Amazon báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt xa kỳ vọng nhà phân tích

21:58 27/10/2023

Trong quý 3, doanh thu của Amazon tăng 13%, đạt 143,1 tỷ USD - đây được xem là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang tăng tốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Amazon đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Trong quý 3, doanh thu của Amazon tăng 13%, đạt 143,1 tỷ USD - đây được xem là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang tăng tốc sau một năm 2022 đầy khó khăn do lạm phát  tăng cao và lãi suất tăng, theo CNBC.

Năm nay Tập đoàn Amazon giảm hàng loạt nhân sự, lên tới 27.000 vị trí. Đồng thời, tập đoàn loại bỏ một số dự án không khả thi.

Tổng Giám đốc Andy Jassy - ​​người kế nhiệm người sáng lập Jeff Bezos, khẳng định những nỗ lực thắt lưng buộc bụng đó tiếp tục mang lại kết quả.

“Chúng tôi đã có quý 3 thành công nhờ chi phí phục vụ và tốc độ giao hàng trong hoạt động kinh doanh. Gian hàng của chúng tôi đã tiến thêm một bước, tốc độ tăng trưởng Amazon Web Service (AWS) của chúng tôi tiếp tục ổn định. Doanh thu mảng quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận hoạt động và dòng tiền tự do tăng đáng kể”, ông Jassy nói trong một tuyên bố.

Mảng Amazon Web Services thu 23,1 tỷ USD xấp xỉ với con số 23,2 tỷ USD theo dự báo của StreetAccount. Mảng quảng cáo thu về 12,1 tỷ USD cao hơn mức dự báo là 11,6 tỷ USD.

Doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử của Amazon tiếp tục phục hồi, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. So với quý trước doanh số cũng tăng 4%. Kết quả kinh doanh quý 3 bao gồm cả chương trình khuyến mãi Prime Day diễn ra vào tháng 7. Amazon mô tả đây là đợt giảm giá "lớn nhất từ trước đến nay" của hãng.

Thu nhập ròng trong quý 3 của Amazon tăng hơn ba lần lên 9,9 tỷ USD, tương đương 94 xu một cổ phiếu. Một năm trước đó, con số này là 2,9 tỷ USD và 28 xu một cổ phiếu.

Nói về quý tiếp theo, Amzon cho biết, doanh thu quý 4, trong đó có những ngày lễ quan trọng nhất năm sẽ nằm trong khoảng từ 160 tỷ USD đến 167 tỷ USD. Các nhà phân tích, khả năng cao doanh thu của Amazon sẽ rơi vào khoảng 166,6 tỷ USD, con số điểm giữa trong dự kiến của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Phố Wall đánh giá, doanh thu quý 3 tăng 13% là một dấu hiệu cho thấy Amazon đang tăng tốc sau năm 2022 đầy khó khăn do lạm phát tăng cao và lãi suất tăng.

Kết quả kinh doanh tươi sáng của Amazon được công bố sau khi các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ là Alphabet và Meta cũng có những báo cáo doanh thu tích cực. Tuy nhiên, cổ phiếu của cả hai ông lớn này đều giảm sau báo cáo kinh doanh quý 3.

Quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục là điểm sáng của Amazon khi người bán bên thứ ba và các thương hiệu lớn tăng cường chi tiêu cho quảng cáo để cải thiện khả năng hiển thị trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Doanh thu quảng cáo trong quý này đạt 12,1 tỷ USD, tăng 26% so với một năm trước đó. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng quảng cáo của Google là 9% và vượt mức tăng trưởng quảng cáo của Facebook là 23%.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Amazon dường như đang từ bỏ một số thị phần trong mảng Đám mây. Amazon Web Services cho thấy mức tăng trưởng trong quý là 12% với 23,1 tỷ USD doanh thu. Ở phía đối thủ, Microsoft cho biết doanh thu Azure tăng 29% và Google Cloud tăng 22%. Tăng trưởng tại AWS đã chậm lại trong những quý gần đây khi các doanh nghiệp lớn tìm cách thắt chặt chi tiêu.

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky nói rằng công ty tiếp tục nhận thấy một số "tối ưu hóa chi phí" từ khách hàng, mặc dù ở tốc độ chậm hơn trước. Olsavsky cũng bày tỏ sự lạc quan rằng, hoạt động tối ưu chi phí của các doanh nghiệp đã chậm lại và nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây đang có dấu hiệu hồi phục.

CEO Jassy đã nói một cách lạc quan về triển vọng của AWS và cho biết đơn vị đám mây đang chứng kiến ​​“tốc độ và khối lượng giao dịch đã chốt tăng lên”. Ông cho biết, một số giao dịch đã được ký kết vào tháng 9 và sẽ xuất hiện trong quý IV.

Trước đó, Amazon cũng thông báo đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp về AI Anthropic trong nỗ lực gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như OpenAI, Google và Microsoft. Bên cạnh đó, Amazon đang có kế hoạch tăng cường vận chuyển và giao hàng bằng robot và thiết bị bay không người người lái.

Đơn vị quảng cáo trực tuyến của Amazon hiện chiếm 7,5% thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Theo Insider Intelligence, công ty nghiên cứu cho biết Amazon vẫn là nhà quảng cáo kỹ thuật số dẫn đầu với 28,4% thị phần quảng cáo trực tuyến thế giới, trong khi Meta chiếm 20,1%.

Thu Trang (t/h)