Thứ sáu 07/11/2025 09:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Biến thể Delta tàn phá ngành nhà hàng như thế nào?

22/08/2021 10:40
Trong một khoảnh khắc cuối xuân đầu hè, dường như các nhà điều hành nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm đã trông thấy ánh sáng cuối con đường. Vaccine Covid-19 được công bố rộng rãi, ngày càng nhiều người Mỹ đi tiêm chủng. Các tiểu bang và thành phố

Giờ đây, với số ca nhiễm Covid-19 lại một lần nữa tăng đột biến kể từ khi biến thể Delta xuất hiện trên đất Mỹ phần lớn tác động đến những người chưa được tiêm chủng, ngành nhà hàng một lần nữa lao đao.

Cho đến nay, lĩnh vực này vẫn đang hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng suy yếu. Theo Cục điều tra dân số, doanh số bán hàng tại các quán bar và nhà hàng đã tăng 1,7% từ tháng 6 đến tháng 7. Tốc độ tăng trưởng đó chậm hơn so với từ tháng 5 đến tháng 6, khi doanh số bán hàng tăng 2,4%.

Một số chủ nhà hàng bắt đầu nhận thấy sự gián đoạn khi doanh thu chậm lại, vắng khách, tình hình dịch bệnh căng thẳng và trục trặc chuỗi cung ứng. Một số chủ kinh doanh tự hỏi đến bao giờ mới có thể trở lại cuộc sống bình thường, mọi thứ sẽ tồi tệ ra sao và liệu rằng có thể vượt qua nghịch cảnh.

Nhà hàng Ivy Kitchen ở Detroit của Nya Marshall đã mở cửa khoảng sáu tháng khi không chế Covid thành công. Sau một năm khó khăn, cô chủ nhà hàng phấn chấn trở lại: “Mọi thứ đang được cải thiện”. Nhưng khoảng sáu tuần trước, Marshall cho biết, doanh số của Ivy Kitchen đã giảm khoảng 24% kể từ thời điểm đó. Cô cho hay:“Biến thể Delta khiến mọi người kinh hãi”. Các khách hàng luôn đeo khẩu trang trong nhà mặc dù luật pháp hiện nay không bắt buộc đối với những người tiêm phòng đầy đủ ở Michigan. Một số khách hàng giữ thói quen trong những ngày giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Marshall còn lo ngại về khả năng phải dừng hoạt động lần nữa. Cô trả lời: “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không sống sót nếu tiếp tục phải ngưng hoạt động”.

Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2
Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2. (Ảnh: CNN)

Laurie Thomas, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà hàng Golden Gate kiêm chủ sở hữu của nhà hàng Rose's Cafe và Terzo ở San Francisco chỉ ra số lượng khách vắng mặt ngày càng tăng và nhiều người đặt chỗ nhưng không đến theo lịch hẹn hoặc gọi điện báo hủy.

Trong cuối tuần đầu tiên của tháng 8, sau khi San Francisco tái áp đặt đeo khẩu trang do tình trạng lây nhiễm tăng mạnh, “gần như có từ 15% đến 20% khách vắng mặt, điều này rất đáng thất vọng”, cô cho biết: “thông thường, con số này chỉ khoảng 5% đến 10%”.

Yêu cầu mới được áp dụng từ thứ Sáu cho phép mọi người dùng bữa tại nhà hàng nhưng phải xuất trình giấy tờ tiêm chủng đầy đủ. Thomas ủng hộ biện pháp này: “Nếu khách hàng không tiêm vaccine thì sẽ không an toàn cho nhân viên của chúng tôi”.

Steve Sarver sở hữu một chuỗi cửa hàng bán súp và salad nhỏ có tên là Ladle & Leaf. Khi xảy ra đại dịch, người này đã mở tám địa điểm ở trung tâm thành phố San Francisco, chủ yếu phục vụ dân văn phòng. Nhưng hiện nay, với số lượng ngày càng nhiều các công ty thực hiện kế hoạch hoạt động trở lại, chỉ có hai trong số các địa điểm trên mở cửa hoạt động kinh doanh và một địa điểm đóng cửa vĩnh viễn. Cách đây một tháng, Sarver đã hy vọng sẽ mở lại 5 cửa hàng còn lại vào tháng 9 nhưng trước tình trạng hiện nay, anh bày tỏ nỗi thất vọng: “Rất khó để dự đoán kế hoạch tương lai như thế nào”.

Dick's Drive-In, một chuỗi nhà hàng ở Seattle lại ở trong một tình huống khác. Dick's chủ yếu phục vụ những khách đặt hàng. Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tác động mạnh mẽ đến Dick's vìlàm gián đoạn chuỗi cung ứng của công ty. Bà chủ chuỗi nhà hàng cho hay: “Tuần này là nhiên liệu, tuần trước là muối, vài tuần trước nữa thì thiếu mù tạt”. Mỗi lượt gián đoạn đặt ra thách thức riêng. Một khi các nhà phân phối lớn đóng cửa và phải cách ly nhân nhiên, Dick’s Drive-In khó mà lất hàng theo đúng lịch. Đôi khi hàng hóa đến chậm do thiếu lao động dọc theo chuỗi cung ứng.

TL

Tin bài khác
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.