Nio Inc là "người chơi mới" đồng thời cũng là một trong những "kẻ thách thức" ra mắt chiếc SUV chạy điện ES8 tại Oslo vào thứ năm, được đánh giá là bước đột phá đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đối với một công ty hầu như chưa có danh tiếng tại châu Âu mặc dù được định giá khoảng 57 tỷ đô la. Một số những thương hiệu khác còn xa lạ với người châu Âu cũng đã bắt đầu hoạt động bán hàng bao gồm Aiways, BYD, SAIC, Dongfeng và Great Wall.
Tuy nhiên, châu Âu vốn là thị trường xe hơi đông đúc, đầy rẫy cạnh tranh do các thương hiệu nổi tiếng thống trị, tỏ ra khó nắm bắt đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong quá khứ. Khu vực này đưa ra những bước ngoặt chiến lược và nhận thức rằng Trung Quốc từ lâu đã gắn liền với sản xuất hàng giá rẻ và khó cạnh tranh về chất lượng. William Li, Giám đốc điều hành của Nio, chia sẻ ông nhìn thấy con đường dẫn đến thành công trong một thị trường trưởng thành. Tỷ phú doanh nhân này cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể cần tới một thập kỷ để "có được chỗ đứng vững chắc". Dự báo tương tự được lặp lại bởi He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện Xpeng cho biết, công ty của ông cần 10 năm "đặt nền móng tốt" trên đấu trường châu lục. Những người chơi mới này, nhiều người trong số đó mới chỉ sản xuất xe điện, tin rằng họ có cơ hội để thâm nhập thị trường béo bở.
Người Đức mua xe Đức
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chuẩn bị thâm nhập châu Âu, họ đang thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau từ dựa vào các nhà nhập khẩu, các lựa chọn bán lẻ chi phí thấp hoặc xây dựng các đại lý truyền thống hơn. Thực tế mới là các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của phương Tây như BMW (BMWG.DE) và Tesla Inc (TSLA.O) hiện đang sản xuất ô tô tại cường quốc công nghệ Trung Quốc có thể đã làm thay đổi mặc định trước đây về tay nghề chất lượng thấp.
Antje Levers, một giáo viên sống ở miền Tây nước Đức gần biên giới Hà Lan và chồng sở hữu một chiếc Chevrolet Orlando chạy bằng động cơ diesel nhưng muốn có một lựa chọn xanh hơn. Cặp đôi đã mua một chiếc Aiways U5 vào năm ngoái sau nhiều ngày nghiên cứu bất chấp những chỉ trích vì không mua hàng nội địa. Cô cho biết: "Mọi người nói rằng tôi không thể mua một chiếc xe ô tô Trung Quốc vì chúng làm bằng nhựa và rẻ tiền, không hỗ trợ công việc của người Đức”. Tuy nhiên, cô cảm thấy điều này không còn đúng với ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu hiện nay, nơi có thể tìm thấy phụ tùng ô tô của Đức trên sản phẩm Trung Quốc và ngược lại. "Người Đức mua xe hơi của Đức, vì vậy để mua một chiếc xe hơi Trung Quốc, bạn cần một chút can đảm. Đôi khi bạn chỉ cần cởi mở với những điều mới, chồng Antje nói thêm.
Đa dạng chiến lược
Trong khi Nio và Xpeng thuê nhân lực xây dựng hoạt động ở Na Uy, SAIC làm việc thông qua một nhà nhập khẩu ô tô để bán xe tại một số thị trường châu Âu, Aiways đang thử một cách tiếp cận với chi phí thấp hơn mặc dù Klose nói rằng công ty thay đổi theo thị trường. Ví dụ, ở Đức, công ty bán ô tô thông qua Euronics, một hiệp hội các nhà bán lẻ điện tử độc lập, thay vì xây dựng các đại lý truyền thống. Klose, cựu Giám đốc điều hành của Volvo và Ford chia sẻ, hãng đặt mục tiêu bán ra khắp EU vào năm tới và thâm nhập thị trường Hoa Kỳ vào năm 2023. Ông nói thêm, những nỗ lực thất bại trong quá khứ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm chinh phục châu Âu khó có thể làm tổn thương các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ngày nay, vì người tiêu dùng đã trở nên quen với các thiết bị điện tử đến từ Trung Quốc.
Những thất bại như vậy bao gồm Brilliance vào năm 2007, chiếc xe của hãng chỉ nhận được một sao trên tổng số năm sao trong thử nghiệm va chạm xe hơi ở Đức. Klose nói: “Việc có thêm nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia thị trường cũng sẽ giúp ích cho chúng tôi, thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận các thương hiệu Trung Quốc”. Arnie Richters, Chủ tịch của Tập đoàn công nghiệp Platform for Electromobility có trụ sở tại Brussels, cho biết: “Bán ô tô cho người châu Âu là một công việc khó khăn, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn không được nhiều người biết đến. Nhưng nếu các công ty mang lại nhiều đổi mới thì họ có rất nhiều cơ hội”.
TL