Kể từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao QL1A thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.
Bình Thuận đề xuất đầu tư tuyến đường 4.200 tỷ đồng kết nối cao tốc vào trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Quang Duy - Ngọc Duy. |
Trên tuyến QL1A - Mỹ Thạnh và QL1A hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn. Với mật độ dân cư đông đúc hai bên đường và tốc độ di chuyển bị giới hạn dưới 60 km/giờ, quãng đường 16 km thường mất hơn 30 phút di chuyển, thậm chí kéo dài đến cả tiếng đồng hồ khi xảy ra kẹt xe. Điều này gây tâm lý khó chịu cho người dân và du khách khi lưu thông.
Chính vì vậy, việc đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc vào đường Lê Duẩn, hình thành tuyến cửa ngõ vào trung tâm thành phố là hết sức cần thiết. Từ đây, các tuyến đường đô thị trong trung tâm thành phố sẽ kết nối với đường ven biển ĐT.716 và ĐT.706B để di chuyển đến cảng hàng không Phan Thiết và các khu đô thị biển Hàm Tiến, Mũi Né, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là ngành du lịch.
Theo Sở Giao thông Vận tải, trong hai phương án xây dựng được đề xuất, phương án 1 được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể, tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000 ngã tư giao đường Lê Duẩn với đường Trường Chinh (QL.1) thuộc phường Phú Tài, TP. Phan Thiết. Điểm cuối tại Km11+200 giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km225+160 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,20 km, đi qua địa phận TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc.
Hướng tuyến được thiết kế từ điểm đầu Km0+00 tại ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh (QL1A), theo tim vỉa hè bên trái đường cũ (dự kiến là dải phân cách giữa của tuyến đường) và đi thẳng đến Km1+500. Tại đây, tuyến ngoặt phải để tránh ảnh hưởng của sông Cà Ty, sau đó đi song song và giao cắt với đường sắt Mương Mán - Phan Thiết tại Km3+680. Tiếp đó, tuyến đi về phía bên trái hồ Cẩm Hang, cách mép hồ khoảng 770m để đảm bảo quỹ đất phát triển đô thị và thương mại dịch vụ, đồng thời không ảnh hưởng đến khu ga Phan Thiết của tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Tuyến giao cắt đường sắt Bắc - Nam hiện hữu tại Km9+179 và kết thúc bằng nút giao khác mức liên thông với cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, quy mô mặt cắt ngang tuyến đường rộng 79m, bao gồm phần đường xe chạy 12 làn xe, dải an toàn, dải phân cách và vỉa hè. Đặc biệt, dải phân cách giữa được bố trí đủ quỹ đất để phát triển tuyến đường sắt nhẹ đô thị chạy trên cao trong tương lai. Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 4.200 tỷ đồng.