Chủ nhật 29/09/2024 19:35
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Bước tiến mới cho giao thông Tây Bắc

29/09/2024 16:26
Ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đánh dấu bước tiến quan trọng hạ tầng giao thông.
aa
Dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP Dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, kéo dài khoảng 34 km từ Km19+000 đến Km53+000 tại tỉnh Hòa Bình, có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Điểm khởi đầu nằm tại thị trấn Đà Bắc và điểm kết thúc tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Giai đoạn hoàn thiện dự án sẽ quy hoạch 4 làn xe với tổng diện tích khoảng 354,37 ha, dự kiến được triển khai từ năm 2022 đến 2028.

Theo đó, dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu không chỉ đơn thuần cải thiện khả năng vận chuyển hàng hóa, dự án này còn hứa hẹn thu hút đầu tư đa dạng từ các lĩnh vực như du lịch và nông nghiệp. Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và những đồi chè xanh mướt, Mộc Châu có tiềm năng trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho du khách nhờ vào hạ tầng giao thông thuận lợi.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Bước tiến mới cho giao thông Tây Bắc

Phối cảnh đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu giai đoạn 1. (Ảnh: Internet)

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực Tây Bắc, tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương trong quá trình xây dựng và vận hành. Nhiều cơ hội kinh doanh mới sẽ mở ra cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, thương mại và dịch vụ.

Thống kê cho thấy, sự phát triển của hạ tầng giao thông là yếu tố quyết định giúp nâng cao chất lượng sống của người dân. Kết nối nhanh chóng giữa các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và giao thương hàng hóa, từ đó cải thiện thu nhập và đời sống cộng đồng.

Tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trong giai đoạn 1 được thiết kế với 2 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/h, đáp ứng quy hoạch hiện tại. Nền đường rộng 12 m, cùng với cầu Hòa Sơn được xây dựng với quy mô 4 làn xe. Tuyến đường còn có một hầm dành cho 2 làn xe, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn đầu.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Bước tiến mới cho giao thông Tây Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. (Ảnh: TTXVN).

Hiện tại, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho khoảng 8,2 km, với hơn 30 hộ dân đã nhận bồi thường. Các diện tích còn lại đã được kiểm kê và đo đạc, đang trong quá trình công khai niêm yết để tiến hành phê duyệt và bồi thường cho những hộ bị ảnh hưởng.

Dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình và khu vực Tây Bắc. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối tỉnh Hòa Bình với Sơn La và Thủ đô Hà Nội, tạo nên một trục giao thông chiến lược, liên kết vùng Tây Bắc với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Tại sự kiện khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của 3 đột phá chiến lược mà Đảng đã xác định, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng, hạ tầng giao thông phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho không gian phát triển, hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp và dịch vụ, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia bằng cách giảm chi phí logistics và khai thác hiệu quả quỹ đất.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu không chỉ là một bước chuyển mình quan trọng cho giao thông khu vực Tây Bắc mà còn là một minh chứng cho quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế. Sự kiện khởi công này không chỉ mang lại hy vọng cho người dân địa phương mà còn mở ra một tương lai sáng lạn hơn cho khu vực Tây Bắc, với những cơ hội mới trong kinh doanh, du lịch và phát triển bền vững.

Nhìn chung, sự phát triển của hạ tầng giao thông sẽ là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của vùng, góp phần xây dựng một xã hội thịnh vượng và bền vững.

Tin bài khác
Căn hộ giá tốt ngay cửa ngõ phía Tây TP. HCM, Destino Centro dễ dàng kết nối giao thương

Căn hộ giá tốt ngay cửa ngõ phía Tây TP. HCM, Destino Centro dễ dàng kết nối giao thương

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và sự phát triển mạnh mẽ của TP. HCM, nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là các căn hộ giá tốt, ngày càng trở nên cấp thiết. Khu vực cửa ngõ phía Tây TP. HCM nổi bật như một điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm một không gian sống tiện nghi, dễ dàng kết nối giao thương và đầu tư.
Tiến độ thực hiện dự án thoát nước đường ĐT.706B tại Phan Thiết

Tiến độ thực hiện dự án thoát nước đường ĐT.706B tại Phan Thiết

Ban Quản lý Dự án Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bình Thuận triển khai dự án thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B (đường Võ Nguyên Giáp), TP. Phan Thiết.
Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Lý do hủy thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định hủy thông báo mời thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Liên danh APM Terminal – Hateco muốn biến cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics xanh

Liên danh APM Terminal – Hateco muốn biến cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics xanh

Liên danh APM Terminal và Tập đoàn Hateco vừa nộp hồ sơ quan tâm tới Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư 48.304 tỷ đồng.