Ba hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc mua gần 300 chiếc máy bay Airbus

DNHN - Airbus cho biết các đơn đặt hàng cho thấy đà phục hồi tích cực và triển vọng thịnh vượng của thị trường hàng không Trung Quốc.

Một máy bay phản lực Airbus A380-800 do China Southern Airlines vận hành cất cánh từ Sân bay Sydney ở Australia. © Reuters

Một máy bay phản lực Airbus A380-800 do China Southern Airlines vận hành cất cánh từ Sân bay Sydney ở Australia. Ảnh: Reuters.

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn nhất Trung Quốc mới đây đã công bố kế hoạch mua tổng cộng gần 300 máy bay Airbus. Đây là đơn đặt hàng máy bay lớn nhất của các hãng hàng không Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đại dịch và là một động lực lớn đối với nhà sản xuất máy bay châu Âu tại một thị trường trọng điểm.

Air China và China Southern Airlines cho biết trong hồ sơ trao đổi chứng khoán riêng biệt, họ sẽ mua 96 máy bay phản lực A320neo, trị giá 12,2 tỷ USD theo giá niêm yết. Hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ mua 100 máy bay cùng loại, trị giá 12,8 tỷ USD.

Các hãng hàng không lớn thường nhận được chiết khấu đáng kể và China Eastern cho biết mức chiết khấu lớn hơn bình thường.

Cổ phiếu của Airbus tăng hơn 3% sau tin tức này, trong khi cổ phiếu của đối thủ Boeing của Mỹ giảm 1,2%.

Các chuyến giao hàng sẽ chạy từ năm 2023 đến năm 2027, với số lượng lớn dự kiến ​​từ năm 2024. Air China cho biết việc mua hàng của họ sẽ thể hiện mức tăng 10,4% về công suất, trong khi China Southern dự kiến ​​tăng 13% công suất.

China Eastern cho biết các máy bay phản lực thân hẹp mới chủ yếu sẽ được triển khai trên các tuyến nội địa và các chuyến bay đến các nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc và các  nước khu vực Đông Nam Á.

Airbus cho biết các đơn đặt hàng cho thấy đà phục hồi tích cực và triển vọng thịnh vượng của thị trường hàng không Trung Quốc. Các hãng hàng không cho biết các đơn đặt hàng phải được sự chấp thuận của cổ đông.

Ngành hàng không của Trung Quốc, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi chính quyền đóng cửa thành phốThượng Hải vào tháng 4, đang trở nên phục hồi ổn định trong những tuần gần đây.

Ngành này cũng đã bị ảnh hưởng bởi một vụ tai nạn chết người của máy bay Boeing 737-800 của China Eastern vào tháng 3, giết chết 132 người trên máy bay, đây là một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 28 năm qua.

737 MAX của Boeing vẫn chưa tiếp tục các chuyến bay thương mại trong nước, mặc dù các hãng hàng không đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm sau khi cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc dỡ bỏ lệnh tiếp đất vào cuối năm ngoái.

Trước khi chiếc MAX được khởi động sau các vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia, Boeing đã bán một phần tư số máy bay mà hãng chế tạo hàng năm cho người mua Trung Quốc, những khách hàng lớn nhất của hãng.

Trung Quốc cũng đang trong quá trình chứng nhận máy bay thân hẹp C919 sản xuất trong nước, dự kiến ​​sẽ được cấp vào cuối năm nay.

Lyly

Bài liên quan