Startup công nghệ du lịch Ấn Độ đang thu hút các nhà đầu tư

17:14 08/08/2022

Thị trường du lịch đang tái khởi động mạnh mẽ sau thời gian dài “đóng băng” vì COVID-19, các startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ du lịch (travelTech) tại Ấn Độ đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư.

Ngành du lịch đang tăng tốc trở lại ở Ấn Độ và các nước khác sau khi nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. (Ảnh của Kosaku Mimura)

Ngành du lịch đang tăng tốc trở lại ở Ấn Độ và các nước khác sau khi nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. (Ảnh của Kosaku Mimura).

Các công ty đầu tư mạo hiểm đang tìm cách thúc đẩy kế hoạch mở rộng của các công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch ở Ấn Độ, động thái này diễn ra khi du lịch đang trên đà phục hồi sau cơn bão COVID-19. 

Các nhà đầu tư đã đặt cược lớn vào lĩnh vực này trong năm nay bao gồm các tên tuổi lớn như Nexus Venture Partners, Matrix Partners và Tiger Global.

Cuối tháng trước, Spotnana, một nền tảng tự xưng là "du lịch dưới dạng dịch vụ" chuyên giúp các công ty và đại lý phòng, đã gây chú ý khi huy động được 75 triệu đô la. Vòng tài trợ được dẫn đầu bởi Durable Capital Partners LP và với sự tham gia của những người ủng hộ hiện tại.

Theo dữ liệu từ chuyên gia nghiên cứu Venture Intelligence, đã có thêm 4 công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch ở Ấn Độ đã huy động được lượng lớn tiền mặt trong nửa đầu năm nay. Những công ty đó bao gồm Headout, Itilite và TravClan, đã cùng nhau tích lũy được 76 triệu đô la. Trong khi đó, HappyEasyGo cũng đã huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư như Samsung Ventures và Korea Investment Partners nhưng số tiền cụ thể  không được tiết lộ.

Theo ước tính của ngành trên toàn cầu, các công ty đã chi hơn 1,4 nghìn tỷ đô la cho du lịch vào năm 2019 và hiện nay lĩnh vực này đang nhanh chóng quay trở lại mức đó. Du lịch giải trí cũng đang tăng trở lại, khi các rủi ro liên quan đến đại dịch dường như đang giảm dần.

"Sau hai năm rưỡi du lịch gần như đóng băng hoàn toàn, giờ đây lĩnh vực này đã có sự quan tâm trở lại. Kapil Chopra, chủ tịch của EazyDiner và là người sáng lập của The Postcard Hotel, nói với DealStreetAsia rằng: "Hiện nay, có rất nhiều mối quan tâm đến các công ty khởi nghiệp du lịch và công nghệ du lịch". 

Chopra, cựu chủ tịch của Oberoi Hotels - một tập đoàn khách sạn sang trọng có trụ sở chính tại Delhi cho biết thêm: “Có rất nhiều cơ hội để tạo ra những điều mới mẻ trong trải nghiệm và phương thức du lịch của mọi người".

Sarosh Waghmar, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tại Spotnana, cho biết: "Spotnana đang xây dựng lại cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch để mang lại sự tự do, đơn giản và tin cậy cho khách du lịch ở khắp mọi nơi".

Công ty khởi nghiệp, được thành lập vào đầu năm 2020 ngay trước khi đại dịch xảy ra, có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được gần đây của mình để tăng tốc độ phát triển nền tảng của mình và thuê thêm người.

Waghmar cho biết: “Chúng tôi đã tăng hơn gấp đôi số lượng nhân viên của mình trong năm qua lên hơn 200 người và chúng tôi hy vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục”.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch, huy động được 1,08 tỷ đô la vào năm 2018, 295 triệu đô la vào năm 2019 và 553 triệu đô la vào năm 2020, chỉ thu được 125 triệu đô la trong cả năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết ngay cả khi cuộc khủng hoảng COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ vào đầu năm 2020, một số thỏa thuận được ký kết trong năm đó đã được thực hiện. Tuy nhiên, khi đại dịch kéo dài và tấn công các kế hoạch du lịch trên khắp thế giới, có tới 7 công ty khởi nghiệp chỉ mang về 37 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, ít hơn nhiều so với số tiền huy động được trong cùng kỳ năm nay.

Trong thỏa thuận lớn nhất vào năm ngoái, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC đã dẫn đầu vòng tài trợ trị giá 53 triệu đô la cho công ty du lịch trực tuyến Ixigo, công ty đang tiến tới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Sau khi vật lộn với thua lỗ trong hai năm qua, các chuyên gia cho rằng phải mất một thời gian nữa, lĩnh vực du lịch và lữ hành mới có thể hồi sinh hoàn toàn.

"Ngay cả khi mọi người đã bắt đầu đi du lịch trở lại, các công ty khởi nghiệp vẫn phải bắt đầu từ một cơ sở thấp hơn vì hầu như không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong năm 2020 và 2021", một chuyên gia trong ngành giấu tên cho biết.

Theo Venture Intelligence, vào năm 2021, các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và đầu tư mạo hiểm đã kiếm được tiền mặt từ 6 công ty khởi nghiệp, tích lũy được 196 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với mức trong năm 2019, khi đó các nhà đầu tư đã bỏ túi 1,5 tỷ đô la từ 3 công ty khởi nghiệp.

Lyly