ByteDance lọt top ba công ty Big Tech hàng đầu của Trung Quốc

17:07 21/11/2023

Trong một kết quả tài chính quý 2 năm 2023, ByteDance, công ty mẹ của TikTok và Douyin, đã báo cáo doanh thu đạt 29 tỷ USD. Điều này đánh dấu mức tăng trưởng đáng chú ý 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo South China Morning Post, ByteDance đã thay thế nền tảng Baidu trong top ba công ty Big Tech hàng đầu của Trung Quốc (BAT). Ngoài ra, ByteDance có khả năng phát triển hơn như khi doanh thu từ quảng cáo tăng vọt trong quý hai, giúp công ty tăng trưởng nhanh hơn đối thủ của Tencent và Alibaba.

Trong một kết quả tài chính quý 2 năm 2023, ByteDance, công ty mẹ của TikTok và Douyin, đã báo cáo doanh thu đạt 29 tỷ USD. Điều này đánh dấu mức tăng trưởng đáng chú ý 40% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa ByteDance lọt vào top ba công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, cùng với Tencent và Alibaba. Sự trỗi dậy thần tốc của ByteDance vượt xa những “gã khổng lồ” trong ngành, với mức tăng trưởng vượt qua cả mức 11% của Tencent và 14% của Alibaba. Doanh thu của công ty thậm chí còn gần bằng Meta Platforms. ByteDance báo cáo doanh thu nửa đầu năm là 54 tỷ USD so với 60,6 tỷ USD của Meta.

Động lực đằng sau thành công của ByteDance nằm ở các mảng kinh doanh chiến lược. Sự gia tăng đột biến về quảng cáo, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, đã góp phần đáng kể vào mức tăng đột biến về doanh thu. Sự đột phá mạnh mẽ của ByteDance vào lĩnh vực thương mại điện tử thông qua Douyin đã được đền đáp xứng đáng, với mức tăng trưởng ấn tượng 80% về tổng khối lượng hàng hóa (GMV) vào năm ngoái.

ByteDance thậm chí còn vượt qua Tencent về tổng doanh số bán hàng, nhưng vẫn chưa vượt qua Alibaba. Tencent đã báo cáo doanh thu tăng 11% trong quý hai, đạt 149,2 tỷ nhân dân tệ (20,5 tỷ USD).

Quảng cáo chỉ chiếm 17% tổng doanh thu của Tencent trong quý này, còn khoảng 1/3 doanh thu đến từ lĩnh vực trò chơi điện tử và 1/3 doanh thu khác từ hoạt động kinh doanh đám mây và công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quảng cáo là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của Tencent, tăng 34% trong quý 2 lên 25 tỷ nhân dân tệ.

Trong khi đó, Alibaba báo cáo tổng doanh thu là 234,16 tỷ nhân dân tệ với mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng một nửa tổng doanh thu của công ty này vẫn được đóng góp bởi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

ByteDance hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Alibaba vì nền tảng Douyin, với hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, hiện coi hoạt động thương mại điện tử như một trụ cột doanh thu chính.

ByteDance đang cố gắng đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình, bao gồm mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Douyin vẫn là nguồn kiếm tiền lớn nhất khi nền tảng này trở thành một ứng dụng tích hợp "tất cả trong một".

Tuy nhiên, ByteDance phải đối mặt với những thách thức địa chính trị, đáng chú ý là lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ trên 30 tiểu bang ở Mỹ, EU và Úc do lo ngại về bảo mật dữ liệu. Bất chấp thất bại này, ByteDance đã cố gắng tạo ra khoảng 5,8 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu quý 2 năm 2023, từ các thị trường quốc tế, chủ yếu thông qua TikTok.

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức từ các cơ quan quản lý và những thăng trầm của nền kinh tế, khả năng thích ứng và tìm ra những cách kiếm tiền mới của ByteDance cho thấy hãng đang làm rung chuyển mọi thứ trong thế giới Big Tech.

ByteDance là một công ty lớn ở thị trường đại lục nhưng thành công trên toàn cầu và kế hoạch IPO không rõ ràng khiến câu chuyện của nó càng trở nên thú vị hơn. Theo báo cáo của The Information, khoảng 5,8 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu quý II của ByteDance được tạo ra từ bên ngoài Trung Quốc, phần lớn đến từ TikTok.

Minh Anh (t/h)

Tags: