Cần xây dựng ba mối quan hệ này nếu muốn kinh doanh thành công
- Doanh nghiệp
- 08:51 28/07/2018
Người tiêu dùng, người có sức ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh đều nên là một phần của mạng lưới mối quan hệ của một doanh nhân, theo Sujan Patel – doanh nhân, marketer, đồng sáng lập web Profits.
Ảnh minh họa
Là một người yêu công nghệ, Sujan Patel nhận ra rằng bên cạnh việc tạo môi trường thuận lợi cho những phát kiến, rút ngắn khoảng cách liên lạc giữa con người, công nghệ còn có một mặt trái. Đó là đánh mất sự riêng tư. Dĩ nhiên, chúng ta có thể gửi email đến hàng ngàn người cùng lúc, nhưng đó có phải là điều họ muốn nhận không?
"Trên website riêng, diễn giả chuyên nghiệp Patricia Fripp chia sẻ: “Công nghệ không vận hành doanh nghiệp. Mối quan hệ mới làm điều đó”. Và tôi đồng ý", Sujan nói.
Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn cần tập trung vào xây dựng mối quan hệ với ba nhóm chính: khách hàng, người ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là những chia sẻ của Sujan Patel về lợi ích khi xây dựng ba mối quan hệ này.
Khách hàng sẽ yêu mến bạn
Bạn có thể tự nói rằng “Đó là điều hiển nhiên. Kinh doanh thì phải xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng chứ”. Nhưng nói vẫn dễ hơn làm. Trong số những mối quan hệ của bạn hiện có, khách hàng là đối tượng quan trọng nhất và cũng là mối quan hệ khó duy trì nhất.
Đó là vì khách hàng biết khi nào thì bạn đánh mất bản sắc của mình. Họ đã bị theo đuổi suốt nhiều năm bởi những thương hiệu luôn “nóng lòng” có một cú nhấp chuột hoàn tất đơn hàng. Nhưng người tiêu dùng muốn nhiều hơn cả một lần chi trả. Họ muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài với một thương hiệu.
Vậy, làm sao bạn có thể làm được? Chiến lược của bạn cần phải có hai yếu tố quan trọng: Lắng nghe và thấu hiểu. Hãy trao cho khách hàng điều họ muốn.
Trước khi tôi bắt đầu bất cứ chương trình hay chiến dịch marketing nào – hay thậm chí là bài viết này – tôi cũng nghiên cứu những khách hàng của mình. Tôi đang muốn marketing đến ai? Những người ấy đang muốn gì? Những câu hỏi đơn giản này giúp tôi hiểu hơn về nhu cầu của những khách hàng của mình, và cách mà doanh nghiệp của tôi có thể đáp ứng nhu cầu đó.
Một điều quan trọng khác đó là cần đảm bảo rằng khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt và được trân trọng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách cá nhân hoá email của bạn, gửi những món quà đặc biệt đến những khách hàng quan trọng, và chủ động gặp riêng những khách hàng không hài lòng với công ty của bạn. Bạn sẽ muốn khách hàng của bạn biết về bạn và công ty tốt hơn. Vì khi họ biết thêm về bạn, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn.
Người ảnh hưởng sẽ hợp tác cùng bạn
Mọi ngành công nghiệp đều có những tác nhân thúc đẩy riêng. Họ là những người có thể tạo ra xu hướng, nhu cầu mới trong một mảng nhất định. Và kết nối thương hiệu của bạn với những người có sức ảnh hưởng này sẽ mang đến kết quả kinh doanh khả quan cho bạn.
Xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng là điều quan trọng, nhưng đó không phải là cách duy nhất. Đôi khi, một bữa tiệc bên ngoài có thể mang đến cho bạn nhiều đối tác có giá trị trong xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần có mối quan hệ sâu sắc với những người có sức ảnh hưởng.
Trong vòng vài năm qua, tôi đã kết nối với các marketer và chuyên gia ứng dụng trong lĩnh vực đang kinh doanh. Tôi kết nối với họ qua email và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người này. Song, tôi không nhất thiết phải bước ra và hét lên “Này, hãy giúp tôi việc này với”. Thay vào đó, tôi bắt đầu ngỏ lời rằng tôi có thể giúp được gì cho họ.
Những mối quan hệ với người có sức ảnh hưởng cần mang đến lợi ích cho hai bên. Làm sao bạn có thể giúp đỡ lẫn nhau? Hiện tại, tôi làm bạn với những chuyên gia, người ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh.Chúng tôi liên tục nhắn tin trao đổi kinh nghiệm. Và đoán xem, vì chúng tôi trao đổi với nhau liên tục nên những ý định hợp tác diễn ra vô cùng tự nhiên.
Và họ cũng bắt đầu giới thiệu tôi với những người phù hợp. Kết quả là gì? Khách hàng sẽ chú ý đến bạn. Người ảnh hưởng vốn đã có uy tín nhất định trong lĩnh vực kinh doanh nên khách hàng sẽ tin họ. Nếu họ giới thiệu về thương hiệu của bạn, tất yếu khách hàng cũng sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn hơn.
Đối thủ trở thành đối tác
Có lẽ bạn sẽ thắc mắc: Vì sao tôi lại muốn làm bạn với đối thủ của mình chứ?
Thay vì nghĩ về đối thủ theo cách muốn “tiêu diệt”, bạn có bao giờ thử nghĩ về họ như một nguồn lực tiềm năng không. Bạn và đối thủ đều cùng theo đuổi một nhóm khách hàng tiềm năng, nên sẽ thường xuyên theo dõi thông tin của nhau. Vì vậy, bạn có thể học được nhiều hơn về điều gì sẽ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, tôi học được từ CEO của Growbots rằng quảng cáo là một kênh kém hiệu quả cho cả hai doanh nghiệp chúng tôi, vì chi phí chuyển đổi là quá cao.
Ngoài ra, khi bạn không nói xấu đối thủ của mình, bạn cũng cho thấy được sự khẳng khái trong triết lý kinh doanh của bạn. Các công ty cũng tập trung nhiều vào việc hạ bệ các đối thủ của mình để chiếm lấy vị trí trung tâm trong tâm trí khách hàng. Người tiêu dùng không muốn biết đối thủ của bạn tệ ra sao. Họ muốn nghe rằng bạn tốt như thế nào nhiều hơn.
Nếu bạn tập trung vào những gì khách hàng mong muốn, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn. Và, khi họ tin tưởng bạn nhiều hơn, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ vững chắc như ý muốn.
Nguồn: Entrepreneur
Tin liên quan
#công nghệ

Doanh nghiệp muốn đi xa, đi nhanh phải đi cùng công nghệ, chuyển đổi số
Theo các chuyên gia, 2021 sẽ là năm bản lề quan trọng trong quá chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp (DN). Thực tế 2020 và giai đoạn sau COVID-19 cho thấy, các DN tiên phong trong đổi mới đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn các DN khác.

Doanh nghiệp cần phải thích ứng và nâng cao năng lực quản trị trong một thế giới ngày càng phẳng
COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh và hệ thống quản trị của doanh nghiệp (DN) bị thay đổi, buộc doanh nghiệp phải thích ứng và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Để phát triển bền vững, DN cần phải xây dựng thương hiệu và uy tín DN, tạo được năng lực "đề kháng" chống chọi với đại dịch...

Chuyển đổi số là một hành trình dài như cuộc chạy tiếp sức
Các mô hình kinh doanh mới, các dịch vụ mới đang được sản sinh ngày càng nhiều trên các nền tảng công nghệ tạo ra những “bước nhảy” về kinh tế. Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang là lực lượng chủ lực nhằm phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số; đi từ ứng dụng, đến sản phẩm, dịch vụ, đến làm chủ một số công nghệ lõi, từ đó, vươn ra thị trường toàn cầu.

Những tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới
Điện tử là một trong những ngành công nghiệp có quy mô lớn nhất hiện nay. Với trị giá hàng nghìn tỷ USD, ngành công nghiệp này là hạng mục quan trọng trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia. Dưới đây là danh sách các công ty điện tử lớn nhất thế giới. Chắc chắn trong ngôi nhà của bạn đang hiện diện không ít sản phẩm của họ.

Kinh tế số là động lực mới phát triển nhanh, bền vững
Kinh tế số được xem là động lực, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đến năm 2025, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP. Doanh nghiệp là lực lượng xung kích và nòng cốt của nền kinh tế, không thể khác, chuyển đổi số là điều kiện sống còn...

Chuyển đổi số: Chìa khóa giúp các DN thoát hiểm và bứt tốc trên hành trình phát triển sau Covid-19
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế, để doanh nghiệp có thể thoát hiểm và bứt tốc, không còn con đường nào khác là phải thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống sang chuyển đổi số, thương mại điện tử. Kinh tế số đã trở thành một xu thế tất yếu đối với các quốc gia trên giới. Trước nỗi lo bị khối ngoại chiếm lĩnh thị trường, các DN Việt cần làm chủ công nghệ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực của mình.
Đọc thêm Doanh nghiệp
Công ty Năng lượng CME khánh thành công trình điện mặt trời áp mái đầu tiên tại cảng hàng hóa sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất
Ngày 15/1,Công ty Năng lượng CME và Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn - SCSC khánh thành công trình điện mặt trời áp mái đầu tiên tại cảng hàng hóa sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tập đoàn TH hoàn tất nhập khẩu 4.500 con bò sữa cao sản từ Mỹ
Tập đoàn TH vừa hoàn tất việc nhập khẩu 4.500 con bò sữa cao sản từ Mỹ về trang trại tại Nghệ An theo kế hoạch của năm 2020.
Năm 2021 đặt ra mục tiêu 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận chuyển đổi số
Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, lựa chọn và công bố 12 nền tảng số Make in Vietnam tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Theo đó, năm 2021 đặt ra mục tiêu 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận chuyển đổi số.
Hoàn thành Nhà máy hơn 6.000 tỷ đồng - Sao Mai Group sẽ có thêm nguồn thu "hơn 1.000 tỷ" mỗi năm từ điện mặt trời
Ngày 12/01/2021, tại TP Long Xuyên - An Giang, Tập đoàn Sao Mai đã tổ chức “Lễ công bố hoàn thành Nhà máy Điện mặt trời (ĐMT) Sao Mai - An Giang” trị giá 6.000 tỷ đồng, thay cho sự kiện “Khánh thành” truyền thống để phòng ngừa Covid 19.
Trung Nguyên Legend và hành trình đưa cà phê Việt ra thế giới
Việc ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend" trên trang thương mại điện tử Amazon là bước đi chiến lược của Tập đoàn Trung Nguyên Legend trên hành trình hiện thực hóa tham vọng xưng danh trên bản đồ cà phê quốc tế.
Big 4 ngân hàng báo lợi nhuận lớn trong năm 2020 bất chấp tác động của dịch Covid-19
Chưa công bố báo cáo tài chính, song 4 ngân hàng thương mại lớn nhất hệ thống đã hé lộ phần nào kết quả kinh doanh. Theo đó, quán quân lợi nhuận toàn hệ thống vẫn là Vietcombank.
Khởi công nút giao thông kết nối giữa Him Lam Vạn Phúc với khu dân cư lân cận
Sáng ngày 9/1/2021, Công ty Cổ phần Kinh Doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) và Nhà thầu thi công Công ty Cổ phần Hạ tầng Bảo Tín tổ chức Lễ khởi công nút giao thông kết nối dự án Him Lam Vạn Phúc với khu dân cư lân cận ngay trong khuôn viên dự án.
Ông Trần Bá Dương chính thức dẫn dắt HAGL Agrico
HAGL Agrico sẽ bầu ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT để chèo lái HNG phát triển tốt hơn"... Trong khi đó, “Bầu” Đức vẫn chưa rõ tương lai sẽ còn đồng hành với ông Trần Bá Dương tại HNG trong thời gian tới hay không.
Tập đoàn T&T Group tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cà Mau
Ngày 7/1, tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau), UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã tổ chức khánh thành công trình trường THCS Tân Lợi sau gần 1 năm xây dựng.
Chủ tịch THACO ứng cử vào Hội đồng Quản trị HAGL Agrico
Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG-HOSE) vừa công bố danh sách ứng viên HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025.