Amazon đẩy mạnh tìm kiếm các thương gia Việt Nam để cạnh tranh trực tiếp với Alibaba

11:58 16/06/2021

Amazon đang đẩy mạnh tìm thêm nhiều người bán tại Việt Nam khi gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ đang cố gắng chạy đua với công ty Trung Quốc Alibaba.

Người bán hàng trên Amazon tại Việt Nam đang tận dụng lợi thế của việc chi tiêu theo đại dịch của khách hàng ở Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. (Nguồn ảnh Reuters)

Những thương gia Việt Nam bán hàng trên Amazon đang tận dụng lợi thế của việc chi tiêu người dùng tăng cao trong bối cảnh đại dịch. (Nguồn: Reuters).

Việc tập trung vào Việt Nam là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Amazon nhằm khai thác các nhà cung cấp ở châu Á và họ đang bắt đầu có kết quả - công ty cho biết số lượng thương nhân xuất khẩu hàng hóa thu về doanh thu 1 triệu đô la đã tăng gần gấp ba lần so với năm ngoái. Điều này đến từ việc nhu cầu mua sắm về dụng cụ cho ngôi nhà, đồ dùng nhà bếp, đồ thủ công mỹ nghệ về quần áo tăng cao trong bối cảnh đại dịch. 

"Người bán hàng Việt Nam đã làm phong phú thêm lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi", Gijae Seong, người đứng đầu Amazon Global Selling tại Việt Nam, nói với Nikkei Asia.

Trước đây, các sản phẩm về quần áo, cà phê, nông sản của Việt Nam đều được mọi người đón nhận và được gửi đến các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Nhưng sự gia tăng của thương mại điện từ đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện có thể vận chuyển nhiều mặt hàng đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, một xu hướng mà Amazon đang mong muốn tăng tốc.

Amazon Global Selling, công ty đưa các thương gia quốc tế vào nền tảng này, đã mở văn phòng tại các địa điểm châu Á từ Trung Quốc đến Thái Lan trong những năm gần đây. Vào tháng 3, công ty đã thành lập văn phòng tại Hà Nội để đào tạo các thương gia mới bằng tiếng Việt, họ cũng bổ sung thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Seong cho biết các công ty "có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất" tại Việt Nam, nơi có làn sóng chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ và giảm các chi phí và rủi ro khác. Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn thứ 11 của Mỹ trong năm 2015, theo số liệu của UN Comtrade. Đến năm 2020, nó đã vươn lên vị trí thứ 6.

Trong khi đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, một thực tế ngày càng gia tăng bởi đại dịch đã khiến những người Mỹ ở nhà đặt mua nhiều hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hơn để làm việc từ xa và giải trí.

Alibaba là công ty tiên phong trong việc đưa các thương gia nhỏ vào cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra nước ngoài, và giờ đây, việc Amazon làm điều tương tự là điều hoàn toàn hợp lý, theo Hiếu Đinh, một cựu cố vấn cho biết. 

"Nếu nền tảng của bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, nền tảng của bạn có thể trở nên cạnh tranh hơn. Điều đó khiến giá cả giảm xuống và thu hút nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ gắn bó hơn", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Hơn nữa, theo Amazon, đại dịch COVID đã khiến các công ty Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên Internet. Một nghiên cứu năm nay từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp sử dụng kinh doanh trực tuyến vào năm 2020, tăng so với 13% vào năm 2015.

Nhưng khi Amazon bắt đầu cạnh tranh với Alibaba, hai công ty cũng có một vấn đề chung cần giải quyết. Cả hai đều đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc xử lý hàng giả và các chính sách của họ đối với các thương gia. Amazon và Alibaba đều có tên trong danh sách của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - "Các thị trường khét tiếng" về hàng giả. Cả hai đều nói rằng họ đã thực hiện các bước để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo ngoài thị trường của họ.

Là một phần trong nỗ lực phát triển nền kinh tế internet, chính phủ Việt Nam phối hợp với Amazon tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên khắp đất nước, hướng dẫn các thương gia cách làm mọi thứ từ lập danh sách các mặt hàng và đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon. Công ty thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của cơ quan thương mại điện tử nhà nước.

Alibaba cung cấp chương trình đào tạo tương tự cho các thương gia Việt Nam với sự hỗ trợ của nhà nước. Trong một tuyên bố chung với Bộ Thương mại vào tháng Ba, nó dẫn lời một quan chức thương mại cho biết hai bên chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, phát trực tiếp và các công cụ thương mại điện tử khác. Việt Nam cũng là thị trường bán lẻ của công ty Trung Quốc, Alibaba sở hữu Lazada, do đó cạnh tranh trực tiếp với Shopee của Sea Group và Tiki do JD.com hậu thuẫn trong không gian mua sắm trực tuyến Việt Nam. 

Lyly (Theo Nikkei Asia)