Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng

16:02 18/09/2023

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP.

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh..

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo phương án được phê duyệt, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 93km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Điểm đầu dự án (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.
Điểm cuối dự án giai đoạn 1 tại Km93+350 điểm giao với QL.3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, điểm cuối dự án tại Km121+060 ranh giới quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộn mặt đường 14m. Điểm vượt xe được bố trí không liên tục.

Các đoạn khó khăn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m, bề rộng mặt đường 7m.

Trên tuyến cao tốc cũng được thiết hoàn chỉnh 2 hầm (mỗi hầm gồm 2 ống hầm) theo tiêu chuẩn, đảm bảo vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 220m/ống hầm.

Đối với hầm số 2, chiều dài nhánh phải là 495m, chiều dài nhánh trái là 462m.

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được đầu tư tiếp khoảng gần 28km (từ Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060) với bề rộng nền đường 17m và hoàn thiện quy mô cắt ngang với các đoạn tuyến có bề rộng nền đường 13,5m đã thực hiện trong giai đoạn 1.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 14.300 tỷ đồng. 
Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm hơn 54% tổng mức vốn đầu tư.

Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án), chiếm gần 46% tổng mức vốn đầu tư, gồm: vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.

UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Chính phủ hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án. Theo phương án điều chỉnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chiều dài hơn 121,06 km.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55 km (từ Km0+00-Km93+350) với mặt cắt ngang 17m đối với các đoạn thông thường (chiếm khoảng 24%) và châm chước kích thước mặt cắt ngang nền đường 13,5m đối với các đoạn khó khăn (chiếm khoảng 76%) để kiểm soát tổng mức đầu tư và vẫn đáp ứng nhu cầu giao thông giai đoạn 2025 - 2030.

PV (t/h)