Bài học có thể rút ra từ các công ty khởi nghiệp công nghệ của Đông Nam Á

DNHN - Điển hình có thể thấy rõ ở Grab và GoTo đã thể hiện khả năng huy động vốn ở nước ngoài để dùng khoản tiền đó đáp ứng nhu cầu tại các địa phương nhằm mở rộng thị phần.

Các công ty khởi nghiệp Indonesia Tokopedia và Gojek đã hợp nhất hoạt động của họ và hướng tới niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. (Nguồn ảnh của Dimas Ardian và Ken Kobayashi)
Các công ty khởi nghiệp Indonesia Tokopedia và Gojek đã hợp nhất hoạt động của họ và hướng tới niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. (Nguồn ảnh của Dimas Ardian và Ken Kobayashi).

Một loạt các công ty internet hàng đầu Đông Nam Á đã bày tỏ ý định niêm yết cổ phiếu, trong đó tập đoàn GoTo của Indonesia là trường hợp mới nhất.

Chiến lược thu hút các quỹ lớn từ nước ngoài, đầu tư vào các thị trường đầy hứa hẹn và giành thị phần lớn bằng các dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu địa phương sẽ cung cấp bài học quan trọng cho các công ty non trẻ ở những nơi khác.

GoTo Group, được thành lập thông qua sự hợp nhất của dịch vụ gọi xe Gojek và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia, nhằm mục đích niêm yết cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán Mỹ và Indonesia. Trước đó, gã khổng lồ gọi xe Grab có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình tại Mỹ vào cuối năm nay thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt.

Cả ba công ty ở Đông Nam Á này mới chỉ hoạt động được khoảng 10 năm. Tuy nhiên, Grab ước tính giá trị của họ tại thời điểm niêm yết sẽ gần 40 tỷ USD và GoTo dự kiến ​​sẽ có giá trị tương đương. Con số đó lớn gấp đôi quy mô của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Nhật Bản Rakuten Group.

Chìa khóa cho sự phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp internet ở Đông Nam Á là "bước đi tắt đón đầu" về công nghệ được kích hoạt bởi việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh. Dân số hơn 650 triệu người của Đông Nam Á càng nâng cao tiềm năng của các công ty khởi nghiệp.

Grab và các công ty khởi nghiệp công nghệ khác vẫn cần tìm cách phát triển đồng thời tạo ra lợi nhuận, vì họ vẫn ở trong tình trạng thua lỗ. Tuy nhiên, họ có nhiều bài học cho các doanh nhân ở các khu vực khác của châu Á, chẳng hạn như ở Nhật Bản, nơi các công ty đang gặp khó khăn để phát triển về quy mô.

Đầu tiên là đảm bảo nguồn tiền có rủi ro cao từ khắp nơi trên thế giới. Grab và Gojek đã huy động được số tiền khổng lồ từ các quỹ liên kết với SoftBank và các công ty lớn ở nước ngoài như Google sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đổi lấy lợi nhuận cao. Các công ty khởi nghiệp sau đó đã phân bổ vốn này cho các lĩnh vực và doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao - một động thái cuối cùng đã giúp các công ty có được thị phần cao.

Thứ hai là bản địa hóa dịch vụ. Các công ty khởi nghiệp trẻ đã nỗ lực đáng kể để đáp ứng một cách tỉ mỉ các nhu cầu của địa phương. Điều này cho phép các công ty xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số độc đáo, tránh sự cạnh tranh trực tiếp và vượt mặt các đối thủ khổng lồ như Amazon.com. Ví dụ, Grab đã trở nên không thể thiếu ở Đông Nam Á bằng cách mở rộng các dịch vụ của mình từ đặt xe đến giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số.

Thứ ba là kết hợp các doanh nghiệp để mở đường cho các dịch vụ mới. Minh chứng của động thái này là sự hợp nhất giữa hai gã khổng lồ Gojek và Tokopedia của Indonesia. Sự kết hợp của họ nhằm mục đích tạo ra một doanh nghiệp độc đáo, trong đó những người lái xe từ dịch vụ gọi xe của Gojek có thể giao các sản phẩm được mua trực tuyến trên nền tảng Tokopedia.

Tạo sức sống cho nền kinh tế đòi hỏi các công ty có ảnh hưởng phải đổi mới. Các công ty khởi nghiệp với mô hình kinh doanh có tầm nhìn xa và hỗ trợ tài chính đóng một vai trò quan trọng trên khắp châu Á và đặc biệt là ở các quốc gia như Nhật Bản, nơi nhiều tập đoàn lớn bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn tăng trưởng thấp. Các công ty nên suy nghĩ thấu đáo và nắm bắt cơ hội giống như cách các công ty internet ở Đông Nam Á đang làm. 

Bảo Bảo

Bài liên quan