Các công ty điện lực và cảng hàng hóa được kỳ vọng sẽ có khả năng chống chọi với sự gián đoạn do đại dịch gây ra tốt hơn so với nhóm doanh nghiệp hàng không và khai thác thu phí đường bộ. Quốc gia Nam Á đã phải gánh chịu đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ hai khi số ca nhiễm vi-rút Corona được báo cáo tăng cao đột biến trong khoảng giữa tháng hai và đầu tháng năm, khiến các bệnh viện lâm vào tình trạng quá tải cũng như thiếu hụt nguồn cung cơ sở vật chất như oxy và thuốc. Trong bối cảnh chính quyền Trung Ương chống đỡ bằng cách đóng cửa biên giới như đã thực hiện vào năm ngoái, cơ quan nhà nước đã tiến tục áp lệnh nghiêm cấm, hạn chế theo từng địa phương nhằm ngăn chặn sự lây lan.
Abhishek Tyagi, phó chủ tịch của Moody’s phát biểu: "Quyết định đóng cửa cùng với thay đổi trong các hoạt động, hành vi công cộng kìm hãm cả hoạt động lẫn sự dịch chuyển kinh tế, đem đến tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với các cơ sở hạ tầng doanh nghiệp". Lệnh đóng cửa theo từng khu vực tại Ấn Độ nhằm hạ thấp nhu cầu tiêu thụ điện cũng như lưu lượng giao thông đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh của các công ty điện lực cho phép nhóm này quản lý nhu cầu mà vẫn chịu được sự kéo dài chu kỳ chuyển đổi tiền mặt, bao gồm kêu gọi đầu tư cũng như thu lợi từ doanh số trong thời kỳ dịch bệnh. Các công ty điện lực tại Ấn Độ phụ thuộc vào chủ sở hữu nhà nước có khả năng phải chịu áp lực tài chính do nhu cầu ngày càng thấp hơn. Trong trường hợp nhu cầu duy trì ở mức thấp trong thời gian dài hơn và dòng tiền ngày càng siết chặt, Moody’s cho rằng nhiều công ty điện lực có cơ hội tiếp cận thanh quản và hỗ trợ.
Về phía các cảng hàng không và doanh nghiệp thu phí đường bộ, nhiều chuyên gia tại Moody dự báo khả năng phục hồi hàng không của Ấn Độ sẽ bị trì hoãn bởi làn sóng Covid-19 quay trở lại mới đây và các đợt đóng cửa theo khu vực. Du lịch quốc tế tiếp tục đình trệ cho tới khi biên giới mở cửa. Mặc dù giao thông nội địa và quốc tế có khả năng tăng trưởng trong giữa tháng 10 năm nay và tháng ba năm 2022, nửa sau của năm tài chính hiện tại của Ấn Độ, Moody’s cho hay sự gián đoạn sẽ “dẫn đến lưu lượng giao thông và doanh thu thấp hơn trong năm tài chính 2022 và tiềm năm tài chính 2023, tùy thuộc vào các dự báo tiếp theo”.
Moody’s đã xếp hạng B1 Sân bay quốc tế Delhi tháng này trong bối cảnh sân bay có khả năng cao tăng nợ nhằm hoàn thành đợt mở rộng bị gián đoạn cho dòng tiền không thể lưu thông. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm chủng gia tăng tại Ấn Độ được đánh giá là một trong những động lực chính phục hồi hoạt động các sân bay. Các lệnh cấm kép dài và tái giãn cách làm trầm trọng thêm tình trạng trước mắt của các doanh nghiệp khai thác thu phí đường bộ cũng như tạo áp lực tín dụng. Các cảng biển của quốc gia Nam Á đã hoạt động tốt trong năm tài chính vừa rồi bất chấp tình hình kinh tế chung không mấy khả quan. Nhóm nhà khai thác cảng hầu như không chịu tác động bởi giãn cách khu vực nhờ “vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc vẫn được duy trì và đủ lực tài chính để vượt qua bất kỳ sự gián đoạn tạm thời nào”.
Báo cáo số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày có xu hướng giảm kể từ sau đỉnh điểm đầu tháng năm. Tình hình tiến triển khả quan, nhiều khu vực đã và đang xóa bỏ lệnh hạn chế và chuẩn bị mở cửa trở lại nền kinh tế, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo về đợt Covid-19 lần thứ ba lần nữa gây tàn phá đất nước. Moody’s chỉ ra rằng tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp và đây là kẽ hở cho dịch bệnh xâm nhập. Phía cơ quan này cho biết: “Khả năng của Chính phủ trong việc hạn chế lây lan vi-rút ngày càng được nâng cao và phổ cập tiêm chủng là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế”.
TL