Các công ty Thái Lan tích cực đầu tư vào pin xe điện

18:05 19/07/2022

Các công ty Thái Lan đang tìm cách đầu tư nhiều hơn vào pin xe điện khi nhận thấy nhu cầu đang dần tăng lên. Điều này được cho là xuất phát từ khoản trợ cấp cho người sử dụng xe điện khiến phương tiện này trở phổ biến.

Ngày càng có nhiều công ty Thái Lan đầu tư vào lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh của nước này, trong đó ưu tiên sản xuất pin. © Reuters

Ngày càng có nhiều công ty Thái Lan đầu tư vào lĩnh vực xe điện, trong đó ưu tiên sản xuất pin. ẢNh: Reuters

Từ một doanh nghiệp nhà nước trở thành một công ty khởi nghiệp về năng lượng tái tạo, các công ty chủ chốt của Thái Lan đang tham gia vào thị trường pin xe điện (EV). Điều này được thúc đẩy do chính phủ đang nỗ lực đưa nước này trở thành một trung tâm sản xuất xe điện và linh kiện của khu vực.

Global Power Synergy (GPSC), chi nhánh của Tập đoàn dầu khí nhà nước PTT Group của Thái Lan, sẽ chi 2,7 tỷ baht (tương đương 73,6 triệu USD) trong năm nay để phát triển pin EV. Dự án bao gồm một nhà máy pin EV, đồng thời tạo ra một chuỗi cung ứng liên kết.

GPSC được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan với giá trị vốn hóa thị trường hơn 226 tỷ baht.

Đầu tư của công ty bao gồm việc xây dựng nhà máy, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và sản xuất pin theo đơn đặt hàng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm cả pin EV và bộ lưu trữ năng lượng cho các nhà máy năng lượng mặt trời.

"Chúng tôi sẽ không chỉ xây dựng một nhà máy pin EV và phát triển công nghệ pin EV mà còn tạo ra một chuỗi giá trị EV và hệ sinh thái tích hợp, đó là chìa khóa cho mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất EV hàng đầu trong khu vực", Buranin Rattanasombat - Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của PTT Group cho biết. 

GPSC đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng 2 với Arun Plus - một công ty con khác của PTT, với mục tiêu sản xuất pin EV có công suất hàng năm từ 5 đến 10 gigawatt-giờ vào năm 2030. Con số này đủ để trang bị cho hơn 200.000 chiếc EV nhỏ gọn.

Energy Absolute, một công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo, cũng đầu tư 2 tỷ baht để sản xuất 2 GWh pin lưu trữ mỗi năm. Pin sẽ được sử dụng cho xe buýt điện, xe tải. Energy Absolute đã đầu tư thông qua công ty con có 70% vốn của mình.

Các công ty Thái Lan đang tìm cách đầu tư nhiều hơn vào pin xe điện khi nhận thấy nhu cầu đang dần tăng lên. Điều này được cho là xuất phát từ khoản trợ cấp cho người xe điện khiến phương tiện này trở phổ biến.

Tập đoàn dầu khí nhà nước PTT Group của Thái Lan có kế hoạch lắp đặt 300 bộ sạc EV tại các trạm xăng của mình vào cuối năm 2022. © Reuters

Tập đoàn dầu khí nhà nước PTT Group của Thái Lan có kế hoạch lắp đặt 300 bộ sạc EV tại các trạm xăng của mình vào cuối năm 2022. Ảnh: Reuters.

Chính phủ hy vọng các khoản trợ cấp giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, với số lượng xe điện chiếm 30% tổng số phương tiện giao thông của cả nước vào năm 2030.

Người mua có thể nhận được khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht cho mỗi chiếc EV. Hơn nữa, chính phủ vào ngày 9 tháng 6 đã cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện từ 8% xuống 2%, và đổi lại là các nhà sản xuất phải có lời hứa sẽ tự sản xuất trong tương lai. 

Nhờ các khoản trợ cấp và thuế quan giảm, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan đã dự báo rằng doanh số bán xe điện trong nước sẽ vượt 10.000 chiếc trong năm nay, gấp 4 lần con số 1.954 chiếc được bán vào năm 2021.

Một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikokrn cho biết: “Năm nay là một năm vàng đối với xe điện, khi chúng tôi thấy nhu cầu tăng mạnh và điều đó khuyến khích nhiều người chơi tham gia vào thị trường pin hơn”.

Thái Lan không chỉ quan tâm đến việc sản xuất pin lithium-ion cho xe điện mà còn đang cố gắng phát triển pin kẽm-ion như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho người tiêu dùng.

Năm ngoái, chính phủ đã quyết định đầu tư 192 triệu baht vào một nhà máy pin kẽm-ion. Dự án sẽ do Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia phụ trách, cơ quan cho biết pin kẽm-ion an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn so với pin lithium-ion.

Trước sự bùng nổ đầu tư vào pin EV gần đây, Banpu - nhà sản xuất năng lượng tái tạo và khai thác than lớn nhất Đông Nam Á - đã mua lại 47,68% cổ phần của Durapower Holdings có trụ sở tại Singapore vào năm 2019 để cùng vận hành một nhà máy pin lithium-ion ở Tô Châu, Trung Quốc. Khoản đầu tư này đặt mục tiêu ​​sẽ tăng công suất lên 1.000 MWh trong vài năm tới.

Nhu cầu mạnh mẽ và các khoản đầu tư lớn dự kiến ​​sẽ đẩy công suất sản xuất pin EV của Thái Lan lên 430.000 đơn vị vào cuối năm 2022, tương đương khoảng 3% công suất toàn cầu.

Lyly