Apoorva Mehta: Nếu muốn Startup, bạn cần tìm ra được điều gì đó thật sự quan tâm và không ngừng nghĩ đến nó mỗi ngày

15:00 05/01/2022

Apoorva Mehta là người thành lập nên công ty vận chuyển hàng tạp hóa này vào năm 2012, đã chứng kiến nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty mình tăng “phi mã” trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Apoorva Mehta. Nguồn: Internet
Apoorva Mehta. Nguồn: Internet.

Apoorva Mehta sinh ra tại Ấn Độ nhưng lớn lên tại Canada, Mehta theo học ngành kỹ sư tại Đại học Waterloo và từng đảm nhận vị trí kỹ sư thiết kế tại Blackberry và Qualcomm. Sau đó, ông chuyển tới làm việc tại Amazon với vai trò kỹ sư chuỗi cung ứng, trợ giúp công ty này phát triển hệ thống tiếp nhận và xử lý đơn hàng. Nhưng sau vài năm, ông Mehta tìm kiếm cho mình một thử thách mới. Năm 2010, ông xin thôi việc, chuyển từ Seattle tới San Franciso và bắt đầu con đường kinh doanh của riêng mình.

12 tháng tiếp theo, ông Mehta lên ý tưởng cho khoảng 20 sản phẩm, trong đó bao gồm cả một mạng xã hội dành cho các luật sư, nhưng không có ai để ý tới. “Lý do thành lập một công ty không chỉ đơn thuần là bạn muốn thế. Mục đích mà bạn thành lập công ty là để giải quyết những vấn đề mà bạn thực sự quan tâm”, ông Mehta chia sẻ tại diễn đàn Y Cobinator vào năm 2014.

Mặc dù người dân có thể mua hầu hết sản phẩm trực tuyến từ năm 2012, cách thức mua sắm hàng thực phẩm lại chẳng thay đổi trong nhiều thập kỉ. Mehta bắt đầu viết mã một ứng dụng và nó đã trở thành Instacart. 

Nhược điểm của quá trình mua sắm hàng tạp phẩm là vấn đề mà Mehta thực sự chú ý. Tính tới năm 2012, dù phần lớn các sản phẩm hàng hóa đều có thể đặt mua ở trên mạng, nhưng phân khúc hàng tạp hóa lại không đi theo trào lưu đó mà vẫn “dậm chân tại chỗ” trong hàng thập kỷ vừa qua. Mehta bắt đầu lập trình một ứng dụng (tiền thân của Instacart).

“Tôi đã hứa với bản thân mình rằng tôi sẽ không đi đến bất cứ một cửa hàng tạp phẩm nào nếu như sản phẩm của tôi chưa sẵn sàng”, Mehta chia sẻ tại diễn đàn Y Combinator.

Ông trở thành khách hàng cũng như nhân viên đầu tiên của Instacart. Mehta chọn hàng hóa trên ứng dụng, rồi sau đó đi mua hàng và vận chuyển đến địa chỉ nhà của mình. Ông đã nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ diễn đàn Y Combinator vào năm 2012, sau khi sử dụng ứng dụng để gửi 6 kiện bia đến một đối tác của mình.

Mehta cũng có mặt trong danh sách Top 30 under 30 (30 nhân vật tiêu biểu dưới 30 tuổi) do Forbes bình chọn chỉ một năm sau đó. Trong những ngày đầu, các đơn hàng đến với Công ty nhưng Instacart lại không có đủ nhân lực để đáp ứng, do đó, chính Mehta, lúc đó chưa có ô tô, đã phải tự mình đi giao hàng thông qua xe công nghệ Uber.

Instacart đã phát triển ra ngoài phạm vi thành phố San Franciso tới hơn 5.500 thành phố và 30.000 cửa hàng trên khắp Bắc Mỹ, với các đối tác lớn như Albertsons, Publix, Kroger và Sam’s Club. Công ty đã bổ sung thêm dịch vụ tự nhận hàng hóa, qua đó cho phép người mua đến các cửa hàng và mang hàng hóa đã đặt trước của mình về.

Chia sẻ bí quyết thành công, nhà sáng lập Instacart nói: "Nếu muốn Startup, bạn cần tìm ra được điều gì đó thật sự quan tâm và không ngừng nghĩ đến nó mỗi ngày".

Hoa Lan (t/h)