Ngành du lịch và khách sạn cần phải hình dung lại các mô hình kinh doanh của họ trong năm tới

15:15 31/12/2021

Với việc biến thể Omicron nhắc nhở các chính phủ, nhà khoa học, doanh nghiệp và công chúng nói chung rằng hoàn toàn không có gì về đại dịch này mà họ có thể coi là đương nhiên, tất cả những hy vọng trở lại một số hình thức “bình thường” dường như bị đình trệ.

Ngành du lịch và khách sạn thế giới năm 2021 đã chỉ đặt mục tiêu là tồn tại

Ngành du lịch và khách sạn thế giới năm 2021 đã chỉ đặt mục tiêu là tồn tại. (Ảnh: Idealista)

Các doanh nghiệp đã thúc đẩy thêm người quay trở lại văn phòng sau khi đã rút lui khỏi vị trí đó để làm việc từ xa; ở một số nơi, chẳng hạn như xứ Wales, các thiết bị thể thao một lần nữa được chơi sau những cánh cửa đóng kín; các gia đình đã cân nhắc những cách an toàn nhất để gặp nhau trong kỳ nghỉ lễ; và, một lần nữa, việc đi lại giữa các quốc gia khác nhau trở nên rất phức tạp với các quy tắc có thể thay đổi trong thời gian ngắn. Không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như khách sạn và du lịch đang kêu gọi sự giúp đỡ.

Người ta có thể đồng cảm với cảnh ngộ của họ. Mặc dù cho đến nay không có tình trạng giãn cách xã hội tràn lan như trước đây nhưng các quy định khác nhau ở các quốc gia khác nhau khiến cuộc sống của những người điều hành địa điểm gặp nhiều khó khăn, đồng thời khiến công chúng hoang mang và báo động. Thật vậy, quyết tâm không áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn và sợ gây tổn hại cho những người thân yêu của họ khiến các cá nhân nói chung phải có trách nhiệm và rất cảnh giác về việc họ đi đâu và đi với ai. 

Nhận thấy tác động của tư duy thận trọng hơn này sẽ trở nên quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp khi họ đặt ra kế hoạch cho năm tới. Vài năm qua đã cho thấy, ngay cả các tổ chức truyền thống cũng có thể thay đổi cách thức hoạt động của họ bằng cách sử dụng công nghệ ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn. Nhưng giờ đây, vi-rút đã ở với chúng ta quá lâu (và các chuyên gia đang cảnh báo rằng chúng ta không có khả năng loại bỏ nó sớm), các công ty, đặc biệt là những công ty trong lĩnh vực khách sạn và du lịch sẽ phải một cái nhìn tốt và lâu về những gì họ đang cung cấp cho mọi người. Đơn giản nhất là không có đủ nguồn lực để tiếp tục với quy trình dừng bắt đầu này. Kết quả là, nhiều người sẽ gấp lại. Một số đã làm như vậy và những người khác sẽ buồn bã làm theo, để lại những địa điểm trống trải và khiến khách hàng thất vọng. Đồng thời, những người quyết định tiếp tục không thể chỉ tiếp tục làm những gì họ đã làm trước đây. Họ phải nghĩ ra một điều gì đó vừa thú vị vừa khiến họ yên tâm hơn. 

Những động thái như vậy hỗ trợ các kết quả nghiên cứu của Công ty tư vấn PwC. Công ty chủ trương rằng, các công ty du lịch phải cố gắng giao tiếp với khách hàng nhiều hơn, chứng tỏ họ coi trọng sự an toàn và đối xử với họ như một cá nhân nghiêm túc như thế nào. Cụ thể, PwC nói:“Làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng để bạn có thể hiểu rõ hơn về sở thích du lịch của họ. Điều chỉnh các chương trình truyền thông để giúp thông báo an toàn là điều tối quan trọng. Báo cáo cho biết, làm thế nào để khôi phục sự tự tin khi đi du lịch trong thời gian không chắc chắn”.

Một nghiên cứu tương tự của McKinsey & Co, một công ty tư vấn khác cảnh báo rằng, mặc dù “an toàn phải là ưu tiên hàng đầu”, bất cứ khi nào có thể, các quy trình vệ sinh và sức khỏe được tăng cường nên được thực hiện theo những cách tránh làm cho hành trình trở nên khó khăn hơn sau đại dịch như đã xảy ra khi các biện pháp an ninh bổ sung sau vụ 11/9 khiến việc đi lại trở nên phức tạp hơn nhiều và ít thú vị hơn. Báo cáo cho biết thêm: “Bất kỳ tiến bộ nào khác của trải nghiệm lạnh lẽo hoặc vô trùng là kết quả của việc theo đuổi (thích hợp) về an toàn có thể thay đổi hoàn toàn các hành vi sang những trải nghiệm đơn giản hơn, chẳng hạn như chọn lái xe thay vì đi máy bay, hoặc thậm chí có thể làm giảm sự phục hồi tổng thể”. 

Có những bài học rõ ràng cho các hãng hàng không, đặc biệt là những hãng hàng không trên các tuyến đường dài xuyên Đại Tây Dương và các tuyến đường dài khác có tính cạnh tranh cao. Với việc du lịch công tác có thể sẽ bị giảm bớt trong một thời gian vì các công ty đã có hai năm nhận thấy lợi ích của các cuộc họp từ xa về năng suất cao hơn và chi phí thấp hơn, những người điều hành sẽ cần phải quan tâm nhiều hơn đến khách du lịch. Nhưng nó không chỉ có họ. Thật là bất thường khi nhiều người trong số những người tham gia vào lĩnh vực khách sạn - các tổ chức và cá nhân thực sự không hiếu khách và quan tâm nhiều hơn đến các giao thức của họ và những gì phù hợp với họ hơn là phục vụ khách của họ. Như mọi khi, sẽ có cơ hội cho những người chuẩn bị nâng tầm và cố gắng thu hút khách hàng bằng những lời chào mời hấp dẫn và an toàn. 

Đức Nguyễn