếm 40% thị phần, chúng tôi tin rằng nếu Vua Nệm làm tốt có thể rút ngắn thời gian xuống còn 5-6 năm”, doanh nhân trẻ chia sẻ đồng thời cho biết vòng gọi vốn tiếp theo của công ty có thể diễn ra vào cuối năm nay với số tiền dự kiến lên đến 8 triệu USD.

Bên cạnh các sản phẩm chăn ga gối đệm, Vua Nệm cũng dự định mở rộng danh mục sản phẩm với các mặt hàng giường, sofa và đồ nội thất khác, hướng tới mục tiêu đưa định giá công ty lên mức 100 triệu USD vào năm 2023. 

Gia Hân (tổng hợp)

Tin liên quan