Chủ nhật 02/11/2025 20:58
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu Việt

20/05/2024 16:27
Để hạn hạn chế thương hiệu Việt bị rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) Phạm Nghiêm Xuân Bắc kiến nghị, cơ quan quản lý cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành cho biết, hiện số lượng đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài rất thấp. “Có đến 80% doanh nghiệp không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, dẫn tới tình trạng sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng cao nhưng vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở thị trường quốc tế” – ông Thành nói.

Để hạn hạn chế thương hiệu Việt bị rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) Phạm Nghiêm Xuân Bắc kiến nghị, cơ quan quản lý cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, cần đưa thêm những điều khoản luật về việc mua lại thương hiệu Việt qua cổ phần hóa. “Để được cấp bằng bảo hộ tại nước ngoài doanh nghiệp rất tốn kém tiền bạc, thời gian, thủ tục phức tạp… Vì vậy, Nhà nước nên hỗ trợ một phần kinh phí”- ông Bắc nói.

Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu Việt
Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu Việt.

Trước những kiến nghị của các chuyên gia, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) Lưu Hoàng Long cho biết, hiện Việt Nam đã là thành viên của Hiệp ước Hợp tác về sáng chế (PCT) và Thỏa ước và Nghị định thư Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu. Đây là 2 hệ thống giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm sự bảo hộ sáng chế ở 152 nước thành viên PCT một cách thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh cho hay, các doanh nghiệp Việt Nam muốn triển khai xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Amazon, nên sớm có kế hoạch đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tại Hoa Kỳ, thương hiệu được bảo hộ thông qua Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thường sẽ kéo dài 1 năm hoặc hơn tùy trường hợp và bao gồm nhiều thủ tục pháp lý liên quan. Do vậy, doanh nghiệp nên tìm một công ty luật uy tín tại Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và tìm đến các nền tảng thương mại điện tử uy tín để được hỗ trợ.

Cục trưởng Cục SHTT Lưu Hoàng Long cho rằng, để hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT) hiệu quả hơn nữa thì trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiên cứu khả năng xây dựng plattform về giao dịch, quản lý tài sản trí tuệ; đẩy mạnh triển khai mô hình thúc đẩy khai thác tài sản trí tuệ sau bảo hộ, sáng chế; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, bao gồm Nghị định 70/2018/NĐ-CP để giải quyết vấn đề xử lý tài sản được tạo trong khuôn khổ Chương trình phát triển tài sản trí tuệ ở cả trung ương và địa phương; nghiên cứu các vấn đề mới như bảo hộ SHTT đối với các đối tượng quyền SHCN do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống, vấn đề xung đột trong bảo hộ nhãn hiệu thông thường với bảo hộ nhãn hiệu cộng đồng/chỉ dẫn địa lý v.v. để hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam cũng như xu hướng lớn trên thế giới; đồng thời, cũng cần rà soát, nghiên cứu để sửa đổi các quy định về sáng kiến để bảo đảm thực hiện được mục tiêu khuyến khích, thúc đẩy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cục trưởng Lưu Hoàng Long đề nghị các cơ quan QLNN về SHTT bao gồm Cục SHTT và các Sở KH&CN cần đẩy mạnh việc xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đào tạo chuyên sâu về SHTT, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về tôn trọng quyền SHCN, chấp hành quy định của Luật SHTT; thực hiện các biện pháp để tăng cường hoạt động phối hợp, trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin trong hệ thống thực thi quyền SHCN và xây dựng cơ chế tăng cường sự phối hợp giữa chủ thể quyền với cơ quan thực thi, các tổ chức quản lý tập thể, tổ chức nghề nghiệp, hiệp hội, người tiêu dùng; và đặc biệt là thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ và nâng cao hiệu quả xử lý đơn đăng ký xác lập quyền.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.