Thứ năm 16/10/2025 09:12
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ba Lan là một trong những quốc gia Liên minh châu Âu có giá trị hàng hóa trao đổi với Việt Nam nhiều nhất

09/08/2024 16:55
Trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khẩu từ Ba Lan).

“Giá trị giao thương giữa Việt Nam và Ba Lan vào năm 2023 đã đạt mốc trên 5 tỷ EUR, trong đó phần lớn là hàng hóa Việt Nam xuất khẩu về thị trường Ba Lan - 4,6 tỷ EUR, tức là đã giảm 2% so với năm 2022. Vào năm 2023, Ba Lan đã xuất khẩu sản phẩm với tổng giá trị 540 triệu EUR về thị trường Việt Nam, tăng 16% so với năm 2022”, ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam đã phát biểu trong buổi họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” diễn ra vào chiều ngày 8/8/2024 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.

họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”
Họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”.

Chương trình với sự hỗ trợ của Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan (PAIH), KIGCP thường niên tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Ba Lan hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, F&B tìm kiếm đối tác mới, phát triển thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ chương trình này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tiếp tục dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 8/2024.

Trong những năm qua, quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, hai nước đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (1950-2025).

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 7% so với năm 2022). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương gữa hai nước đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khẩu từ Ba Lan).

Về quan hệ đầu tư, Ba Lan xếp thứ 35 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 31 dự án, tổng vốn đăng ký trên 465 triệu USD. Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam và Ba Lan vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng quan hệ hai bên. Do vậy, hai nước đã nhất trí sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam
Ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam.

Theo ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam, Việt Nam là một nền kinh tế và thị trường mở cửa chưa phải là lâu đối với kinh tế toàn cầu, nhờ những hiệp định thương mại lần lượt được ký kết và đưa vào hoạt động đang xây dựng một mạng quan hệ thương mại bền vững. Những hiệp định thương mại đó không chỉ dần gỡ bỏ đa số các loại thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên mà còn đơn giản hóa các quá trình cấp phép và các chướng ngại khác. Những quy định về quá trình xác định nguồn gốc, xuất xứ cũng sẽ được đồng bộ hóa.

“Khi hợp tác với các công ty Việt Nam, những nhà kinh doanh Ba Lan sẽ được tiếp cận đến các thị trường của cả hai hiệp định thương mại chính mà sẽ thay đổi hình thức thương mại ở khu vực châu Âu trong những năm sắp tới. Nhờ những hiệp định này, các quan hệ thương mại giữa các quốc gia nằm ở khu vực châu Âu sẽ được cải tiến” - ông Piotr Harasimowicz nói.

Ông Piotr Harasimowicz cho rằng, từ góc nhìn của quốc gia Ba Lan, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA vào năm 2020 là một việc hết sức quan trọng. Việt Nam là một trong số rất ít đất nước tham gia vào việc xây dựng quá trình hội nhập của nền kinh tế châu Âu ở cả hai khối, mà còn có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Hiện nay, giao thương Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm. Vào năm 2022, tổng giá trị của các sản phẩm trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm mà Ba Lan xuất khẩu về thị trường Việt Nam đạt mốc 176 triệu EUR, tăng 16% so với năm trước. Vào năm 2023, tổng giá trị các sản phẩm thịt và các sản phẩm động vật là gần 142 triệu EUR, tăng 43% so với năm 2022 khi tổng giá trị các sản phẩm này đạt mốc 99 triệu EUR.

Ba Lan là một trong số những quốc gia Liên minh châu Âu mà tăng giá trị hàng hóa trao đổi với Việt Nam nhiều nhất. Các nhóm sản phẩm được ưa chuộng nhất là thịt gia cầm đông lạnh với giá trị 42 triệu EUR, tăng 71% so với năm 2022, fille cá với giá trị 5 triệu EUR, tăng 20% so với năm 2022 và sữa và kem từ sữa với tổng giá trị 10,3 triệu EUR, tăng 83% so với năm trước.

Thực phẩm chế biến đến từ Ba Lan được giới thiệu tại chương trình
Thực phẩm chế biến đến từ Ba Lan được giới thiệu tại chương trình.

Được biết, chương trình năm nay hướng đến mục tiêu quảng bá thịt bò và thịt heo (tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh); táo và các sản phẩm từ táo…; đồng thời, hoạt động của chương trình nhắm đến người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà nhập khẩu tại Việt Nam để mang đến thị trường nội địa những sản phẩm chất lượng cao với giá cả phù hợp.

Ông Tomasz Parzybut- Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP) cho biết, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, Hiệp hội đã đồng tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” kéo dài qua các năm. Tính đến nay, Hiệp hội có hơn 130 nhà sản xuất và chế biến thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm hoạt động ở Ba Lan và luôn tham gia tích cực những hoạt động tiếp thị sản phẩm ra thị trường nước ngoài tiềm năng.

Ông Tomasz Parzybut - Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP)
Ông Tomasz Parzybut - Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP).

“Với tư cách là người đứng đầu Hiệp hội, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, chiến dịch “Hương vị châu Âu” nhằm mục đích thuyết phục những người tiêu dùng ở Nhật Bản, Việt Nam và Singapore về chất lượng các sản phẩm của EU: thịt tươi sống, ướp lạnh, đông lạnh (thịt bò, thịt heo) cũng như táo tươi và chế phẩm…”, ông Tomasz Parzybut chia sẻ.

Còn với bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan, hiện tại, nhiều sản phẩm Ba Lan đã có mặt tại Việt Nam, nhưng Ba Lan mong muốn mang đến thị trường Việt Nam đa dạng sản phẩm hơn. Sản phẩm thực phẩm của Ba Lan, EU và châu Âu nói chung luôn đảm bảo tuân thủ chất lượng quốc tế và tiêu chuẩn sản xuất cao. Điển hình, Ba Lan là một trong những nhà cung cấp trái cây hàng đầu EU, đang đóng vai trò quan trọng ở nhiều thị trường bên ngoài châu Âu nhờ đảm bảo yếu tố chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu, giá cả cạnh tranh.…

Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan
Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan.

Bên cạnh đó, mạng lưới trang trại sản xuất trái cây và rau quả ở châu Âu do những nông dân trẻ quản lý đang sử dụng đa dạng công nghệ hiện đại và trang thiết bị chuyên dụng nên chất lượng sản xuất ngày càng được nâng cao.

“Những Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết vào thời gian gần đây tạo nhiều cơ hội để tăng cường các hoạt động đầu tư từ phía Ba Lan. Các doanh nghiệp cũng nên để ý đến các sản phẩm sữa bò và thực phẩm đã chế biến, vì thuế xuất nhập khẩu đối với nhóm sản phẩm này sẽ dần được giảm xuống số 0 trong vòng 5 -7 năm kể từ khi Hiệp định thương mại vào hoạt động”- Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Piotr Harasimowicz cũng khẳng định:“Chính phủ Cộng hòa Ba Lan luôn quan tâm và mong muốn xúc tiến các hoạt động thương mại trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện để quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam được xây dựng một cách bền vững”.

Cùng với chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”, các đơn vị xúc tiến của Ba Lan còn tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024) diễn ra từ ngày 8 - 10/8, tại TP. Hồ Chí Minh. Tại triển lãm, khu vực gian hàng quốc gia của Ba Lan trưng bày, giới thiệu phong phú sản phẩm thực phẩm đặc trưng có nguồn gốc xuất xứ từ Ba Lan.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.