Bộ GTVT phúc đáp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh về phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối vào quốc lộ

16:09 11/08/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 8258/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị sửa đổi khoản 3, Điều 1, Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT về công tác chấp thuận thiết kế phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối vào quốc lộ đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Vì thực tế có nhiều đoạn tuyến không đủ điều kiện để bố trí làn chuyển tốc, làn chờ rẽ trái, nhất là đoạn qua khu vực đô thị, khu vực đông dân cư.”

Phúc đáp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT cho biết, các nội dung phản ánh kiến nghị của cử tri liên quan đến quy định về yêu cầu đấu nối vào quốc lộ tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021: “... b) Có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao theo yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành; c) Không đấu nối vào bụng đường cong nằm có bán kính đường cong nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường theo cấp đường quy hoạch; lưng đường cong có bố trí siêu cao; trong đoạn đường dốc có độ dốc dọc lớn hơn độ dốc dọc lớn nhất theo cấp đường đang khai thác; trong khu vực địa hình không bảo đảm tầm nhìn lái xe. 3.

Cụ thể, theo thiết kế nút giao đấu nối vào quốc lộ phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành về yêu cầu thiết kế đường ô tô, đảm bảo an toàn giao thông và khả năng thông hành của quốc lộ. ...

Theo đó, về quy định khi thiết kế nút giao, phải có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao theo yêu cầu của Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành nhằm đảm bảo hạn chế điểm xung đột dòng xe và để việc gia tăng lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến không ảnh hưởng đến khả năng thông hành tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác; do vậy việc kết nối giao thông bổ sung trong quá trình khai thác của tuyến đường vẫn phải đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT tùy thuộc vị trí nút giao khi đấu nối, lưu lượng xe trên đường chính và đường phụ để thiết kế các loại nút giao theo quy định tại mục 11 Tiêu chuẩn Việt Nam 4054:2005 Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế cho phù hợp hiện trạng.

“Như vậy quy định các yêu cầu và nguyên tắc chung khi thiết kế nút giao quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông trên quốc lộ. Đối với từng trường hợp cụ thể, tổ chức, cá nhân được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao sử dụng điểm đấu nối sẽ căn cứ vào thực tế để điều chỉnh cho phù hợp tuân thủ các quy định nêu trên”, Bộ GTVT nêu.

Nghệ Nhân