Các 'ông lớn' thương mại điện tử trên thế giới làm gì để chặn hàng giả, hàng nhái?
Vấn đề hàng nhái, hàng giả hiện nay không chỉ đang là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam, trên thế giới, các 'ông lớn' thương mại điện tử cũng phải đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này.
Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và mua sắm online vô hình chung tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan hơn. Mặc dù thương mại điện tử tiện lợi hơn rất nhiều cho việc mua sắm, nhưng đồng thời cũng rút ngắn quãng đường để hàng giả, hàng nhái tiếp cận người mua.
Không chỉ tại Việt Nam, hàng giả, hàng nhái luôn luôn là vấn nạn khiến chính phủ và doanh nghiệp nhiều nước phải đau đầu. Hàng giả, hàng nhái không những làm giảm sức cạnh tranh của các mặt hàng thật, mà trong một số trường hợp còn gây nguy hại cho người tiêu dùng. Ngay cả các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay và Alibaba cũng đều xuất hiện tình trạng hàng giả.
Có nhiều ý kiến cho rằng, các sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm lớn nhất khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái trên nền tảng của mình. Amazon là ông lớn đầu tiên có những động thái cụ thể. Công ty này đã kết hợp với các tập đoàn công nghệ khác để truy dấu vết trên mạng của những kẻ bán hàng giả.
Từ năm 2019, Amazon triển khai Project Zero, cho phép các nhãn hiệu hàng thật được phép tự xóa sổ những sản phẩm nhái khỏi sàn. Amazon cũng nói rằng đã đổ 400 triệu USD vào chiến dịch chống hàng giả hàng nhái trong năm 2018. Năm 2017, trang Alibaba cũng phải thành lập một liên minh chống hàng giả sau khi xuất hiện một loạt các khiếu nại về tình trạng hàng giả có mặt trên sàn này.
Tại Mỹ, ngay tại cửa khẩu, hải quan Mỹ cũng được chính phủ cấp phép mở rộng quyền tịch thu các mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhấn mạnh về việc ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc.
Khác với các hình thức mua bán hàng giả, hàng nhái khác, có thể thấy việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái online trên các sàn quốc tế như Amazon hay Alibaba cần có sự phối hợp giữa cả giới chức và những ông chủ chợ, vì không dễ gì truy dấu được những tài khoản thoắt ẩn thoắt hiện trên mạng nếu không có sự can thiệp của công nghệ.
Bảo Lâm
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
Cùng chuyên mục
Top 5 iPhone cũ sale sốc nhất tháng 3 tại Di Động Việt, người dùng được giảm 2 lần giá
Chính thức khánh thành cầu dân sinh trước mùa mưa bão mang tên Natrumax
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Quang Thành: Sự an toàn đồng hành cùng thành đạt
Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST kiên trì chiến lược phát triển bền vững
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?