Chủ nhật 06/07/2025 04:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ba Lan là một trong những quốc gia Liên minh châu Âu có giá trị hàng hóa trao đổi với Việt Nam nhiều nhất

09/08/2024 16:55
Trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khẩu từ Ba Lan).

“Giá trị giao thương giữa Việt Nam và Ba Lan vào năm 2023 đã đạt mốc trên 5 tỷ EUR, trong đó phần lớn là hàng hóa Việt Nam xuất khẩu về thị trường Ba Lan - 4,6 tỷ EUR, tức là đã giảm 2% so với năm 2022. Vào năm 2023, Ba Lan đã xuất khẩu sản phẩm với tổng giá trị 540 triệu EUR về thị trường Việt Nam, tăng 16% so với năm 2022”, ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam đã phát biểu trong buổi họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” diễn ra vào chiều ngày 8/8/2024 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.

họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”
Họp báo quảng bá chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”.

Chương trình với sự hỗ trợ của Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan (PAIH), KIGCP thường niên tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Ba Lan hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, F&B tìm kiếm đối tác mới, phát triển thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ chương trình này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) tiếp tục dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 8/2024.

Trong những năm qua, quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại và đầu tư. Đặc biệt, hai nước đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (1950-2025).

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 7% so với năm 2022). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương gữa hai nước đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khẩu từ Ba Lan).

Về quan hệ đầu tư, Ba Lan xếp thứ 35 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 31 dự án, tổng vốn đăng ký trên 465 triệu USD. Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam và Ba Lan vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng quan hệ hai bên. Do vậy, hai nước đã nhất trí sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam
Ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam.

Theo ông Piotr Harasimowicz - Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam, Việt Nam là một nền kinh tế và thị trường mở cửa chưa phải là lâu đối với kinh tế toàn cầu, nhờ những hiệp định thương mại lần lượt được ký kết và đưa vào hoạt động đang xây dựng một mạng quan hệ thương mại bền vững. Những hiệp định thương mại đó không chỉ dần gỡ bỏ đa số các loại thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên mà còn đơn giản hóa các quá trình cấp phép và các chướng ngại khác. Những quy định về quá trình xác định nguồn gốc, xuất xứ cũng sẽ được đồng bộ hóa.

“Khi hợp tác với các công ty Việt Nam, những nhà kinh doanh Ba Lan sẽ được tiếp cận đến các thị trường của cả hai hiệp định thương mại chính mà sẽ thay đổi hình thức thương mại ở khu vực châu Âu trong những năm sắp tới. Nhờ những hiệp định này, các quan hệ thương mại giữa các quốc gia nằm ở khu vực châu Âu sẽ được cải tiến” - ông Piotr Harasimowicz nói.

Ông Piotr Harasimowicz cho rằng, từ góc nhìn của quốc gia Ba Lan, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA vào năm 2020 là một việc hết sức quan trọng. Việt Nam là một trong số rất ít đất nước tham gia vào việc xây dựng quá trình hội nhập của nền kinh tế châu Âu ở cả hai khối, mà còn có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Hiện nay, giao thương Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm. Vào năm 2022, tổng giá trị của các sản phẩm trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm mà Ba Lan xuất khẩu về thị trường Việt Nam đạt mốc 176 triệu EUR, tăng 16% so với năm trước. Vào năm 2023, tổng giá trị các sản phẩm thịt và các sản phẩm động vật là gần 142 triệu EUR, tăng 43% so với năm 2022 khi tổng giá trị các sản phẩm này đạt mốc 99 triệu EUR.

Ba Lan là một trong số những quốc gia Liên minh châu Âu mà tăng giá trị hàng hóa trao đổi với Việt Nam nhiều nhất. Các nhóm sản phẩm được ưa chuộng nhất là thịt gia cầm đông lạnh với giá trị 42 triệu EUR, tăng 71% so với năm 2022, fille cá với giá trị 5 triệu EUR, tăng 20% so với năm 2022 và sữa và kem từ sữa với tổng giá trị 10,3 triệu EUR, tăng 83% so với năm trước.

Thực phẩm chế biến đến từ Ba Lan được giới thiệu tại chương trình
Thực phẩm chế biến đến từ Ba Lan được giới thiệu tại chương trình.

Được biết, chương trình năm nay hướng đến mục tiêu quảng bá thịt bò và thịt heo (tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh); táo và các sản phẩm từ táo…; đồng thời, hoạt động của chương trình nhắm đến người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà nhập khẩu tại Việt Nam để mang đến thị trường nội địa những sản phẩm chất lượng cao với giá cả phù hợp.

Ông Tomasz Parzybut- Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP) cho biết, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, Hiệp hội đã đồng tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” kéo dài qua các năm. Tính đến nay, Hiệp hội có hơn 130 nhà sản xuất và chế biến thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm hoạt động ở Ba Lan và luôn tham gia tích cực những hoạt động tiếp thị sản phẩm ra thị trường nước ngoài tiềm năng.

Ông Tomasz Parzybut - Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP)
Ông Tomasz Parzybut - Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan (SRWRP).

“Với tư cách là người đứng đầu Hiệp hội, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, chiến dịch “Hương vị châu Âu” nhằm mục đích thuyết phục những người tiêu dùng ở Nhật Bản, Việt Nam và Singapore về chất lượng các sản phẩm của EU: thịt tươi sống, ướp lạnh, đông lạnh (thịt bò, thịt heo) cũng như táo tươi và chế phẩm…”, ông Tomasz Parzybut chia sẻ.

Còn với bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan, hiện tại, nhiều sản phẩm Ba Lan đã có mặt tại Việt Nam, nhưng Ba Lan mong muốn mang đến thị trường Việt Nam đa dạng sản phẩm hơn. Sản phẩm thực phẩm của Ba Lan, EU và châu Âu nói chung luôn đảm bảo tuân thủ chất lượng quốc tế và tiêu chuẩn sản xuất cao. Điển hình, Ba Lan là một trong những nhà cung cấp trái cây hàng đầu EU, đang đóng vai trò quan trọng ở nhiều thị trường bên ngoài châu Âu nhờ đảm bảo yếu tố chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu, giá cả cạnh tranh.…

Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan
Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan.

Bên cạnh đó, mạng lưới trang trại sản xuất trái cây và rau quả ở châu Âu do những nông dân trẻ quản lý đang sử dụng đa dạng công nghệ hiện đại và trang thiết bị chuyên dụng nên chất lượng sản xuất ngày càng được nâng cao.

“Những Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết vào thời gian gần đây tạo nhiều cơ hội để tăng cường các hoạt động đầu tư từ phía Ba Lan. Các doanh nghiệp cũng nên để ý đến các sản phẩm sữa bò và thực phẩm đã chế biến, vì thuế xuất nhập khẩu đối với nhóm sản phẩm này sẽ dần được giảm xuống số 0 trong vòng 5 -7 năm kể từ khi Hiệp định thương mại vào hoạt động”- Giám đốc đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Piotr Harasimowicz cũng khẳng định:“Chính phủ Cộng hòa Ba Lan luôn quan tâm và mong muốn xúc tiến các hoạt động thương mại trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện để quan hệ giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam được xây dựng một cách bền vững”.

Cùng với chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”, các đơn vị xúc tiến của Ba Lan còn tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024) diễn ra từ ngày 8 - 10/8, tại TP. Hồ Chí Minh. Tại triển lãm, khu vực gian hàng quốc gia của Ba Lan trưng bày, giới thiệu phong phú sản phẩm thực phẩm đặc trưng có nguồn gốc xuất xứ từ Ba Lan.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.