Cần hơn 86.000 tỷ đồng kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành-Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, với chi phí đầu tư ước khoảng hơn 86.000 tỷ đồng.
Đó là một phần trong nội dung Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa gửi UBND thành phố và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài Metro số 1. Việc này thực hiện theo kết luận tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo các địa phương hồi tháng 5.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM. Tuyến có tổng chiều dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Theo phương án đưa ra, Metro số 1 từ ga bến xe Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới) sẽ được xây dựng thêm đoạn đi trên cao bên phải quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương).
Ở khu vực trên, tuyến metro chia làm hai nhánh. Một nhánh dài 18,3 km đi trên cao tới tỉnh Đồng Nai, nối các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Nhánh còn lại đi Bình Dương dài gần 30 km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).
Tổng kinh phí hơn 86.000 tỷ đồng được dùng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng; chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, dự phòng, trượt giá... Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án. Trong đó, giai đoạn 1 của tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0, kinh phí gần 3.000 tỷ đồng do TP HCM chủ trì thực hiện. Đoạn 2 tuyến từ ga S0 nối dài lên tỉnh Bình Dương, vốn đầu tư hơn 51.700 tỷ đồng do tỉnh Bình Dương chủ trì triển khai và đoạn 3 tuyến từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai, kinh phí trên 31.400 tỷ đồng do Đồng Nai chủ trì thực hiện.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến. Đó là tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.
P.V (t/h)
- Giải pháp để ngành cao su vượt thách thức từ quy định chống phá rừng của EU
- Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Sự lấp lánh của những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ liệu có tồn tại mãi mãi?
- Doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
- Vai trò của tài chính Vi mô trong xóa đói, giảm nghèo và tài chính toàn diện tại Việt Nam
Cùng chuyên mục
Bình Dương ấn định thời gian khởi công hai dự án giao thông 36.000 tỷ đồng
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Đồng Nai: Kiến nghị thúc đẩy tiến độ nhóm dự án quan trọng trên địa bàn
Nấc thang mới về chuẩn sống thượng lưu tại thành phố biên mậu Móng Cái
Đà Nẵng - thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư hàng đầu khu vực
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội