Bến Tre xuất khẩu tăng gần 4% trong tháng đầu năm 2023

15:09 02/02/2023

Theo UBND tỉnh Bến Tre, tháng 1/2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 138,9 triệu USD, tăng 3,81% so cùng kỳ, đạt 8,17% kế hoạch; trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 100,4 triệu USD; doanh nghiệp trong nước đạt 38,51 triệu USD.

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, năm 2023, tỉnh sẽ nâng cao chất lượng xuất khẩu theo hướng gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao gắn với mở rộng quy mô xuất khẩu nhằm khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mai tự do đã ký kết, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 12,61% so với năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh tiếp tục thực hiện kết nối cung-cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

Bên cạnh đó, địa phương nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới; trong đó tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, những tập đoàn bán lẻ lớn... để đẩy mạnh hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Mặt khác, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nguồn vốn, công nghệ chất lượng cao, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Cùng đó, Bến Tre tiếp tục hỗ trợ công tác xúc tiến xuất khẩu để doanh nghiệp có thể nắm bắt, chuyển hóa lợi ích từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)….. Trong đó, tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chuyên sâu về quy tắc, nội dung của các Hiệp định thương mại tự do, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội mà hiệp định mang lại để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

 Tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại để củng cố thị trường trong nước, đồng thời chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức đoàn giao thương kết hợp với tổ chức hội nghị giao thương, tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài để tăng cường hiệu quả xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm phù hợp; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ vào quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường…

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay, trong năm 2022, xuất khẩu của tỉnh đã phục hồi và có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ; các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu đều có sự tăng trưởng khá. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 19,69% so cùng kỳ và đạt 100,64% kế hoạch.

Theo Sở Công Thương Bến Tre, đến nay, thị trường xuất khẩu của tỉnh Bến Tre được mở rộng đến 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu; trong đó, thị trường xuất khẩu chủ lực là châu Á, châu Mỹ, châu Âu, còn lại là châu Đại Dương và châu Phi.

Ngọc Phi (tổng hợp)