Thứ sáu 21/11/2025 17:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Bánh mì chấm sữa đặc - Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

17/06/2024 19:38
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP .HCM vừa qua.

Bánh mì chấm sữa, món ăn tuổi thơ của nhiều thế hệ

Bánh mì chấm sữa, món ăn tuy dung dị nhưng thân thuộc với biết bao thế hệ người Việt với sự hòa quyện của miếng bánh mì nóng hổi giòn tan cùng dòng sữa đặc thơm béo, không chỉ là “phao cứu đói” mà còn là tuổi thơ, và trở thành một nét ẩm thực đặc sắc của người Việt. Từ Bắc tới Nam, các món ăn có thể không giống nhau, kể cả phở, nhưng riêng món bánh mì chấm sữa Ông Thọ trở thành điểm chung về ẩm thực yêu thích của các miền.
Đối với thế hệ 6x,7x, bánh mì chấm sữa gợi nhớ về một miền ký ức tươi đẹp, ngọt lành. Bánh mì giòn rụm, thơm phức mùi bột mì mới nướng, chấm với sữa đặc Ông Thọ có sẵn trong nhà ngọt ngào, tan chảy, thơm phức. Ngày ấy, món ăn sáng không nhiều như bây giờ, ngoài món ăn sáng truyền thống là cơm, cháo, phở, bún… thì lúc đổi vị được ăn bánh mì chấm sữa khiến những đứa trẻ như tôi sáng mắt lên vì ngon miệng. Lúc bị ốm không ăn được cơm, mẹ lại cho ăn bánh mì chấm với sữa Ông Thọ pha nước sôi, bánh mềm nhanh, dễ nuốt với người bị đau họng hay ốm mệt, nay bỗng hóa ngọt ngào cho người bị đắng miệng. Có những đêm học khuya đói bụng, nghe tiếng rao “ai bánh mì nóng giòn”… là tôi ào ra cổng mua ngay chiếc bánh mì vẫn còn nóng hổi ủ trong bao, chấm với sữa đặc Ông Thọ, thấy ngon mê li, tưởng như không cao lương mĩ vị nào bằng. Sữa dùng xong rồi, chiếc ống bơ vẫn còn tiếc nuối không nỡ bỏ đi, thế là trở thành chiếc lon đong gạo hay cất trữ đồ dùng. Ngày nay, bánh mì chấm sữa vẫn là món ăn sáng hoặc ăn vặt yêu thích của rất nhiều người Việt vì sự ngon miệng và tiện lợi khi sử dụng.

Bánh mì chấm sữa đặc với sự hòa quyện của miếng bánh mì nóng hổi giòn tan cùng dòng sữa    đặc thơm béo
Bánh mì chấm sữa đặc với sự hòa quyện của miếng bánh mì nóng hổi giòn tan cùng dòng sữa đặc thơm béo.

Sữa đặc Ông Thọ, ra đời từ năm 1976, đã thực sự trở thành thương hiệu quốc dân của người Việt. Tên thương hiệu “Ông Thọ”, khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến món sữa đặc vừa thơm béo, vừa sánh mịn. Ngày nay, sữa Ông Thọ trở thành một thành phần không thể thiếu trong gian bếp của người Việt, không chỉ dùng để chấm bánh mì mà còn được sử dụng hàng ngày để chế biến các món ăn mặn - ngọt khác như ướp thịt nướng, gia vị trong cà ri, xốt chấm hải sản, bánh flan,…

Bánh mì chấm sữa Ông Thọ xác lập kỷ lục tại Lễ hội bánh mì

Lễ hội bánh mì 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh nét ẩm thực đặc sắc của Việt Nam cũng vừa tôn vinh sữa Ông Thọ trong việc chế biến các món ăn kèm với bánh mì với 3 món: bánh mì chấm sữa, bánh mì kẹp thịt nướng ướp sữa Ông Thọ, và bánh mì cà ri vịt nấu sữa Ông Thọ.

Món bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ cùng tham gia xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh    mì tại Lễ hội bánh mì 2024
Món bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ cùng tham gia xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì tại Lễ hội bánh mì 2024.

Theo như chị đầu bếp Võ Thị Huỳnh Châu:“Đến với lễ hội bánh mì, tôi rất tự hào về văn hóa ẩm thực của Việt Nam, nhiều nguyên liệu phong phú giúp tạo nên sự đa dạng hơn 150 món ăn ngon kèm với bánh mì. Như sữa đặc Ông Thọ là một nguyên liệu rất bình dị, quen thuộc, vừa có thể ăn trực tiếp với bánh mì hoặc vừa có thể dùng trong chế biến món mặn như thịt nướng - ăn kèm với bánh mì. Sữa đặc Ông Thọ giúp thịt mềm thơm, mọng nước hơn và khi nấu sẽ không bị khô, đỡ cháy hơn khi ướp với đường hay mật ong. Đây cũng là bí quyết làm món sườn nướng của các bà chủ tiệm cơm tấm trứ danh đấy”.
Tại sự kiện, góc phố ẩm thực tuổi thơ của sữa Ông Thọ đã đón tiếp hàng ngàn khách hàng đến trải nghiệm, làm “sống lại” ký ức trẻ thơ tươi đẹp qua loạt món ngon như: bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ vị dâu và sô cô la, bánh mì kẹp kem, thịt bò Vinabeef nướng ướp sữa đặc,…cùng các hoạt động trình diễn chế biến món ăn làm từ sữa Ông Thọ với đầu bếp nổi tiếng, biểu diễn nhảy “Vũ điệu chấm sữa”, sáng tạo nghệ thuật “trang trí lon” đặc sắc giúp cho thực khách có nhiều cảm xúc thú vị.

Khách tham quan lễ hội háo hức xếp hàng thưởng thức món ngon từ Ông Thọ tại gian hàng    Vinamilk
Khách tham quan lễ hội háo hức xếp hàng thưởng thức món ngon từ Ông Thọ tại gian hàng Vinamilk.

Thực khách như được quay về khung trời ngọt ngào khi được dùng thử miếng bánh mì nóng hổi giòn rụm, chấm cùng sữa đặc Ông Thọ thơm béo, hay món bánh mì kẹp kem rưới sữa của những buổi trưa hè nắng gắt còn vang vọng tiếng leng keng của xe kem đầu ngõ. Đặc biệt, gian hàng còn giới thiệu món ăn độc đáo mới - bánh mì chấm sữa Ông Thọ vị sô cô la đậm đà và vị dâu ngọt ngào, mang đến trải nghiệm bánh mì chấm sữa khác biệt, mới mẻ, ngon miệng và hấp dẫn. Hay các thức uống sáng tạo với topping từ sữa Ông Thọ vị dâu và sô cô la như sữa dâu lắc, cà phê socola. Với bao bì tuýp tiện lợi giúp việc rưới xốt lên các món ăn dễ dàng khiến cho ai ai cũng có thể trở thành “đầu bếp” tại gia với các món sinh tố, bánh flan, trà sữa, sữa lắc… Một thương hiệu với dòng sản phẩm truyền thống và đương đại hợp thời không chỉ gắn kết hai thế hệ già và trẻ, mà còn giúp cho món Việt trở nên mới mẻ và sống động trong thời hiện tại.

Mẹ và con cùng thưởng thức món ngon dung dị nhưng thân thuộc với biết bao thế hệ người    Việt
Mẹ và con cùng thưởng thức món ngon dung dị nhưng thân thuộc với biết bao thế hệ người Việt.

Gần 50 năm gắn liền với sự phát triển của đất nước, sữa đặc Ông Thọ vẫn giữ một vị ngon thượng hạng và chất lượng không đổi, xứng tầm là thương hiệu quốc dân gắn liền với văn hóa ẩm thực Việt. Từ các món ăn dung dị như bánh mì nóng giòn chấm sữa Ông Thọ hay nay trở thành gia vị trong gian bếp Việt, Ông Thọ không chỉ là tuổi thơ, là hoài niệm đẹp của biết bao nhiêu thế hệ người Việt và mà còn trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa ẩm thực của người Việt.

P.V

Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.