Algeria vẫn là thị trường còn nhiều dư địa để xuất khẩu cà phê
Algeria vẫn là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu số 1 của nước ta vào thị trường này.
Algeria là quốc gia không trồng cà phê nên phải nhập khẩu 100% để phục vụ nhu cầu trong nước. Hàng năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà phê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD. Cà phê được nhập dưới dạng thô, nhân xanh và được chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người Algeria. Chủng loại cà phê Robusta chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Algeria với trên 85%. Những nước cung cấp cà phê chính cho Algeria là Việt Nam, Bờ biển Ngà, Indonesia, Brazil, Italia và Uganda.
Từ nhiều năm qua, cà phê vẫn luôn là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam sang Algeria. Thị phần cà phê của Việt Nam tại thị trường này thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm trên 50%. Năm 2018, xuất khẩu cà phê nhân xanh của nước ta sang thị trường này lên tới 74.120 tấn, kim ngạch đạt 99,68 triệu USD, chiếm tới 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria. Năm 2021, xuất khẩu cà phê sang Algeria đạt 56.545 tấn, giảm 6,8% về số lượng song kim ngạch đạt 99,68 triệu USD, tăng 6,3%. Trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, cà phê vẫn là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 65% tổng giá trị xuất khẩu.
Đại diện của thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, nước này chưa phải là thành viên của WTO nên thuế nhập khẩu khá cao. Hàng rào thuế quan của Algeria vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt. Thuế nhập khẩu trung bình 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%, chưa kể nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa 30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30 - 100%. Nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước, chủ trương của chính phủ Algeria trong mấy năm gần đây là hạn chế nhập khẩu, tăng cường thu hút đầu tư, liên doanh liên kết với nước ngoài để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu…
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Algeria, đây vẫn là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu số 1 của nước ta vào thị trường này. Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.
Về lâu dài, với việc FTA lục địa châu Phi được thực thi, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu cà phê sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Bờ biển Ngà, Uganda, Ethiopia, Tanzania và Madagascar do cà phê của những nước này được ưu đãi thuế.
Minh Châu
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu