Thứ năm 19/09/2024 23:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bình Dương khai thác quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả - tạo nguồn lực bền vững

21/08/2024 07:30
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chỉ đạo khai thác và sử dụng đất một cách khoa học, hợp lý, để phát huy giá trị đất trở thành một nguồn lực quan trọng, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh.
aa

Chuẩn bị khai thác 117 khu đất

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã xây dựng đề án nhằm khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030. Đề án này bao gồm việc khai thác 117 khu đất với tổng diện tích khoảng 22.202 ha, trải rộng trên toàn bộ 9 huyện và thành phố của tỉnh. Nhà đầu tư sẽ được lựa chọn thông qua hai cơ chế: đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất.

Quy trình thực hiện sẽ bắt đầu sau khi UBND cấp huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho từng khu đất và UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Bình Dương đã xây dựng đề án nhằm khai thác quỹ đất
Bình Dương đã xây dựng đề án nhằm khai thác quỹ đất.

Tuy nhiên, hiện tại, ngành tài nguyên và môi trường tỉnh đang đối mặt với một số khó khăn do thiếu sự đồng bộ giữa các quy hoạch liên quan và tiến độ lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho các khu đất còn chậm trễ. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch thu ngân sách từ nguồn thu đất đai trong năm 2024.

Để đảm bảo tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện và thành phố sớm hoàn thành công tác lập, thẩm định, và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho các khu đất. Đồng thời, các đơn vị cần lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, ông Ngô Quang Sự, nhấn mạnh rằng, công tác đấu giá cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố để đảm bảo tiến độ và thực hiện đúng các nhiệm vụ được giao.

Khai thác quỹ đất theo hướng tiết kiệm, bền vững

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát và bổ sung hoàn thiện đề án huy động nguồn thu từ đấu giá quỹ đất, đặc biệt là từ các huyện phía Bắc của tỉnh. Ông Minh nhấn mạnh rằng, việc hoàn thành các phương án này sẽ là cơ sở để triển khai đề án theo hướng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững. Điều này nhằm khai thác và sử dụng đất một cách khoa học, hợp lý, để phát huy giá trị đất trở thành một nguồn lực quan trọng, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Bình Dương hiện đang đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, và các đoạn thuộc TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh. Phần lớn các dự án này được đầu tư bằng vốn ngân sách từ Trung ương và địa phương. Việc đấu giá quỹ đất công dọc theo các tuyến đường giao thông này sẽ giúp tỉnh có thêm nguồn vốn để tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Bình Dương khai thác quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả - tạo nguồn lực bền vững
Bình Dương khai thác quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả - tạo nguồn lực bền vững.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và UBND cấp huyện. Mục tiêu là triển khai thành công công tác đấu giá quyền sử dụng đất và xây dựng Đề án khai thác quỹ đất nhằm tạo nguồn thu phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn như thiếu sự đồng bộ giữa các quy hoạch và tiến độ lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho các khu đất còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách năm 2024.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt Đề án khai thác quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các giải pháp để chỉ đạo và điều hành công tác này hiệu quả hơn. Một trong những kiến nghị quan trọng là thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để giám sát việc thực hiện đề án. Ban chỉ đạo sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định và kế hoạch đã đề ra, đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm cơ quan đầu mối để nắm bắt các khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện, và kịp thời báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Ngô Quang Sự cũng nhấn mạnh rằng, từng bước trong công tác đấu giá cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nơi có đất. Sở Tài nguyên và Môi trường, với vai trò là đầu mối, sẽ cùng với các đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng thời hạn.

Vân Nguyễn

Tin bài khác
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son