Thứ sáu 14/11/2025 09:50
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Biến thể Delta tàn phá ngành nhà hàng như thế nào?

22/08/2021 10:40
Trong một khoảnh khắc cuối xuân đầu hè, dường như các nhà điều hành nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm đã trông thấy ánh sáng cuối con đường. Vaccine Covid-19 được công bố rộng rãi, ngày càng nhiều người Mỹ đi tiêm chủng. Các tiểu bang và thành phố

Giờ đây, với số ca nhiễm Covid-19 lại một lần nữa tăng đột biến kể từ khi biến thể Delta xuất hiện trên đất Mỹ phần lớn tác động đến những người chưa được tiêm chủng, ngành nhà hàng một lần nữa lao đao.

Cho đến nay, lĩnh vực này vẫn đang hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng suy yếu. Theo Cục điều tra dân số, doanh số bán hàng tại các quán bar và nhà hàng đã tăng 1,7% từ tháng 6 đến tháng 7. Tốc độ tăng trưởng đó chậm hơn so với từ tháng 5 đến tháng 6, khi doanh số bán hàng tăng 2,4%.

Một số chủ nhà hàng bắt đầu nhận thấy sự gián đoạn khi doanh thu chậm lại, vắng khách, tình hình dịch bệnh căng thẳng và trục trặc chuỗi cung ứng. Một số chủ kinh doanh tự hỏi đến bao giờ mới có thể trở lại cuộc sống bình thường, mọi thứ sẽ tồi tệ ra sao và liệu rằng có thể vượt qua nghịch cảnh.

Nhà hàng Ivy Kitchen ở Detroit của Nya Marshall đã mở cửa khoảng sáu tháng khi không chế Covid thành công. Sau một năm khó khăn, cô chủ nhà hàng phấn chấn trở lại: “Mọi thứ đang được cải thiện”. Nhưng khoảng sáu tuần trước, Marshall cho biết, doanh số của Ivy Kitchen đã giảm khoảng 24% kể từ thời điểm đó. Cô cho hay:“Biến thể Delta khiến mọi người kinh hãi”. Các khách hàng luôn đeo khẩu trang trong nhà mặc dù luật pháp hiện nay không bắt buộc đối với những người tiêm phòng đầy đủ ở Michigan. Một số khách hàng giữ thói quen trong những ngày giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Marshall còn lo ngại về khả năng phải dừng hoạt động lần nữa. Cô trả lời: “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không sống sót nếu tiếp tục phải ngưng hoạt động”.

Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2
Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2. (Ảnh: CNN)

Laurie Thomas, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà hàng Golden Gate kiêm chủ sở hữu của nhà hàng Rose's Cafe và Terzo ở San Francisco chỉ ra số lượng khách vắng mặt ngày càng tăng và nhiều người đặt chỗ nhưng không đến theo lịch hẹn hoặc gọi điện báo hủy.

Trong cuối tuần đầu tiên của tháng 8, sau khi San Francisco tái áp đặt đeo khẩu trang do tình trạng lây nhiễm tăng mạnh, “gần như có từ 15% đến 20% khách vắng mặt, điều này rất đáng thất vọng”, cô cho biết: “thông thường, con số này chỉ khoảng 5% đến 10%”.

Yêu cầu mới được áp dụng từ thứ Sáu cho phép mọi người dùng bữa tại nhà hàng nhưng phải xuất trình giấy tờ tiêm chủng đầy đủ. Thomas ủng hộ biện pháp này: “Nếu khách hàng không tiêm vaccine thì sẽ không an toàn cho nhân viên của chúng tôi”.

Steve Sarver sở hữu một chuỗi cửa hàng bán súp và salad nhỏ có tên là Ladle & Leaf. Khi xảy ra đại dịch, người này đã mở tám địa điểm ở trung tâm thành phố San Francisco, chủ yếu phục vụ dân văn phòng. Nhưng hiện nay, với số lượng ngày càng nhiều các công ty thực hiện kế hoạch hoạt động trở lại, chỉ có hai trong số các địa điểm trên mở cửa hoạt động kinh doanh và một địa điểm đóng cửa vĩnh viễn. Cách đây một tháng, Sarver đã hy vọng sẽ mở lại 5 cửa hàng còn lại vào tháng 9 nhưng trước tình trạng hiện nay, anh bày tỏ nỗi thất vọng: “Rất khó để dự đoán kế hoạch tương lai như thế nào”.

Dick's Drive-In, một chuỗi nhà hàng ở Seattle lại ở trong một tình huống khác. Dick's chủ yếu phục vụ những khách đặt hàng. Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tác động mạnh mẽ đến Dick's vìlàm gián đoạn chuỗi cung ứng của công ty. Bà chủ chuỗi nhà hàng cho hay: “Tuần này là nhiên liệu, tuần trước là muối, vài tuần trước nữa thì thiếu mù tạt”. Mỗi lượt gián đoạn đặt ra thách thức riêng. Một khi các nhà phân phối lớn đóng cửa và phải cách ly nhân nhiên, Dick’s Drive-In khó mà lất hàng theo đúng lịch. Đôi khi hàng hóa đến chậm do thiếu lao động dọc theo chuỗi cung ứng.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.