Thứ sáu 21/11/2025 16:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Biến thể Delta tàn phá ngành nhà hàng như thế nào?

22/08/2021 10:40
Trong một khoảnh khắc cuối xuân đầu hè, dường như các nhà điều hành nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm đã trông thấy ánh sáng cuối con đường. Vaccine Covid-19 được công bố rộng rãi, ngày càng nhiều người Mỹ đi tiêm chủng. Các tiểu bang và thành phố

Giờ đây, với số ca nhiễm Covid-19 lại một lần nữa tăng đột biến kể từ khi biến thể Delta xuất hiện trên đất Mỹ phần lớn tác động đến những người chưa được tiêm chủng, ngành nhà hàng một lần nữa lao đao.

Cho đến nay, lĩnh vực này vẫn đang hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng suy yếu. Theo Cục điều tra dân số, doanh số bán hàng tại các quán bar và nhà hàng đã tăng 1,7% từ tháng 6 đến tháng 7. Tốc độ tăng trưởng đó chậm hơn so với từ tháng 5 đến tháng 6, khi doanh số bán hàng tăng 2,4%.

Một số chủ nhà hàng bắt đầu nhận thấy sự gián đoạn khi doanh thu chậm lại, vắng khách, tình hình dịch bệnh căng thẳng và trục trặc chuỗi cung ứng. Một số chủ kinh doanh tự hỏi đến bao giờ mới có thể trở lại cuộc sống bình thường, mọi thứ sẽ tồi tệ ra sao và liệu rằng có thể vượt qua nghịch cảnh.

Nhà hàng Ivy Kitchen ở Detroit của Nya Marshall đã mở cửa khoảng sáu tháng khi không chế Covid thành công. Sau một năm khó khăn, cô chủ nhà hàng phấn chấn trở lại: “Mọi thứ đang được cải thiện”. Nhưng khoảng sáu tuần trước, Marshall cho biết, doanh số của Ivy Kitchen đã giảm khoảng 24% kể từ thời điểm đó. Cô cho hay:“Biến thể Delta khiến mọi người kinh hãi”. Các khách hàng luôn đeo khẩu trang trong nhà mặc dù luật pháp hiện nay không bắt buộc đối với những người tiêm phòng đầy đủ ở Michigan. Một số khách hàng giữ thói quen trong những ngày giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Marshall còn lo ngại về khả năng phải dừng hoạt động lần nữa. Cô trả lời: “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không sống sót nếu tiếp tục phải ngưng hoạt động”.

Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2
Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2. (Ảnh: CNN)

Laurie Thomas, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà hàng Golden Gate kiêm chủ sở hữu của nhà hàng Rose's Cafe và Terzo ở San Francisco chỉ ra số lượng khách vắng mặt ngày càng tăng và nhiều người đặt chỗ nhưng không đến theo lịch hẹn hoặc gọi điện báo hủy.

Trong cuối tuần đầu tiên của tháng 8, sau khi San Francisco tái áp đặt đeo khẩu trang do tình trạng lây nhiễm tăng mạnh, “gần như có từ 15% đến 20% khách vắng mặt, điều này rất đáng thất vọng”, cô cho biết: “thông thường, con số này chỉ khoảng 5% đến 10%”.

Yêu cầu mới được áp dụng từ thứ Sáu cho phép mọi người dùng bữa tại nhà hàng nhưng phải xuất trình giấy tờ tiêm chủng đầy đủ. Thomas ủng hộ biện pháp này: “Nếu khách hàng không tiêm vaccine thì sẽ không an toàn cho nhân viên của chúng tôi”.

Steve Sarver sở hữu một chuỗi cửa hàng bán súp và salad nhỏ có tên là Ladle & Leaf. Khi xảy ra đại dịch, người này đã mở tám địa điểm ở trung tâm thành phố San Francisco, chủ yếu phục vụ dân văn phòng. Nhưng hiện nay, với số lượng ngày càng nhiều các công ty thực hiện kế hoạch hoạt động trở lại, chỉ có hai trong số các địa điểm trên mở cửa hoạt động kinh doanh và một địa điểm đóng cửa vĩnh viễn. Cách đây một tháng, Sarver đã hy vọng sẽ mở lại 5 cửa hàng còn lại vào tháng 9 nhưng trước tình trạng hiện nay, anh bày tỏ nỗi thất vọng: “Rất khó để dự đoán kế hoạch tương lai như thế nào”.

Dick's Drive-In, một chuỗi nhà hàng ở Seattle lại ở trong một tình huống khác. Dick's chủ yếu phục vụ những khách đặt hàng. Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tác động mạnh mẽ đến Dick's vìlàm gián đoạn chuỗi cung ứng của công ty. Bà chủ chuỗi nhà hàng cho hay: “Tuần này là nhiên liệu, tuần trước là muối, vài tuần trước nữa thì thiếu mù tạt”. Mỗi lượt gián đoạn đặt ra thách thức riêng. Một khi các nhà phân phối lớn đóng cửa và phải cách ly nhân nhiên, Dick’s Drive-In khó mà lất hàng theo đúng lịch. Đôi khi hàng hóa đến chậm do thiếu lao động dọc theo chuỗi cung ứng.

TL

Tin bài khác
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.