Ngành BHXH năm 2021 phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

DNHN - Thể hiện ở diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,164 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Đặc biệt số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Phát biểu tại "Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề BHXH, BHYT năm 2021", diễn ra sáng 14/1, ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: "Năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do dịch bệnh và thiên tai. Song nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực thực hiện của toàn Ngành đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao". 

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo BHXH Việt Nam, trong năm qua, diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 1,1 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019. Trên 13,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 27% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng: Số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, qua đó giúp Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. 

Đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn ngành BHXH Việt Nam đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Trong bối cảnh thiên tại, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như: chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh vùng thiên tai…

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin: Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các DVC mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số. Dự kiến trong quý I/2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của Ngành trên Cổng DVC quốc gia.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, Quyết định số 1676 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thưc hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Bước sang năm 2021, Ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao: số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BH thất nghiệp đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số.

An Nguyên

Tin liên quan