Mỗi năm, Black Friday chỉ diễn ra một lần vào tháng 11, đây là dịp khuyến mãi lớn nhất trong năm tại hầu hết tất cả các mặt hàng, từ hàng thời trang, mỹ phẩm, giầy dép, đến nội thất, điện tử...
Khuyến mãi sớm
Năm nay, Black Friday vào ngày 29/11 nhưng nhiều cửa hàng đã tung chiêu khuyến mãi khủng để thu hút khách hàng từ khoảng nửa tháng trước thay vì chỉ giảm giá vào đúng ngày như các năm trước đây.
Dạo quanh một vòng các “phố quần áo” như Cầu Giấy, Chùa Bộc, Hàng Nón... hay các trung tâm thương mại, nhiều băng rôn quảng cáo giảm giá đua nhau được treo lên với mức giảm hấp dẫn 50%, thậm chí có nơi lên đến 90%.
Bên cạnh đó, còn có các chiêu khuyến mãi đồng giá 20.000 đồng hay 50.000 đồng, hay 88.000 đồng một sản phẩm, mua 1 tặng 1... Không chỉ mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, giày dép..., các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart... cũng không bỏ qua cơ hội khi đưa ra những ưu đãi lớn cho khách hàng với mức giảm giá trung bình khoảng 30%, 50% tùy sản phẩm.
Đặc biệt, với mức giảm giá sâu, nhiều khách hàng có nhu cầu mua online nhưng nhiều cửa hàng đã quyết định dừng kênh bán hàng này, hoặc giảm giá ít hơn trong thời gian khuyến mãi, chỉ ưu đãi cho khác hàng tới mua trực tiếp để tăng tương tác với cửa hàng.
Một cửa hàng trang sức tại phố Cầu Giấy (Hà Nội) hưởng ứng ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm đã áp dụng giả giá đến 70% nhiều mặt hàng, cùng với đó hàng hàng trăm sản phẩm đồng giá 50.000 đồng và 79.000 đồng nhưng chỉ giảm 20% cho khác hàng mua online.
Quản lý của một chuỗi bán lẻ cho biết “ăn theo” Black Friday là “bàn đạp” để tăng doanh số trước khi vào đợt hàng cuối năm và Tết. Điều này thể hiện rõ qua các báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp.
Như số lượng khách đến AEON Việt Nam vào dịp Black Friday đã liên tục tăng hơn 140% vào năm 2016 và 150% vào năm 2017 so với năm trước. Nhiều cửa hàng luôn kín khách mua từ 8 giờ sáng đến tận 10 giờ tối, thậm chí phải tăng cường thêm nhân viên bán hàng để phục vụ khách.
Đối với người tiêu dùng, để không bỏ lỡ cơ hội mua hàng giá siêu rẻ, nhiều người đổ xô đi mua sắm, thậm chí còn chi hết cả tháng lương cho dịp này bởi cả năm chỉ có một lần. Hơn nữa còn có chương trình khuyến mãi sớm, người mua hàng có thể thoải mái chọn đồ và không lo chen lấn, xô đẩy như dịp Black Friday năm ngoái.
Nhiều khuyến mãi khủng được đưa ra trong dịp Black Friday |
“Bẫy” giảm giá
Dù mức ưu đãi khá cao so với nhiều đợt khuyến mãi trong năm, nhưng khách hàng vẫn không dễ gì mua được sản phẩm ưng ý trong dịp này.
Theo chị Huyền Trang - nhân viên văn phòng, chị khá thất vọng khi đi mua hàng dịp Black Friday bởi hầu hết các sản phẩm được giảm giá kịch khung đều là hết size, mẫu mùa hè, hay sản phẩm từ năm ngoái, trong khi các mẫu mới chỉ được giảm giá khá khiêm tốn ở mức 5 - 10%.
Cũng theo một người mua hàng, nhiều cửa hàng giảm giá mạnh lên tới 90% nhưng thực chất mức giá sau khi giảm đã bán từ trước đó rất lâu, tức là giá của mặt hàng này trong dịp khuyến mãi sẽ được tăng lên để phù hợp với khuyến mãi.
Người này cho biết có ý định mua một chiếc váy thương hiệu nổi tiếng của Ý tại một trung tâm thương mại lớn trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), sau khi đã được giảm giá sâu, chiếc váy có giá khoảng hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng trước, chị có qua đây tham khảo thì chiếc váy này vẫn có giá hơn 2 triệu đồng dù không có chương trình khuyến mãi nào.
Gặp phải tình huống “dở khóc, dở cười”, trước khi mua hàng , anh Việt Anh đã cẩn thận xem xét từng đường kim, mũi chỉ trên đôi giày hàng hiệu đang được giảm tới 70%, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, giày đã hở keo, bung chỉ, cửa hàng từ chối bảo hành vì đây là hàng giảm giá.
Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng hiện nay khi mua hàng công nghệ, điện tử nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm. Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày Black Friday “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…), thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả.
Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Bộ Công Thương), những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng Black Friday rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.
Tuy nhiên, từ những thực tế nói trên, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng dường như bị xâm phạm khi người tiêu dùng mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém, chế độ bảo hành không như cam kết.
Vân Linh