
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng
Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP.

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo phương án được phê duyệt, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 93km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Điểm đầu dự án (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.
Điểm cuối dự án giai đoạn 1 tại Km93+350 điểm giao với QL.3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, điểm cuối dự án tại Km121+060 ranh giới quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộn mặt đường 14m. Điểm vượt xe được bố trí không liên tục.
Các đoạn khó khăn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m, bề rộng mặt đường 7m.
Trên tuyến cao tốc cũng được thiết hoàn chỉnh 2 hầm (mỗi hầm gồm 2 ống hầm) theo tiêu chuẩn, đảm bảo vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 220m/ống hầm.
Đối với hầm số 2, chiều dài nhánh phải là 495m, chiều dài nhánh trái là 462m.
Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được đầu tư tiếp khoảng gần 28km (từ Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060) với bề rộng nền đường 17m và hoàn thiện quy mô cắt ngang với các đoạn tuyến có bề rộng nền đường 13,5m đã thực hiện trong giai đoạn 1.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 14.300 tỷ đồng.
Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm hơn 54% tổng mức vốn đầu tư.
Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án), chiếm gần 46% tổng mức vốn đầu tư, gồm: vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.
UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Chính phủ hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án. Theo phương án điều chỉnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chiều dài hơn 121,06 km.
Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55 km (từ Km0+00-Km93+350) với mặt cắt ngang 17m đối với các đoạn thông thường (chiếm khoảng 24%) và châm chước kích thước mặt cắt ngang nền đường 13,5m đối với các đoạn khó khăn (chiếm khoảng 76%) để kiểm soát tổng mức đầu tư và vẫn đáp ứng nhu cầu giao thông giai đoạn 2025 - 2030.
PV (t/h)
Cùng chuyên mục


Tới năm 2025 Hà Nội sẽ có thêm 5.662 căn hộ chung cư và thấp tầng

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 toàn bộ KCN có nhà ở cho công nhân

Quảng Ngãi: Hình thành Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng trục đường Thùy Vân trở thành Trung tâm Du lịch chất lượng cao

Đẩy nhanh đầu tư tuyến đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi dù vẫn còn rào cản
-
Tối ưu hóa quá trình khử cacbon trong các tòa nhà đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu net-zero
-
TS. Trần Xuân Lượng: Chưa thông qua Luật Đất đai vì cần thời gian để thống nhất một số nội dung
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới
-
PGS. TS. Bùi Thị An: Một số dự án nhà ở xã hội chưa thật sự phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân