Tuyến đường này kết nối Bình Dương với TP. HCM và hiện đã được xây dựng với 6 làn xe. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 lên 8 làn xe được khởi công vào tháng 4 năm 2022. Mặc dù tỉnh Bình Dương nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, nhưng dự án gặp phải một số vướng mắc lớn, chủ yếu liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng lưới điện.
Hiện tại, đoạn Quốc lộ 13 đi qua thành phố Thủ Dầu Một, dài 750m, đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng. Tại thành phố Thuận An, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố (dài 4,9km) đã bàn giao được hơn 53% mặt bằng, và dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III/2024 hoặc kéo dài đến quý IV/2024. Đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị (dài 2,9km) đã bàn giao hơn 74% mặt bằng và dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III/2024. Đoạn thứ ba tại thành phố Thuận An (dài 4,15km) đã hoàn tất 88% việc bàn giao mặt bằng và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý này.
Việc di dời hạ tầng lưới điện dọc Quốc lộ 13 hiện đã được UBND thành phố Thuận An phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và chọn nhà thầu. Công tác thi công di dời đang được thực hiện từ cầu Ông Bố đến ngã tư Lê Hồng Phong.
Dự án giao thông quan trọng khác là đường Vành đai 3 TP. HCM, đoạn qua Bình Dương dài 26km, cũng đang được triển khai. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ cho 4 gói xây lắp dài gần 11km. Gói xây lắp 1 (nút giao Tân Vạn tại Dĩ An) đã bắt đầu thi công, với các công việc như phát quang, dọn dẹp mặt bằng và thi công các cọc thử. Gói xây lắp 2 (nút giao Bình Chuẩn tại thành phố Thuận An) đã thi công đạt 23% khối lượng hợp đồng. Gói xây lắp 3 (từ nút giao Bình Chuẩn đến cầu Bình Gởi) đã đạt khoảng 6,81% khối lượng hợp đồng. Gói xây lắp 4 (xây dựng cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn) đã thi công đạt 42% khối lượng hợp đồng.
Sở Giao thông Vận tải Bình Dương cho biết, dự án đã giải ngân được 1.131 tỷ đồng, đạt 23,1% trên tổng dự toán. Về giải phóng mặt bằng, đã thu hồi được 122,4ha, đạt khoảng 95%, và các địa phương đã giải ngân đền bù được 6.752 tỷ đồng.
Vân Nguyễn