Thứ năm 19/09/2024 12:46
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương: Thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng vùng đổi mới sáng tạo

04/09/2024 15:05
Nhằm xây dựng đô thị xanh, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống người dân, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh.
aa

Tập trung thực hiện hiệu quả Đề án cây xanh đô thị

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phát triển tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đó là phát triển xanh. Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ tập trung phát triển xanh hóa nền kinh tế với sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh… nhờ sự dẫn dắt của khoa học và công nghệ, từ đó tạo dựng một nền kinh tế hài hòa giữa con người với tự nhiên và xã hội.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ, hiệu quả, toàn diện, có môi trường sống lành mạnh, thân thiện và có bản sắc; có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2030, Bình Dương trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo.

Bình Dương nỗ lực xây dựng hệ sinh thái xanh bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh
Bình Dương nỗ lực xây dựng hệ sinh thái xanh bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh.

Đề án đề ra kế hoạch đến năm 2025 Bình Dương đạt chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng khu vực nội thành, nội thị bình quân đầu người, tương ứng cho các đô thị Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một từ 6-8m2/người; đô thị Bến Cát, đô thị Tân Uyên và các đô thị còn lại là ≥ 8m2/người. Các đô thị đều có không gian công cộng tương ứng của từng đô thị, bao gồm công viên, vườn hoa, quảng trường, không gian sinh hoạt cộng đồng, khu vực đi bộ.

Trong tổng thể phát triển của tỉnh Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm. Bên cạnh đó, TP.Thủ Dầu Một đang hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện”. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng trồng cây, chăm sóc cây xanh, phủ xanh đô thị. Hiện thành phố có tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người, tổng diện tích phủ xanh trên địa bàn thành phố ước khoảng 44,47%; có 121 công viên, hoa viên do thành phố, phường quản lý với diện tích 364,51 ha, góp phần tăng mảng xanh đô thị, điều hòa không khí cho thành phố.

Thành phố cũng phấn đấu đến năm 2030 tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm môi trường, giảm nhiệt độ trong khu vực đô thị và giảm hiệu ứng đảo nhiệt. Từ đó thúc đẩy chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, từng bước đưa Thủ Dầu Một trở thành “Thành phố xanh - Thân thiện” với tỷ lệ che phủ cây xanh đạt từ 55% trở lên trên tổng diện tích đất của thành phố.

Nhằm từng bước hoàn thành Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, vừa qua Tỉnh ủy Bình Dương cũng tổ chức phát động phong trào "Vì một Bình Dương xanh". Phong trào với tinh thần kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, cộng đồng cùng chung tay phủ xanh trên địa bàn từ cấp tỉnh, đến cấp huyện - thành phố, xã - phường - thị trấn, từng khu phố, xóm, ấp và mọi nhà.

Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm mọi người cùng chung sức trồng cây xanh vì sức khỏe chung của cộng đồng, cải thiện môi trường sống, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, vì một môi trường sản xuất tiến tới "Net Zero" thông qua những hành động thiết thực để Bình Dương thật sự trở thành một đô thị xanh, văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình và là nơi đáng sống. Tổ chức phát động phong trào trồng cây trên toàn tỉnh và các hoạt động, sự kiện cộng đồng nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mọi người cùng chung sức trồng cây. Phấn đấu đến năm 2030, mỗi năm toàn tỉnh trồng mới tối thiểu 30 hecta cây xanh nhằm hoàn thành chỉ tiêu theo Đề án cây xanh của tỉnh đã đề ra.

Đề án vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Kế hoạch xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương giai đoạn từ nay đến năm 2026 tiếp tục khẳng định tính bền vững và tăng trưởng xanh là “chìa khóa” cho sự phát triển kinh tế. Trong đó, Đề án vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương sẽ là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển của tỉnh những năm tiếp theo.

Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được phê duyệt gồm các thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, thị xã Tân Uyên, Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Trong đó, sử dụng Thành phố mới Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp trong tương lai, cụ thể là khu công nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên tại Bàu Bàng.

Mô hình trung tâm thương mại thế giới sẽ hiện diện tại Bình Dương
Mô hình trung tâm thương mại thế giới sẽ hiện diện tại Bình Dương.

Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương với mô hình 5 lớp được đúc kết từ thực tiễn xây dựng và phát triển các đề án trong đề án TP. Thông minh Bình Dương, là sự cô đọng của chiến lược phát triển thông minh của Bình Dương. Mô hình này được đánh giá là hoàn toàn mới, phù hợp với thực tiễn của Bình Dương.

Cụ thể, lớp 1- Quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông công cộng, lớp 2- Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, lớp 3- Phát triển kinh tế cân bằng, lớp 4- Chuyển đổi số và Phát triển công nghiệp 4.0 và lớp 5- Phát triển nguồn nhân lực. Mỗi lớp đóng vai trò riêng nhưng có quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Mỗi lớp là định hướng cho một tập hợp các đề án có chủ đích nhằm giải quyết những thách thức của tỉnh theo từng chủ điểm, hòa chung lại theo 5 lớp sẽ tạo ra những tác động liên ngành, trên diện rộng, trực tiếp vào mọi mặt đời sống xã hội.

Đề án vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được giao cho Tổng công ty Becamex IDC chủ trì nghiên cứu cùng các chuyên gia hàng đầu về quy hoạch phát triển thành phố thông minh trên thế giới, áp dụng vào thực tiễn địa phương.

Vùng đổi mới sáng tạo được xem là một bước phát triển trong giai đoạn mới của tỉnh Bình, đáp ứng những đòi hỏi mới của thời cuộc. Đó là việc chuyển dịch từ thu hút đầu tư thông thường sang thu hút đầu tư công nghệ cao, có giá trị gia tăng, nâng cao năng suất... Qua đó nâng sức cạnh tranh trên trường quốc tế và tạo tiền đề để nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân.

Bình Dương sẵn sàng cho những bứt phá mới để phát triển kinh tế - xã hội
Bình Dương sẵn sàng cho những bứt phá mới để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Bình Dương cũng đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ phát triển vùng đổi mới sáng tạo, bao gồm: Về quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật, giao thông; Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Phát triển cân bằng nền kinh tế; Chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, chính phủ số, thương mại điện tử, xây dựng chiến lược chuyển đổi số cấp tỉnh; Phát triển và thu hút nguồn nhân lực.

Với những chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể mà tỉnh đã và đang xây dựng, Bình Dương sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh, nghĩa tình.

Thu Hoàng

Tin bài khác
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son