Dự án Cảng tổng hợp Container Hòa Phát có tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng, gồm 3 bến (số 6, 7 và 8), công suất xếp dỡ hàng hoá 6 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50 nghìn tấn (DWT). Trong đó công suất giai đoạn 1 của Cảng (bến số 6) là 2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Được biết, đây là cảng biển quốc tế, phục vụ nhu cầu chung về bốc xếp hàng hóa, dịch vụ logistic và hậu cần cảng tại Khu Kinh tế Dung Quất và các khu vực lân cận (trước đó, Hòa Phát đã đầu tư cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu bốc dỡ nội bộ cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất).
Theo ông Nguyễn Quốc Trịnh – Phó Giám đốc Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát, việc đưa vào khai thác bến số 6 bổ sung vào Cụm cảng Dung Quất một đơn vị cảng biển quốc tế thực hiện dịch vụ logistics, xếp dỡ chuyên nghiệp, thiết bị hiện đại phục vụ phát triển Khu Kinh tế Dung Quất. Trong giai đoạn 1, Cảng khai thác một cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50 nghìn với nhiều thiết bị hiện đại. Trong đó, tiêu biểu là cẩu chân đế xoay với tải trọng sức nâng lên đến 32 tấn, xe vận chuyển đầu kéo, xe tải ben, xe nâng 5 tấn, 15 tấn, 28 tấn…
Trước đó, Cảng tổng hợp Hòa Phát đã tiếp nhận tàu lai đầu tiên mang tên Hải Âu 3 do Tập đoàn Damen (Hà Lan) đóng để phục vụ cho hệ thống Cảng của Hoà Phát. Theo kế hoạch, Hoà Phát sẽ đón tàu lai dắt Hải Âu 4 vào cuối tháng 9 và đưa vào khai thác trong tháng 12/2023 nâng cao năng lực bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh phục vụ cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Dung Quất và vùng lân cận.
P.V