Bài học có thể rút ra từ các công ty khởi nghiệp công nghệ của Đông Nam Á
- 46
- Hội nhập
- 12:25 08/09/2021
DNHN - Điển hình có thể thấy rõ ở Grab và GoTo đã thể hiện khả năng huy động vốn ở nước ngoài để dùng khoản tiền đó đáp ứng nhu cầu tại các địa phương nhằm mở rộng thị phần.

Một loạt các công ty internet hàng đầu Đông Nam Á đã bày tỏ ý định niêm yết cổ phiếu, trong đó tập đoàn GoTo của Indonesia là trường hợp mới nhất.
Chiến lược thu hút các quỹ lớn từ nước ngoài, đầu tư vào các thị trường đầy hứa hẹn và giành thị phần lớn bằng các dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu địa phương sẽ cung cấp bài học quan trọng cho các công ty non trẻ ở những nơi khác.
GoTo Group, được thành lập thông qua sự hợp nhất của dịch vụ gọi xe Gojek và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia, nhằm mục đích niêm yết cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán Mỹ và Indonesia. Trước đó, gã khổng lồ gọi xe Grab có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình tại Mỹ vào cuối năm nay thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt.
Cả ba công ty ở Đông Nam Á này mới chỉ hoạt động được khoảng 10 năm. Tuy nhiên, Grab ước tính giá trị của họ tại thời điểm niêm yết sẽ gần 40 tỷ USD và GoTo dự kiến sẽ có giá trị tương đương. Con số đó lớn gấp đôi quy mô của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Nhật Bản Rakuten Group.
Chìa khóa cho sự phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp internet ở Đông Nam Á là "bước đi tắt đón đầu" về công nghệ được kích hoạt bởi việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh. Dân số hơn 650 triệu người của Đông Nam Á càng nâng cao tiềm năng của các công ty khởi nghiệp.
Grab và các công ty khởi nghiệp công nghệ khác vẫn cần tìm cách phát triển đồng thời tạo ra lợi nhuận, vì họ vẫn ở trong tình trạng thua lỗ. Tuy nhiên, họ có nhiều bài học cho các doanh nhân ở các khu vực khác của châu Á, chẳng hạn như ở Nhật Bản, nơi các công ty đang gặp khó khăn để phát triển về quy mô.
Đầu tiên là đảm bảo nguồn tiền có rủi ro cao từ khắp nơi trên thế giới. Grab và Gojek đã huy động được số tiền khổng lồ từ các quỹ liên kết với SoftBank và các công ty lớn ở nước ngoài như Google sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đổi lấy lợi nhuận cao. Các công ty khởi nghiệp sau đó đã phân bổ vốn này cho các lĩnh vực và doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao - một động thái cuối cùng đã giúp các công ty có được thị phần cao.
Thứ hai là bản địa hóa dịch vụ. Các công ty khởi nghiệp trẻ đã nỗ lực đáng kể để đáp ứng một cách tỉ mỉ các nhu cầu của địa phương. Điều này cho phép các công ty xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số độc đáo, tránh sự cạnh tranh trực tiếp và vượt mặt các đối thủ khổng lồ như Amazon.com. Ví dụ, Grab đã trở nên không thể thiếu ở Đông Nam Á bằng cách mở rộng các dịch vụ của mình từ đặt xe đến giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số.
Thứ ba là kết hợp các doanh nghiệp để mở đường cho các dịch vụ mới. Minh chứng của động thái này là sự hợp nhất giữa hai gã khổng lồ Gojek và Tokopedia của Indonesia. Sự kết hợp của họ nhằm mục đích tạo ra một doanh nghiệp độc đáo, trong đó những người lái xe từ dịch vụ gọi xe của Gojek có thể giao các sản phẩm được mua trực tuyến trên nền tảng Tokopedia.
Tạo sức sống cho nền kinh tế đòi hỏi các công ty có ảnh hưởng phải đổi mới. Các công ty khởi nghiệp với mô hình kinh doanh có tầm nhìn xa và hỗ trợ tài chính đóng một vai trò quan trọng trên khắp châu Á và đặc biệt là ở các quốc gia như Nhật Bản, nơi nhiều tập đoàn lớn bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn tăng trưởng thấp. Các công ty nên suy nghĩ thấu đáo và nắm bắt cơ hội giống như cách các công ty internet ở Đông Nam Á đang làm.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#công ty khởi nghiệp

Nguồn vốn hỗ trợ vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối của châu Á giảm sút
Nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp ở châu Á đang chuyển sang các giao dịch giai đoạn đầu khi cổ phiếu công nghệ niêm yết giảm mạnh khiến các nhà đầu tư tránh xa các công ty gần với đợt phát hành lần đầu ra công chúng.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ châu Á thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư toàn cầu
Các công ty công nghiệp cần tiền mặt để có thể đối đầu với các đối thủ được tài trợ tốt nhằm tăng sự hiện diện trên thị trường trong vài năm tới.

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Tiếp cận thị trường như một thương hiệu lớn
Các công ty khởi nghiệp thường không có đội ngũ chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ công việc liên quan đến tiếp thị.

'Cơn sốt vàng Đông Nam Á': Số tiền gây quỹ khởi nghiệp tăng hơn gấp đôi vào năm 2021
Nhưng kết quả của năm 2021 cho thấy Đông Nam Á hiện có các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn trên nhiều lĩnh vực hơn và ở nhiều khu vực địa lý hơn, nhấn mạnh cách hệ sinh thái khởi nghiệp của khu vực đã bước vào một giai đoạn mở rộng khác.

Các công ty châu Á cố gắng tìm kiếm thị trường riêng trong cuộc đua vào không gian
Khi SpaceX và các công ty khởi nghiệp khác của Hoa Kỳ khơi mào cho sự đua vào không gian, các công ty ở châu Á đang tìm kiếm các ngách của riêng họ mà họ dự kiến sẽ phát triển thành một thị trường trị giá 1 nghìn tỷ đô la.

Startup quản lý bán hàng KiotViet huy động được 45 triệu đô la từ KKR
KiotViet dự định sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng sang lĩnh vực tài chính và hậu cần.
Đọc thêm Hội nhập
Cuộc đua của các nhà sản xuất ô tô châu Á trong lĩnh vực xe điện mini
Trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đang bắt đầu tập trung vào việc bán xe điện mini với giá cả phải chăng trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu tham gia phân khúc đó ngay tại chính thị trường quê nhà.
Ấn Độ hướng tới mục tiêu trở thành "trung tâm dược phẩm của thế giới”
Ấn Độ đã bắt tay vào một kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguyên liệu thô quan trọng khi nước này tìm cách tự cung tự cấp hướng tới mục tiêu trở thành "trung tâm dược phẩm của thế giới”.
Sony tập trung vào việc sản xuất PS5 và tăng sản lượng chip
Sony có kế hoạch tăng doanh số bán hàng toàn cầu của PS5 lên 57% lên 18 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023.
Starlink của Elon Musk sẵn sàng gia nhập thị trường Internet tại Philippines
Dịch vụ của Starlink dự kiến sẽ hoạt động tại Philippines vào quý 4, theo trang web của hãng cho biết .
Sự tăng trưởng của Alibaba đối mặt với những bất ổn cả trong và ngoài nước
Trong một cuộc họp với các nhà phân tích, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết các doanh nghiệp trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi đợt bùng phát COVID-19 kể từ giữa tháng 3 và công ty cũng phải đối mặt với những rủi ro bên ngoài Trung Quốc
Đồng Nhân dân tệ giảm gây căng thẳng cho người tiêu dùng và các hãng hàng không Trung Quốc
Việc đồng Nhân dân tệ giảm nhanh bất thường so với đồng đô la trong những tuần gần đây đang làm tăng thêm căng thẳng cho túi tiền của người tiêu dùng Trung Quốc và tạo ra những lo lắng mới cho một số công ty của nước này.
Sự đoàn kết của phương Tây trong việc chống lại Nga có bị lung lay khi giá nhiên liệu và thực phẩm tăng?
Khi chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng vọt - làm gia tăng các cuộc biểu tình chính trị và sự bất bình của công chúng trên khắp thế giới, đồng thời làm tăng nguy cơ suy thoái thì việc duy trì một sự đồng thuận có thể ngày càng trở nên thách thức.
Samsung công bố khoản đầu tư lớn nhất lịch sử tập đoàn.
Tổng cộng 450 nghìn tỷ won (355,8 tỷ USD) sẽ được tập đoàn mang đi đầu tư và tạo ra khoảng 1 triệu việc làm tại Hàn Quốc trong vòng 5 năm.
Giám đốc điều hành Google Pichai: Bất ổn kinh tế sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ
Ông lưu ý rằng ngành công nghệ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng phần nào bởi bất ổn chính trị và kinh tế. Khi điều kiện kinh doanh trở nên tồi tệ hơn, Netflix đã thông báo sa thải bớt nhân viên và Meta, công ty mẹ của Facebook tiết lộ kế hoạch hạn chế đầu tư.
Lịch trình phát triển iPhone của Apple bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa của Trung Quốc
Apple đã cảnh báo rằng việc đóng cửa ở Trung Quốc đã làm gián đoạn việc sản xuất các mẫu điện thoại hiện tại và có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng lên tới 8 tỷ USD trong quý này.