Biến thể Delta tàn phá ngành nhà hàng như thế nào?

10:40 22/08/2021

Trong một khoảnh khắc cuối xuân đầu hè, dường như các nhà điều hành nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm đã trông thấy ánh sáng cuối con đường. Vaccine Covid-19 được công bố rộng rãi, ngày càng nhiều người Mỹ đi tiêm chủng. Các tiểu bang và thành phố nới lỏng hạn chế. Tuy nhiên, biến thể Delta đã cướp đi tất cả.

Giờ đây, với số ca nhiễm Covid-19 lại một lần nữa tăng đột biến kể từ khi biến thể Delta xuất hiện trên đất Mỹ phần lớn tác động đến những người chưa được tiêm chủng, ngành nhà hàng một lần nữa lao đao.

Cho đến nay, lĩnh vực này vẫn đang hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng suy yếu. Theo Cục điều tra dân số, doanh số bán hàng tại các quán bar và nhà hàng đã tăng 1,7% từ tháng 6 đến tháng 7. Tốc độ tăng trưởng đó chậm hơn so với từ tháng 5 đến tháng 6, khi doanh số bán hàng tăng 2,4%.

Một số chủ nhà hàng bắt đầu nhận thấy sự gián đoạn khi doanh thu chậm lại, vắng khách, tình hình dịch bệnh căng thẳng và trục trặc chuỗi cung ứng. Một số chủ kinh doanh tự hỏi đến bao giờ mới có thể trở lại cuộc sống bình thường, mọi thứ sẽ tồi tệ ra sao và liệu rằng có thể vượt qua nghịch cảnh.

Nhà hàng Ivy Kitchen ở Detroit của Nya Marshall đã mở cửa khoảng sáu tháng khi không chế Covid thành công. Sau một năm khó khăn, cô chủ nhà hàng phấn chấn trở lại: “Mọi thứ đang được cải thiện”. Nhưng khoảng sáu tuần trước, Marshall cho biết, doanh số của Ivy Kitchen đã giảm khoảng 24% kể từ thời điểm đó. Cô cho hay:“Biến thể Delta khiến mọi người kinh hãi”. Các khách hàng luôn đeo khẩu trang trong nhà mặc dù luật pháp hiện nay không bắt buộc đối với những người tiêm phòng đầy đủ ở Michigan. Một số khách hàng giữ thói quen trong những ngày giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Marshall còn lo ngại về khả năng phải dừng hoạt động lần nữa. Cô trả lời: “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không sống sót nếu tiếp tục phải ngưng hoạt động”.

Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2
Nya Marshall tại nhà hàng hồi tháng 2. (Ảnh: CNN) 

Laurie Thomas, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà hàng Golden Gate kiêm chủ sở hữu của nhà hàng Rose's Cafe và Terzo ở San Francisco chỉ ra số lượng khách vắng mặt ngày càng tăng và nhiều người đặt chỗ nhưng không đến theo lịch hẹn hoặc gọi điện báo hủy.

Trong cuối tuần đầu tiên của tháng 8, sau khi San Francisco tái áp đặt đeo khẩu trang do tình trạng lây nhiễm tăng mạnh, “gần như có từ 15% đến 20% khách vắng mặt, điều này rất đáng thất vọng”, cô cho biết: “thông thường, con số này chỉ khoảng 5% đến 10%”.

Yêu cầu mới được áp dụng từ thứ Sáu cho phép mọi người dùng bữa tại nhà hàng nhưng phải xuất trình giấy tờ tiêm chủng đầy đủ. Thomas ủng hộ biện pháp này: “Nếu khách hàng không tiêm vaccine thì sẽ không an toàn cho nhân viên của chúng tôi”.

Steve Sarver sở hữu một chuỗi cửa hàng bán súp và salad nhỏ có tên là Ladle & Leaf. Khi xảy ra đại dịch, người này đã mở tám địa điểm ở trung tâm thành phố San Francisco, chủ yếu phục vụ dân văn phòng. Nhưng hiện nay, với số lượng ngày càng nhiều các công ty thực hiện kế hoạch hoạt động trở lại, chỉ có hai trong số các địa điểm trên mở cửa hoạt động kinh doanh và một địa điểm đóng cửa vĩnh viễn. Cách đây một tháng, Sarver đã hy vọng sẽ mở lại 5 cửa hàng còn lại vào tháng 9 nhưng trước tình trạng hiện nay, anh bày tỏ nỗi thất vọng: “Rất khó để dự đoán kế hoạch tương lai như thế nào”.

Dick's Drive-In, một chuỗi nhà hàng ở Seattle lại ở trong một tình huống khác. Dick's chủ yếu phục vụ những khách đặt hàng. Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tác động mạnh mẽ đến Dick's vìlàm gián đoạn chuỗi cung ứng của công ty. Bà chủ chuỗi nhà hàng cho hay: “Tuần này là nhiên liệu, tuần trước là muối, vài tuần trước nữa thì thiếu mù tạt”. Mỗi lượt gián đoạn đặt ra thách thức riêng. Một khi các nhà phân phối lớn đóng cửa và phải cách ly nhân nhiên, Dick’s Drive-In khó mà lất hàng theo đúng lịch. Đôi khi hàng hóa đến chậm do thiếu lao động dọc theo chuỗi cung ứng.

TL