Áp lực mục tiêu khí thải làm lu mờ triển vọng của dịch vụ bay hạng thương gia ngành hàng không

DNHN - Khi các doanh nghiệp nghiệp toàn cầu thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt cắt giảm lượng khí thải carbon từ các hoạt động công tác, du lịch cũng là lúc các hãng hàng không cần phải chuẩn bị cho sự sụt giảm doanh thu đối với dịch vụ bay hạng thương gia, một trong những động lực chính của ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Một số doanh nghiệp lớn chẳng hạn như HSBC, Zurich Insurance, Bain & Company và S&P Global đã công bố kế hoạch cắt giảm lượng khí thải đối với hoạt động đi công tác bằng đường hàng không lên đến 70%. Số khác đang xem xét mục tiêu carbon, chịu áp lực ngày càng tăng từ những người ủng hộ môi trường và các nhà đầu tư nhằm giảm lượng khí thải gián tiếp góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Tuần trước, ngành công nghiệp hàng không đã cam kết đạt mức phát thải bằng không vào năm 2050 tại một cuộc họp ở Boston. Kit Brennan, đồng sáng lập Công ty tư vấn Thrust Carbon có trụ sở tại London hiện hỗ trợ S&P và các khách hàng khác về việc thiết lập ngân sách carbon, cho biết: “Sẽ rất khó cho các hãng hàng không và họ sẽ cần phải thích nghi". Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, các chuyến bay hạng thương gia thải ra lượng carbon cao gấp ba lần hạng phổ thông vì khoảng cách ghế ngồi xa hơn, tạo nhiều chỗ trống cũng như chiếm diện tích đáng kể. 

Trước đại dịch, khoảng 5% hành khách quốc tế trên toàn cầu bay hạng cao cấp, chiếm 30% doanh thu quốc tế. Doanh thu du lịch trong thời kỳ đại dịch giảm mạnh do các công ty chuyển sang họp trực tuyến và tiết kiệm ngân sách. Sam Israelit, giám đốc phát triển bền vững tại công ty tư vấn Bain, cho biết, công ty của ông đang đánh giá ngân sách carbon cho các văn phòng hoặc khu vực để giúp cắt giảm 35% lượng khí thải đi lại trên mỗi nhân viên trong vòng 5 năm tới. Đồng thời, các công ty và đại lý du lịch cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào các công cụ đo lượng khí thải của chuyến bay dựa trên các yếu tố như loại máy bay, chặng bay và dịch vụ. 

Để thích nghi, hãng hàng không JetBlue của Mỹ có kế hoạch cung cấp khoảng 30% nhiên liệu máy bay bền vững cho các chuyến bay đến và đi New York trong vòng hai đến ba năm. "Tất nhiên, các doanh nghiệp sẽ muốn giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu này một cách quyết liệt", Giám đốc điều hành JetBlue Robin Hayes cho biết bên lề cuộc họp ở Boston. Mục tiêu phát thải mà các hãng hàng không đặt ra vào tuần trước dựa trên cơ sở tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững từ dưới 0,1% hiện nay lên 65% vào năm 2050 cũng như đổi mới các công nghệ động cơ.

TL

Tin liên quan