Thứ tư 17/09/2025 02:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.
Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Quyết tâm đưa thành phố trở lại vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế
Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2022 tổ chức ở 2 đầu tàu kinh tế TP.HCM và Hà Nội
Để doanh nghiệp Nhà nước phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã cung cấp thông tin chi tiết về những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra cũng như các biện pháp hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ nhằm giúp đỡ người dân và doanh nghiệp. Cơn bão này đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng, với hơn 84,5 nghìn đối tượng bị ảnh hưởng nhận được hỗ trợ vay vốn, tổng số tiền lên tới 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xuất cấp 432,6 tấn gạo để cứu đói cho các khu vực chịu thiệt hại và nhanh chóng giải ngân từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương thực hiện cứu trợ.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, các đánh giá ban đầu về thiệt hại chỉ là ước lượng sơ bộ, được thực hiện để Thủ tướng có thể đưa ra những chỉ đạo kịp thời và phù hợp. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng, nếu không có cơn bão xảy ra, mức tăng trưởng kinh tế dự kiến có thể đã vượt qua con số 7%.

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng
Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng.

Về mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn duy trì mục tiêu phấn đấu đạt 7%. Thứ trưởng Phương nhấn mạnh rằng, trong những điều kiện thuận lợi hơn, mức tăng trưởng thậm chí có thể cao hơn dự báo. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đề xuất các địa phương không chịu ảnh hưởng bởi bão, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cần tăng cường nỗ lực để bù đắp phần thiệt hại của các khu vực khác. Hà Nội và TP.HCM được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cũng chia sẻ thêm rằng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nền kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 vẫn ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực. Cụ thể, GDP trong 9 tháng tăng 6,82%, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,4%, trong khi nhập khẩu tăng 17,3%, và xuất siêu đạt 20,8 tỷ USD.

Chính phủ cùng các bộ, ngành và địa phương đã triển khai hàng loạt biện pháp thiết thực để giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả của bão số 3. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 3,4 nghìn tỷ đồng đã được huy động, và 432,6 tấn gạo đã được phân phát đến những người dân chịu ảnh hưởng nặng nề. Những biện pháp này không chỉ nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão mà còn hướng đến mục tiêu khôi phục nhanh chóng nền kinh tế, đảm bảo sự ổn định và phát triển lâu dài cho các địa phương bị ảnh hưởng.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.