Bình Định: Khởi công Dự án nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn đảm bảo cho tàu container 50.000 tấn.

DNHN - Ngày 28/11, tại Cảng Quy Nhơn, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Cảng Quy Nhơn tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn, kết cấu bến được tính toán thiết kế đảm bảo cho tàu container 50.000 tấn (DWT), đồng thời ra mắt Cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và Hệ thống quản lý khai thác cảng biển.

Đến dự Lễ có đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Nguyễn Tự Công Hoàng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định- Nguyễn Tự Công Hoàng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Cảng Quy Nhơn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định. Ngoài vị trí địa chính trị, Cảng Quy Nhơn còn là một trong những thành tố quan trọng phát triển 05 trụ cột tăng trưởng chính của tỉnh, đó là: Công nghiệp; du lịch; dịch vụ cảng và logistics (bao gồm cảng biển và cảng hàng không); phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản dựa trên công nghệ cao, chuyển từ số lượng sang chất lượng; phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tập trung vào 3 khâu đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Đến năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển và dịch vụ cảng biển, logistics, vận tải, dịch vụ xuất - nhập khẩu, công nghiệp chế tạo, chế biến khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ngoài ra, Bình Định đang phấn đấu trở thành trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước vùng sông Mekong; trọng điểm du lịch miền Trung với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Do đó, việc nâng cấp cầu cảng bến số 1 Cảng Quy Nhơn sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi, phát triển kinh tế của địa phương" - ông Hoàng nhấn mạnh. 

Các đại biểu tham dự thực hiện nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn, kết cấu bến được tính toán thiết kế đảm bảo cho tàu container 50.000 tấn (DWT)
Các đại biểu tham dự thực hiện nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn, kết cấu bến được tính toán thiết kế đảm bảo cho tàu container 50.000 tấn (DWT).

Theo đó, Bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước mặt biển thêm 35m (tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m), đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải; kết cấu bến được tính toán thiết kế đảm bảo cho tàu container 50.000 tấn (DWT) đầy tải trong giai đoạn sau. Việc đầu tư nâng cấp Bến số 1 sẽ đưa công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8 triệu tấn/năm lên 15 triệu tấn/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xuất nhập hàng hóa của khu vực miền Trung – Tây nguyên; phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được phê duyệt tại Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông – Vận tải. Dự án do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 546 tỷ đồng, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cảng Quy Nhơn cho biết; tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng (đạt khoảng 1.300 tỷ, tăng 47% so với kế hoạch và tăng 51% so với cùng kỳ), đặc biệt lợi nhuận đạt 400 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 18 triệu đồng/người/tháng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cảng Quy Nhơn cho biết, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng (đạt khoảng 1.300 tỷ, tăng 51% so với cùng kỳ), đặc biệt lợi nhuận đạt 400 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 18 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn vẫn đạt được tốc độ phát triển vượt bậc so với năm trước. Đến nay, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2021, sản lượng thông qua cảng đạt trên 11,5 triệu tấn (tăng 13% so với kế hoạch), tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng (đạt khoảng 1.300 tỷ, tăng 47% so với kế hoạch và tăng 51% so với cùng kỳ), đặc biệt lợi nhuận đạt 400 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 18 triệu đồng/người/tháng.

Nhân dịp này, Cảng Quy Nhơn chính thức cho ra mắt Cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và Hệ thống quản lý khai thác cảng biển (TOS) được nâng cấp mới cho khách hàng. Vào đầu năm 2022, Cảng Quy Nhơn sẽ đưa vào sử dụng, vận hành chức năng EDI tự động và thanh toán trực tuyến qua các hình thức thanh toán điện tử hiện nay. Việc đưa vào sử dụng Cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử - Eport đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của Công ty CP Cảng Quy Nhơn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam trong mục tiêu trở thành cảng điện tử hiện đại góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Trong suốt quá trình hoạt động, Cảng Quy Nhơn luôn có bước phát triển toàn diện và vững chắc, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt 4,5 triệu tấn, đến năm 2015 đạt 7,8 triệu tấn và năm 2020 đã đạt được 11 triệu tấn. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn ngày càng tăng cũng gia tăng áp lực quá tải đối với hạ tầng kỹ thuật của cảng, do đó việc đầu tư xây dựng mở rộng Bến số 1 Cảng Quy Nhơn là hết sức cấp thiết.

Trọng Tâm

Tin liên quan