Các đợt phong tỏa tại Trung Quốc ảnh hưởng đến chi tiêu người dùng trên thương mại điện tử

16:05 16/06/2022

Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu và đặt ưu tiên cao hơn vào giá trị và chất lượng, theo một báo cáo tháng này của công ty tư vấn Accenture đã khảo sát 10.000 người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 65.

Một quảng cáo cho lễ hội mua sắm trực tuyến

Một quảng cáo cho lễ hội mua sắm trực tuyến "618" của Trung Quốc bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Lễ hội mua sắm lớn thứ hai trong năm của Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày 18/6, mang đến một cái nhìn quan trọng về tâm lý của người mua sắm trong một nền kinh tế đang bị suy yếu bởi các đợt phong tỏa trên diện rộng.

Trong khi các giao dịch trong lễ hội "618" có thể vẫn cao hơn mức ước tính 578 tỷ nhân dân tệ (tương đương 86 tỷ USD) của năm ngoái, người tiêu dùng tỏ ra lo lắng về tương lai đang khiến họ trở nên tiết kiệm hơn trong cách mua sắm của họ.

Liu Hui, giám đốc nền tảng mua sắm trực tuyến của Viện nghiên cứu phát triển ngành và tiêu dùng JD.com cho biết: “Không phải là họ sẽ mua những món hàng xa xỉ mà thay vào đó họ đang chọn những món đồ mang lại giá trị lâu dài cho cuộc sống hoặc công việc của họ". 

"Họ sẽ thêm các mặt hàng yêu thích của họ vào giỏ hàng từ một đến ba tháng trước khi 618 ra mắt, sau đó theo dõi xu hướng giá cả và so sánh hiệu suất và các bài đánh giá của sản phẩm", Liu nói thêm. 

Nhu cầu về sản phẩm thiết yếu hàng ngày đã tăng vọt vào đầu năm nay khi các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm cả trung tâm thương mại Thượng Hải, bị đóng cửa để chống chọi với đợt bùng phát virus tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch.

Nhưng những khó khăn về hậu cần đã giảm bớt sau khi chính phủ nới lỏng một số hạn chế và cho phép các nhà máy mở cửa trở lại.

Người mua sắm hiện đang tập trung vào đồ trang trí nhà cửa cũng như ti vi, tủ lạnh và các thiết bị khác, bao gồm cả các mặt hàng có thể được giao và lắp đặt tại nhà của họ.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu và đặt ưu tiên cao hơn vào giá trị và chất lượng, theo một báo cáo tháng này của công ty tư vấn Accenture đã khảo sát 10.000 người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 65.

Khoảng 60% người được hỏi đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu và so sánh giá cả trên các trang web mua sắm trước khi quyết định mua sắm.

Các lễ hội mua sắm trực tuyến của Trung Quốc thường có các đợt giảm giá lớn cho các mặt hàng được bán trên Tmall của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng như các nền tảng đối thủ do JD điều hành và Pinduoduo.

Lily Zhang - một Giám đốc tiếp thị làm việc và sinh sống ở Thượng Hải, đã quyết định cắt giảm chi tiêu mua sắm.

Zhang nói với Nikkei Asia: “Nhưng tôi cảm thấy thực sự không an toàn sau vụ đóng cửa ở Thượng Hải vì tôi không biết liệu mình có bị mất việc hay không. Vì vậy, tôi sẽ không dám mua bất cứ thứ gì khác ngoài những thứ cần thiết hàng ngày."

"Doanh số bán hàng trong ba tuần lễ hội 618 - được bắt đầu bởi JD.com có thể tăng 20% ​​so với mức năm ngoái, nhưng chi tiêu đó có thể ảnh hưởng đến kết quả cho Đơn hàng của những dịp cuối năm", Sharry Wu, Trưởng nhóm Tư vấn Chuyển đổi Doanh nghiệp của Công ty Tư vấn EY Greater China cho biết.

Bà nói: “Tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn đều đang cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. So với năm ngoái, chúng tôi thấy nhiều nền tảng tăng gấp đôi chiến lược quảng cáo của họ bằng cách tập trung vào các danh mục thực phẩm và đồ uống, thiết bị gia dụng, sức khỏe và thể thao, đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng."

Trong một nỗ lực để thu hút người mua sắm, những người chơi thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng cường các chiến dịch ưu  đãi trước lễ hội với Tmall và JD.com, họ đã giảm giá 50 nhân dân tệ cho bất kỳ giao dịch mua nào từ 300 nhân dân tệ trở lên, tốt hơn so với mức giảm giá của năm ngoái.

Tuy nhiên, Alibaba đã bị ảnh hưởng  do mất đi một số người có tầm ảnh hưởng lớn, những người đã bán sản phẩm trực tuyến cho hàng chục triệu người theo dõi của họ - vốn họ rất quan trọng trong các lễ hội mua sắm.

Tháng này, người dẫn chương trình bán hàng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc Li Jiaqi đã biến mất khỏi nền tảng Taobao thuộc sở hữu của Alibaba. Li Jiaqi được mệnh danh là siêu sao bán hàng trực tuyến. 

Năm ngoái, Viya, được biết đến với biệt danh Nữ hoàng phát trực tiếp cũng đã bị rút khỏi nền tảng bán hàng đang bùng nổ của mình sau khi bị phạt một khoản tiền khổng lồ vì tội trốn thuế.

Sự biến mất của Viya là một đòn giáng mạnh đối với các công ty như nhà sản xuất hóa chất Jahwa có trụ sở tại Thượng Hải, công ty phụ thuộc vào Alibaba với 70% doanh thu thương mại điện tử.

Vì vậy, công ty đang chuyển trọng tâm sang những người có ảnh hưởng tầm trung với kế hoạch thuê những người phát trực tiếp nội bộ trong tương lai, theo một ghi chú nghiên cứu của các nhà phân tích CITI.

"Nhưng khi lễ hội năm nay kết thúc, doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 6,7% so với cùng kỳ vào tháng 5 sau khi giảm 11% vào tháng 4, vì vậy triển vọng rộng hơn về nhu cầu của người tiêu dùng là mờ nhạt", Jacky Lai, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập B2B trực tuyến cho biết.

"Giảm giá và khuyến mãi kém hấp dẫn hơn nhiều so với những năm trước, có nghĩa là có ít động lực hơn để chi tiêu. Các chương trình khuyến mãi nhỏ trong năm nay ít có khả năng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng", ông nhận định. 

Lyly