Thứ năm 03/10/2024 13:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

03/10/2024 10:43
Bến Tre có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
aa

“Với quyết tâm cao nhất trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển, tỉnh Bến Tre đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - ông Trần Ngọc Tam đã khẳng định điều này tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra sáng ngày 03/10/2024 tại tỉnh Bến Tre.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - ông Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Với khát vọng và quan điểm phát triển “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá”, Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399 ngày 17 tháng 11 năm 2023. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là Tuyến đường bộ ven biển. Đây là tuyến đường bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc kết nối giao thông liên hoàn từ TP. Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu, thuộc Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khu lấn biển là điểm nhấn tiếp theo thể hiện khát vọng phát triển, tầm nhìn chiến lược với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển, logistics); dịch vụ, du lịch và đô thị xanh... Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá cao sự vươn lên, phát triển không ngừng của Bến Tre. “Tôi đánh giá rất cao tinh thần phấn đấu cùng khát vọng vươn lên của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Bến Tre, với các công trình điện gió được xây dựng từ vùng đất còn nhiều khó khăn, đây là biểu trưng cho một sức sống mới, một khí thế mới và hứa hẹn sẽ trở thành một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà…”- Phó Thủ tướng nhận định.

Tại hội nghị, ông Hideki Tanaka - cố vấn đặc biệt của chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản) cho biết, tỉnh Ehime nằm ở khu vực Shikoku phía Tây Nhật Bản với dân số khoảng 1,3 triệu người. Chính sách đối ngoại giao lưu kinh tế với nước ngoài của tỉnh Ehime tập trung vào các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp và thủy sản, những lĩnh vực mà tỉnh Ehime có thế mạnh, đồng thời tận dụng các công nghệ ưu việt của các doanh nghiệp trong tỉnh Ehime để góp phần giải quyết các vấn đề tại tỉnh địa phương.

“Trong lĩnh vực môi trường, tỉnh chúng tôi với thế mạnh là nơi tập trung đa dạng các công ty với công nghệ tiên tiến hàng đầu Nhật Bản như: Công nghệ nồi hơi công nghiệp có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao; công nghệ bể tự hoại có hiệu suất xử lý kết hợp cao; công nghệ thu hồi khí sinh học (năng lượng) hiệu quả cao từ nước thải công nghiệp…”, ông Hideki Tanaka nói.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Ông Hideki Tanaka - cố vấn đặc biệt của chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản).

“Chúng tôi đặt kỳ vọng cho sự phát triển sản phẩm mới dựa trên sự hợp tác, liên kết của các công ty chế biến thực phẩm trong tỉnh, áp dụng các công nghệ tiên tiến liên quan đến môi trường, một trong những thế mạnh của tỉnh Ehime. So với TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bến Tre có nguồn lao động dồi dào với mức lương phù hợp nên chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thực tập sinh kỹ năng được phái cử đến tỉnh Ehime làm việc” - vị đại diện chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản) chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH Tỷ Thành cũng cho rằng, Bến Tre có lợi thế về nhân lực và thị trường nội địa với dân số gần 1,3 triệu người có tầng lớp trung lưu tăng nhanh, tạo nên một thị trường có sức mua khá lớn, đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - chính trị - xã hội ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng; thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt là những yếu tố luôn có sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài. Những yếu tố này của tỉnh nói riêng và của Việt Nam nói chung liên tục được các doanh nghiệp FDI đánh giá cao, với tỉ lệ trên 90%. Đồng thời, tỉnh có yếu tố thuận lợi như chi phí nhân công thấp, lực lượng lao động qua đào tạo trên 65%, tương đối lành nghề và được đào tạo tốt, có trình độ học vấn cao…

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá cao sự vươn lên, phát triển không ngừng của Bến Tre.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre có 68 dự án FDI, chủ yếu tập trung vào các ngành/lĩnh vực như: chế biến sản phẩm giá trị gia tăng cao từ nông - thủy sản, may mặc, điện tử, cơ khí chế tạo, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao, thiết bị y tế; sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, vật liệu xây dựng mới; chế biến thực phẩm,…

Với quyết tâm cao nhất trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển, tỉnh Bến Tre đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh. Từ sự quyết tâm đó, trong những năm qua, Bến Tre đã thành công trong việc cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cụ thể là Chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Các gian hàng của các doanh nghiệp Bến Tre tại hội nghị.

Song song với việc triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, mời gọi đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung cải cách mạnh mẽ, toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh Bến Tre.

“Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, bằng các chính sách cụ thể, khả thi và thiết thực để mời gọi, thu hút đầu tư, cùng với sự quyết tâm, đoàn kết và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Bến Tre sẽ là một điểm đến thành công, đáng tin cậy và tạo được đột phá ấn tượng trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam một lần nữa khẳng định.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) giữa UBND tỉnh Bến Tre với 20 nhà đầu tư chiến lược và trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 05 dự án.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) giữa UBND tỉnh Bến Tre với 20 nhà đầu tư chiến lược và trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 05 dự án. Thỏa thuận hợp tác là cơ sở ban đầu để các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, quyết định và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh Bến Tre.

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
Tin bài khác
Cần sớm gỡ vướng pháp lý cho các dự án nhà ở xã hội

Cần sớm gỡ vướng pháp lý cho các dự án nhà ở xã hội

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kêu gọi khẩn trương giải quyết dứt điểm các dự án bất động sản.
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Tham gia lớp tập huấn có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An…
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.