Thứ ba 16/09/2025 19:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cạnh tranh mệt mỏi trên thị trường nước uống và đồ ăn vặt

12/10/2020 00:00
Các báo cáo nghiên cứu đều chỉ ra tiềm năng lớn của thị trường đồ ăn vặt và nước uống tại Việt Nam. Cuộc đua trên thị trường vì thế cũng rất nóng, không chỉ vì sự tham gia của nhiều người chơi mà còn vì có cả “những vùng xám tuân thủ”.

Thị trường phân mảnh

Tháng 7-2015, tập đoàn Mondelez International hoàn tất việc mua lại 100% cổ phần mảng bánh kẹo của tập đoàn Kinh Đô. Sau thương vụ này, nhiều người cho rằng cuộc đua trên thị trường các sản phẩm thức ăn nhẹ (bánh kẹo, snack...) Việt Nam sẽ ngã ngũ vì đây là sự kết hợp của những ông lớn và Mondelez Kinh Đô Việt Nam sẽ không gặp mấy cạnh tranh trên con đường trở thành số 1 tại thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Hemant Rupani, Giám đốc điều hành Mondelez Kinh Đô Việt Nam, thị trường không dễ dàng như vậy. Chia sẻ với TBKTSG tại cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, ông cho biết nếu ở các nước như Ấn Độ, Úc..., các thương hiệu nổi tiếng có thể nắm giữ đến 50% thị phần, thì tại Việt Nam lớn đến cỡ nào cũng chỉ nắm 20-30%. Thị trường Việt Nam có rất nhiều đối thủ và mức độ cạnh tranh là rất lớn. “Có những vùng xám về tuân thủ ở nhiều doanh nghiệp”, ông Hemant nói.

Ở thời điểm hiện tại, ông Hemant tiết lộ, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đang nắm giữ 23% thị phần về bánh quy, theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam. Riêng với bánh mì đóng gói thì lại không thể tính ra con số cụ thể về thị phần vì có nhiều thương hiệu địa phương nhưng nếu tính theo doanh thu thì công ty này dẫn đầu.

Tổng giám đốc một công ty bánh kẹo có tiếng khác cũng chia sẻ quan điểm này. Ông cho biết, thị trường nhìn vậy mà không phải vậy. Có những nhà sản xuất dường như có rất ít hoạt động trên thị trường (chẳng hạn ít khi quảng cáo, không có nhiều chương trình dành cho người tiêu dùng, không tung sản phẩm mới liên tục...) nhưng doanh thu lại không hề tệ. Vì trong số này, có nhiều công ty đi theo mảng cung cấp quà biếu cho các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

Ông Julius Flores, Giám đốc marketing Công ty URC Việt Nam, cho biết đồ uống và thực phẩm là hai động lực tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tăng trưởng của hai ngành hàng này luôn luôn cao hơn mức chung của toàn ngành. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẵn sàng thử sản phẩm mới. Đây cũng là lý do các doanh nghiệp hào hứng với hai thị trường này. Như ở thị trường nước uống, theo thống kê của URC Việt Nam, chỉ trong hai năm qua, đã có 1.000 sản phẩm mới được tung ra. Tuy nhiên, chỉ 2,2% trong số này có thể sống sót qua sáu tháng. Yếu tố quyết định thành công là sự phù hợp. Doanh nghiệp không chỉ nhạy bén với xu hướng của người tiêu dùng mà còn phải bền bỉ mới có thể trụ được.

Thị trường cạnh tranh cũng khiến các doanh nghiệp móc hầu bao khá nhiều cho các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo để thu hút và chinh phục người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là tần suất quảng cáo của các nhãn hàng bánh kẹo, nước uống dày đặc trên các kênh truyền hình cũng như trên mạng xã hội, báo trực tuyến. Kinh phí tiếp thị hàng năm đều rất lớn và như lời tổng giám đốc một công ty chuyên sản xuất sữa, nước uống các loại thì sẽ không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước vì đây là cách để giành, giữ thị phần.

Cuộc chiến mệt mỏi với hàng giả, hàng nhái

Không chỉ phải đua nhau trong cuộc đua giành thị phần, các nhà sản xuất thức ăn vặt và đồ uống còn phải đối đầu với hàng giả, hàng nhái được xác định là đang tràn lan trên thị trường. Đây là tình trạng không mới nhưng dường như ngày càng khó kiểm soát khi công nghệ in ấn ngày càng phát triển, chiêu thức tinh vi cũng như các quy định pháp luật còn kẽ hở.

Rất nhiều doanh nghiệp bị các cơ sở làm giả sản phẩm. Phổ biến nhất là các loại snack, nước giải khát. Mới nhất, cơ quan chức năng tại Đồng Nai đã phát hiện một cơ sở nghi làm giả nước tăng lực Number One - thương hiệu hút khách của tập đoàn Tân Hiệp Phát, với số lượng lớn. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ 1.600 thùng nước nguyên liệu chưa dán nhãn, 350 thùng nước thành phẩm đã gắn nhãn Number One.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, chia sẻ những dòng sản phẩm có tiếng và tiêu thụ tốt của Bibica như bánh Goody, Hura... gặp tình trạng nhái tràn lan. Các cơ sở sản xuất tung ra những sản phẩm với cái tên nhang nhác như Huran, Goodie cùng màu sắc, họa tiết trên bao bì tương tự, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vào mùa cao điểm mua sắm Tết, các sản phẩm này thường đóng trong các giỏ quà gói sẵn khiến người mua không để ý. Hệ quả là doanh nghiệp mất doanh thu vốn dĩ là của mình, còn người tiêu dùng thì chịu thiệt hại.

Theo ông Thiện, tình trạng bị làm nhái sản phẩm như thế này doanh nghiệp đã phản ánh rất nhiều với cơ quan chức năng: gửi hồ sơ, có hình ảnh, chứng cứ cụ thể nhưng mọi thứ lại rơi vào... im lặng. Tình thế buộc doanh nghiệp phải tự cứu mình, phải tự đầu tư cho công nghệ chống giả, nhái cũng như truyền thông cho người tiêu dùng. “Các cơ sở sản xuất vi phạm quyền sở hữu trí tuệ này đều có địa chỉ cụ thể nhưng không bị xử lý. Trong khi đó, doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng mỗi năm phải tiếp bao nhiêu đoàn kiểm tra. Bao nhiêu năm qua, tình hình chống hàng giả, hàng nhái vẫn không mấy tiến triển”, ông Thiện nhận xét.

Ông Julius cho biết, với nhãn hàng kẹo Dynamite đang được yêu thích tại thị trường, URC Việt Nam hiện gặp phải tình trạng hàng nhái từ các cơ sở sản xuất. Sản phẩm được lấy tên gần giống là “Dynamity”. Tương tự, sản phẩm trà xanh C2 thì có hàng loạt cái tên nhang nhác như L2, O2, G2, E2... “ăn theo”. Để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng, công ty này phải đưa những công nghệ chống giả, nhái vào sản phẩm như sử dụng nắp chai in nổi thương hiệu, dán mã QR. Bên cạnh đó là khuyến cáo người tiêu dùng mua sản phẩm ở những cửa hàng lớn, có uy tín.

“Trong bối cảnh thị trường sôi động với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng, vấn đề hàng nhái, hàng kém chất lượng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn là một thách thức lớn đối với nhà sản xuất”, đại diện URC nói.

Tâm An

Tin bài khác
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.