Các 'ông lớn' thương mại điện tử trên thế giới làm gì để chặn hàng giả, hàng nhái?

00:00 12/10/2020

Vấn đề hàng nhái, hàng giả hiện nay không chỉ đang là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam, trên thế giới, các 'ông lớn' thương mại điện tử cũng phải đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và mua sắm online vô hình chung tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan hơn. Mặc dù thương mại điện tử tiện lợi hơn rất nhiều cho việc mua sắm, nhưng đồng thời cũng rút ngắn quãng đường để hàng giả, hàng nhái tiếp cận người mua.

Không chỉ tại Việt Nam, hàng giả, hàng nhái luôn luôn là vấn nạn khiến chính phủ và doanh nghiệp nhiều nước phải đau đầu. Hàng giả, hàng nhái không những làm giảm sức cạnh tranh của các mặt hàng thật, mà trong một số trường hợp còn gây nguy hại cho người tiêu dùng. Ngay cả các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay và Alibaba cũng đều xuất hiện tình trạng hàng giả.

Có nhiều ý kiến cho rằng, các sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm lớn nhất khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái trên nền tảng của mình. Amazon là ông lớn đầu tiên có những động thái cụ thể. Công ty này đã kết hợp với các tập đoàn công nghệ khác để truy dấu vết trên mạng của những kẻ bán hàng giả.

Ảnh minh họa 

Từ năm 2019, Amazon triển khai Project Zero, cho phép các nhãn hiệu hàng thật được phép tự xóa sổ những sản phẩm nhái khỏi sàn. Amazon cũng nói rằng đã đổ 400 triệu USD vào chiến dịch chống hàng giả hàng nhái trong năm 2018. Năm 2017, trang Alibaba cũng phải thành lập một liên minh chống hàng giả sau khi xuất hiện một loạt các khiếu nại về tình trạng hàng giả có mặt trên sàn này.

Tại Mỹ, ngay tại cửa khẩu, hải quan Mỹ cũng được chính phủ cấp phép mở rộng quyền tịch thu các mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhấn mạnh về việc ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc.

Khác với các hình thức mua bán hàng giả, hàng nhái khác, có thể thấy việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái online trên các sàn quốc tế như Amazon hay Alibaba cần có sự phối hợp giữa cả giới chức và những ông chủ chợ, vì không dễ gì truy dấu được những tài khoản thoắt ẩn thoắt hiện trên mạng nếu không có sự can thiệp của công nghệ.

Bảo Lâm