Các xu hướng của ngành công nghiệp thanh toán năm 2021

17:12 14/05/2021

Đại dịch vi rút Corona đã đẩy nhanh quá trình số hóa ngành thanh toán từ hai đến ba năm và về cơ bản đã làm thay đổi thói quen cũng như xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Động lực trong ngành thanh toán đang thay đổi mạnh mẽ khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm tần suất sử dụng tiền mặt và séc, thay vào đó chọn lựa các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Ví dụ như ví di động Apple Pay đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng và mở đường cho tương lai thanh toán trực tuyến. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đồng thời trong tương lai, thương mại điện tử sẽ dần loại bỏ lĩnh vực bán lẻ truyền thống khi sự phổ biến của điện thoại thông minh sẽ thu hút tỷ lệ lớn mua sắm kỹ thuật số. Cá ứng dụng P2P đang dần thay thế tiền mặt và trở nên hấp dẫn với bộ phần lớn gười tiêu dùng. Sự thay đổi này đem lại cơ hội chuyển mình cho các ngành công nghiệp bị cho phối bởi tiền mặt và séc bấy lâu nay. Đáp lại xu hướng, các nhà cung cấp hiện cũng đang trong cuộc chiến giành thị phần trong ngành công nghiệp thanh toán mới và các “gã khổng lồ” thương mại điện tử, internet hay fintech trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết

Sau khi xem xét hệ sinh thái thanh toán ngày nay cũng như quan sát tác động của đại dịch đối với các động lực tăng trưởng của ngành, Insider Intelligence đã rút ra ba xu hướng nổi bật đang thay đổi ngành công nghiệp bao gồm phương thức thanh toán tại cửa hàng, tăng trưởng thương mại điện tử và thẻ tín dụng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Phương thức thanh toán tại cửa hàng

Phương thức thanh toán tại cửa hàng giảm hơn 3% vào năm 2020 nhưng vẫn chiếm phần lớn doanh số bán hàng. Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng tiếp tục dẫn đầu phân khúc trong khi mức sử dụng tiền mặt và séc đang giảm dần. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán “không chạm” được thúc đẩy bởi đại dịch được hứa hẹn trở thành điểm nổi bật trong những năm tới đây.

Tăng trưởng thương mại điện tử

Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng vọt lên đến 794,50 tỷ đô la Mỹ, phá kỷ lục 14,4% tổng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ vào năm 2020 nhờ vào bùng nổ chi tiêu cho điện thoại thông minh nói riêng.

Thanh toán kỹ thuật số

Việc số hóa các khoản thanh toán không chỉ dành cho bán lẻ mà với thanh toán P2P di động theo thời gian thực, xu hướng này còn tiếp tục phát triển lan rộng khắp hệ sinh thái. Theo Insider Intelligence ước tính, khối lượng thanh toán di động đã tăng tốc lên 131,36 tỷ đô la và số lượng người dùng ví điện tử đạt mức cao kỷ lục vào năm 2020.

Thẻ tín dụng

Ước tính, các khoản thanh toán được thực hiện qua thẻ tín dụng sẽ tăng từ 1,75 nghìn tỷ đô la vào năm 2019 lên 1,82 nghìn tỷ đô la vào năm 2024. Thẻ tín dụng thub hút người dùng nhờ các chương trình tích điểm và chiết khấu nhằm tăng trưởng phân khúc với tốc độ nhanh nhất có thể.

TL