Amazon đẩy mạnh tìm kiếm các thương gia Việt Nam để cạnh tranh trực tiếp với Alibaba
- 21
- Nhịp cầu giao thương
- 11:58 16/06/2021
DNHN - Amazon đang đẩy mạnh tìm thêm nhiều người bán tại Việt Nam khi gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ đang cố gắng chạy đua với công ty Trung Quốc Alibaba.
Việc tập trung vào Việt Nam là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Amazon nhằm khai thác các nhà cung cấp ở châu Á và họ đang bắt đầu có kết quả - công ty cho biết số lượng thương nhân xuất khẩu hàng hóa thu về doanh thu 1 triệu đô la đã tăng gần gấp ba lần so với năm ngoái. Điều này đến từ việc nhu cầu mua sắm về dụng cụ cho ngôi nhà, đồ dùng nhà bếp, đồ thủ công mỹ nghệ về quần áo tăng cao trong bối cảnh đại dịch.
"Người bán hàng Việt Nam đã làm phong phú thêm lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi", Gijae Seong, người đứng đầu Amazon Global Selling tại Việt Nam, nói với Nikkei Asia.
Trước đây, các sản phẩm về quần áo, cà phê, nông sản của Việt Nam đều được mọi người đón nhận và được gửi đến các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Nhưng sự gia tăng của thương mại điện từ đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện có thể vận chuyển nhiều mặt hàng đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, một xu hướng mà Amazon đang mong muốn tăng tốc.
Amazon Global Selling, công ty đưa các thương gia quốc tế vào nền tảng này, đã mở văn phòng tại các địa điểm châu Á từ Trung Quốc đến Thái Lan trong những năm gần đây. Vào tháng 3, công ty đã thành lập văn phòng tại Hà Nội để đào tạo các thương gia mới bằng tiếng Việt, họ cũng bổ sung thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Seong cho biết các công ty "có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất" tại Việt Nam, nơi có làn sóng chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ và giảm các chi phí và rủi ro khác. Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn thứ 11 của Mỹ trong năm 2015, theo số liệu của UN Comtrade. Đến năm 2020, nó đã vươn lên vị trí thứ 6.
Trong khi đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, một thực tế ngày càng gia tăng bởi đại dịch đã khiến những người Mỹ ở nhà đặt mua nhiều hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hơn để làm việc từ xa và giải trí.
Alibaba là công ty tiên phong trong việc đưa các thương gia nhỏ vào cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra nước ngoài, và giờ đây, việc Amazon làm điều tương tự là điều hoàn toàn hợp lý, theo Hiếu Đinh, một cựu cố vấn cho biết.
"Nếu nền tảng của bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, nền tảng của bạn có thể trở nên cạnh tranh hơn. Điều đó khiến giá cả giảm xuống và thu hút nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ gắn bó hơn", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.
Hơn nữa, theo Amazon, đại dịch COVID đã khiến các công ty Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên Internet. Một nghiên cứu năm nay từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp sử dụng kinh doanh trực tuyến vào năm 2020, tăng so với 13% vào năm 2015.
Nhưng khi Amazon bắt đầu cạnh tranh với Alibaba, hai công ty cũng có một vấn đề chung cần giải quyết. Cả hai đều đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc xử lý hàng giả và các chính sách của họ đối với các thương gia. Amazon và Alibaba đều có tên trong danh sách của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - "Các thị trường khét tiếng" về hàng giả. Cả hai đều nói rằng họ đã thực hiện các bước để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo ngoài thị trường của họ.
Là một phần trong nỗ lực phát triển nền kinh tế internet, chính phủ Việt Nam phối hợp với Amazon tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên khắp đất nước, hướng dẫn các thương gia cách làm mọi thứ từ lập danh sách các mặt hàng và đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon. Công ty thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của cơ quan thương mại điện tử nhà nước.
Alibaba cung cấp chương trình đào tạo tương tự cho các thương gia Việt Nam với sự hỗ trợ của nhà nước. Trong một tuyên bố chung với Bộ Thương mại vào tháng Ba, nó dẫn lời một quan chức thương mại cho biết hai bên chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, phát trực tiếp và các công cụ thương mại điện tử khác. Việt Nam cũng là thị trường bán lẻ của công ty Trung Quốc, Alibaba sở hữu Lazada, do đó cạnh tranh trực tiếp với Shopee của Sea Group và Tiki do JD.com hậu thuẫn trong không gian mua sắm trực tuyến Việt Nam.
Lyly(Theo Nikkei Asia)
Bài liên quan
#Amazon

Amazon xây dựng các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Amazon đã thông báo họ sẽ xây dựng 10 trung tâm dữ liệu khu vực địa phương ở sáu quốc gia: Úc, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Amazon sẽ đóng 68 cửa hàng truyền thống tại Mỹ và Anh
Amazon đang có kế hoạch đóng cửa tất cả 68 cửa hàng sách truyền thống, cửa hàng Pop Up và 4-Star tại Mỹ và Anh.

Amazon ra mắt chương trình New Seller Incentives - Gói quyền lợi khuyến khích Nhà bán hàng mới
Ngày 2/3, Amazon công bố chương trình “New Seller Incentives” – Gói quyền lợi khuyến khích Nhà bán hàng mới với giá trị lên đến 50.000 USD dành cho các đối tác mới bán hàng trên Amazon.

Hàng loạt "ông lớn" Mạng xã hội có thể bị OECD đánh thuế mới
OECD đang xem xét đặt ra một quy tắc quốc tế cho cách đánh thuế các công ty toàn cầu có doanh thu hàng năm vượt quá 10 tỷ USD hoặc có tỷ suất lợi nhuận trên 15% hoặc 20%.

Elon Musk tag hẳn Jeff Bezos vào dòng tweet: 'Giải tán Amazon đi'
Elon Musk vừa có màn "cà khịa" công khai người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos.

Amazon đình chỉ gần 4.000 tài khoản bán hàng vi phạm quy định giá
Hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới mới đây đình chỉ hàng ngàn tài khoản bán hàng để kiểm soát giá trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang lây lan mạnh mẽ.
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
6 tháng, hơn 14 tỷ USD vốn ngoại đầu tư vào Việt Nam
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/6/2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 14,03 tỷ USD, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11%
Trong 5 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân phần lớn các chủng loại cao su sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1.860 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Khai mạc Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh
Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh nhằm quảng bá tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ tại Anh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).
Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt tại châu Mỹ
Mặc dù đã có những bước phát triển tích cực trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ, tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang đối diện nhiều thách thức dẫn đến còn hạn chế trong việc khai thác dư địa của khu vực châu Mỹ rộng lớn.
Chuyên gia dự báo xuất khẩu thủy sản giảm ở thị trường Mỹ dịp cuối năm
Tại Diễn đàn CEO “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản - Góc nhìn người trong cuộc” vừa tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết hiện nguyên liệu thủy sản từ các nước đang tăng mạnh, có thể sẽ khiến giá nhập khẩu tại Mỹ giảm xuống, đồng thời cũng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp.
Hoa Kỳ gia hạn cung cấp thông tin phản biện với tủ gỗ của Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm tủ gỗ tiếp tục rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
Hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan
Các doanh nghiệp của Thái Lan, Việt Nam tại Savannakhet và các doanh nghiệp của Thái Lan tại Quảng Trị đều đang hoạt động tốt, hiệu quả.
Quan hệ thương mại Việt Nam - Đan Mạch phát triển mạnh mẽ
Đan Mạch tiếp tục vươn lên vị trí thứ ba trong các nước đầu tư vào Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay với 3 dự án mới có tổng vốn đăng ký đạt 1,32 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành xuất khẩu cá ngừ
Trong 5 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác đều tăng trừ xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm. Xuất khẩu cá ngừ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, với 59%, đạt hơn 462 triệu USD.
Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu gỗ sang thị trường Australia
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Australia trong tháng 5/2022 đạt 16,4 triệu USD, tăng 7,9% so với tháng 5/2021.