CEO Tim Cook sẽ giảm lương xuống 49 triệu USD trong năm 2023

15:13 13/03/2023

Mức lương thưởng của Tim Cook cho năm 2023 sẽ bao gồm mức lương cơ bản 3 triệu USD, tiền thưởng 6 triệu USD và mức tăng cổ phiếu trị giá khoảng 40 triệu USD.

Ảnh minh họa
CEO Tim Cook. 

Theo tài liệu Apple gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), thu nhập của CEO doanh nghiệp là Tim Cook sẽ được điều chỉnh giảm hơn 40%, từ hơn 99 triệu USD vào năm 2022 xuống khoảng 49 triệu USD, bao gồm tất cả các phúc lợi.

Tài liệu nêu rõ chính Tim Cook là người đề nghị mức điều chỉnh này sau khi các cổ đông bỏ phiếu về khoản thù lao của ông. Apple cũng sẽ giảm lượng cổ phiếu giới hạn mà Cook có thể nhận nếu ông nghỉ hưu vào năm 2026.

Tiền lương của CEO cũng sẽ gắn chặt hơn với hiệu suất chung của công ty. Việc cắt giảm được đưa ra sau khi các cổ đông Apple và cố vấn chỉ trích khoản lương thưởng “quá cao” của Tim Cook. Mức lương thưởng của Tim Cook cho năm 2023 sẽ bao gồm mức lương cơ bản 3 triệu USD (không thay đổi), tiền thưởng 6 triệu USD (không thay đổi) và mức tăng cổ phiếu trị giá khoảng 40 triệu USD (giảm từ 75 triệu đô la vào năm 2022).

Các lãnh đạo cấp cao khác của Apple, bao gồm giám đốc vận hành, giám đốc tài chính, cố vấn chung và giám đốc bán lẻ, mỗi người sẽ nhận được khoản thù lao khoảng 27 triệu USD trong năm nay. Các cổ đông cũng thông qua đề xuất bỏ phiếu về lương thưởng hàng năm.

Trong năm 2022, Tim Cook đã thu về gần 83 triệu USD dưới dạng cổ phiếu thưởng, 12 triệu USD cổ tức và 3 triệu USD lương. Ông cũng nhận những phúc lợi khác như đóng quỹ hưu trí, chi phí an ninh, di chuyển bằng chuyên cơ và hơn 46.000 USD chi phí du lịch.

Ủy ban phúc lợi của Apple cho hay thay đổi này được đưa ra sau khi mức ủng hộ của cổ đông với thù lao cho Tim Cook giảm từ 95% trong năm tài chính 2022 xuống còn 64% trong cuộc họp gần nhất.

Bên cạnh đề xuất điều chỉnh mức lương, các cổ đông cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc bầu lại toàn bộ hội đồng quản trị của Apple. Đáng chú ý, trong đó có đề xuất loại bỏ CEO Tim Cook khỏi hội đồng quản trị. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được đại hội tán thành. Theo báo cáo, hội đồng quản trị của Apple vẫn ca ngợi Tim Cook và cho biết họ tin tưởng vào những quyết định cho chiến lược dài hạn của ông.

Tim Cook được trả lương chủ yếu qua cổ phiếu giới hạn. Lượng cổ phiếu Apple mà Cook nhận được tùy thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khi so sánh với nhóm S&P 500. Cổ phiếu của Apple liên tục tăng giá tốt giúp Tim Cook nhận được lượng cổ phiếu thưởng tối đa.

Kể từ đầu năm, giá cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 15%, vượt xa mức tăng chung của chỉ số S&P 500. 

Apple đã tăng trưởng ngoạn mục khi Tim Cook trở thành CEO, với vốn hóa thị trường từ 350 tỷ USD vào năm 2011 lên 2,4 nghìn tỷ USD ở hiện tại. Tuy nhiên, hãng được cho là vẫn thiếu ý tưởng sáng tạo trong loạt sản phẩm gần đây. Đồng hồ Apple Watch năm 2015 và tai nghe AirPods một năm sau đó đưa mảng phụ kiện của hãng trở thành bộ phận trị giá 41 tỷ USD, nhưng chưa được coi là thiết bị đủ đột phá.

Do đó, theo FT, Tim Cook đang đặt cược vào một sản phẩm mới - kính thực tế ảo vì những sản phẩm trước đó đều được phát triển dưới thời Steve Jobs.

Theo FT, sau bảy năm phát triển - lâu gấp đôi so với iPhone, Apple sẽ công bố một chiếc kính kết hợp cả thực tế ảo và thực tế tăng cường tại sự kiện WWDC đầu tháng 6. Sản phẩm không chỉ làm mới danh mục thiết bị của Apple, mà còn thể hiện tầm nhìn của người đứng đầu.

Tim Cook đang đặt cược vào một sản phẩm mới - kính thực tế ảo vì những sản phẩm trước đó đều được phát triển dưới thời Steve Jobs.
Tim Cook đang đặt cược vào một sản phẩm mới - kính thực tế ảo vì những sản phẩm trước đó đều được phát triển dưới thời Steve Jobs.

Nhóm điều hành Apple muốn phát triển một thiết bị giống kính bảo hộ khi trượt tuyết, cho phép người dùng xem video 3D sống động, tương tác hoặc trò chuyện thông qua FaceTime.

Apple chỉ kỳ vọng bán một triệu kính trong 12 tháng đầu, theo hai người quen thuộc với kế hoạch của hãng. Con số này ít hơn nhiều so với doanh số iPhone và Apple Watch sau một năm ra mắt. Lý do là thiết bị phức tạp này dự kiến có giá lên tới 3.000 USD, đắt gấp ba lần kính Meta Quest Pro, tức đạt doanh thu 3 tỷ USD. 

Hồng Nhung (t/h)