Thứ ba 21/10/2025 17:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

6 thách thức điển hình đối với doanh nghiệp nhỏ thời dịch bệnh

24/02/2021 10:23
"Không còn nghi ngờ gì nữa, đại dịch COVID 19 khiến các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới khó khăn chồng chất khó khăn " thống kê của Facebook cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Facebook đã tiến hành khảo sát trên 86.000 chủ sở hữu, nhà quản lý và người lao động trong các công ty trên khắp Hoa Kỳ về tình trạng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Kết quả cho thấy toàn cảnh đầy thách thức mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt do hậu quả của COVID-19.

Dưới đây là một số thách thức điển hình từ cùng với các phương án giải quyết giúp các SME có thể chống chọi với cơn bão COVID-19.

Thách thức 1: Doanh nghiệp nhỏ đang phải đóng cửa và đối mặt với tương lai không chắc chắn

Theo khảo sát của Facebook, 31% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã buộc phải đóng cửa trong 3 tháng qua. Tuy nhiên tình hình thực tế đặc biệt tồi tệ đối với kinh doanh cá nhân (52% trong số đó đã đóng cửa), khách sạn, quán cà phê và nhà hàng (43%) và các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể dục hoặc các dịch vụ chuyên nghiệp khác (41%).

Đa số chủ doanh nghiệp cho rằng lí do dẫn đến tình trạng này là vì cần phải tuân thủ các lệnh của chính phủ hoặc cơ quan y tế. Số còn lại cho biết nguyên nhân nằm ở thách thức tài chính (9%) hoặc nhu cầu của khách hàng sụt giảm (7%). Nhưng ngay cả khi các doanh nghiệp vẫn mở cửa hoạt động, họ vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm khả năng tiếp cận vốn và khách hàng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ cần được hỗ trợ ngay bây giờ.

Theo một báo cáo từ Cox Business, một số cách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong thời kì giãn cách có thể kể đến như đặt hàng, mang / giao hàng tận nơi từ các nhà hàng địa phương, tăng số lượng hàng hóa và đẩy mạnh mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như Instagram cũng bắt nhịp xu hướng mua hàng online. Mạng xã hội này đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn và thẻ quà tặng vào giữa tháng 4, ngoài ra còn có chương trình tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ mới của Facebook, v.v.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thách thức 2: Tiếp cận vốn

Một số thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp là tiếp cận nguồn vốn để duy trì hoạt động, vận hành chuỗi cung ứng, đảm bảo nhân viên có thể làm việc từ xa và cân bằng nhu cầu trong cuộc sống.

Theo khảo sát của Facebook, trong khi 2/3 số doanh nghiệp đã đóng cửa dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong tương lai, thì một phần ba số đó chiếm khoảng 34% cho biết công ty không còn khả năng chi trả hóa đơn hoặc tiền thuê nhà. Nhìn chung, cứ 3 trong số 5 doanh nghiệp được khảo sát (60%) đều đang gặp khó khăn với tài chính công ty.

Về khả năng tiếp cận tài chính và vốn, mối quan tâm lớn nhất là trả tiền lương, tiền công cho người lao động (29%) và thanh toán hóa đơn (28%). Đối với khách sạn, nhà hàng và quán cà phê những con số này tăng lần lượt là 44% và 54%.

Để giảm bớt những căng thẳng tài chính này, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các tổ chức để được giúp đỡ. Theo báo cáo, một nửa số SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) cho biết đã nộp đơn xin các nguồn hỗ trợ vốn của chính phủ trong 30 ngày trước khi kết thúc cuộc khảo sát, con số là 11% đối với các khoản vay ngân hàng truyền thống và 6% đối với các khoản hỗ trợ vốn từ khu vực riêng tư.

Một số công ty công nghệ lớn, như Facebook, Google, và nhiều công ty khác, cũng đã triển khai cung cấp các khoản trợ cấp cho các doanh nhân đang gặp khó khăn vì đại dịch. Vào giữa tháng 3, Facebook đã công bố 100 triệu đô la tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, phần lớn sẽ được phân phối bằng tiền mặt và một số khoản tín dụng quảng cáo cho các dịch vụ kinh doanh. Trong khi đó, Google đã công bố cam kết mới hơn 800 triệu đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thách thức 3: Để thích ứng với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang sử dụng các công cụ Internet

Một trong những xu hướng lớn nhất nổi lên trong đại dịch COVID-19 là các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyến. Mark Zuckerberg đã chia sẻ như vậy trong một buổi phát sóng và giới thiệu một tính năng thương mại điện tử mới sẽ cho phép các doanh nghiệp nhỏ xây dựng cửa hàng trực tuyến trên cả Facebook và Instagram. Mark phát biểu: “Chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp lần đầu tiên trực tuyến và chúng tôi cũng thấy các doanh nghiệp nhỏ đang biến công cụ này trở thành cách kinh doanh chính của họ”. Thật vậy, đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, internet là một cứu cánh, giúp họ trụ vững trong thời kỳ đại dịch.

Theo báo cáo của Facebook, trong 30 ngày trước khi kết thúc cuộc khảo sát, 23% doanh nghiệp đã báo cáo sử dụng công cụ đặt hàng kỹ thuật số, 16% công cụ cung cấp dịch vụ.

Thách thức 4: Cân bằng điều hành doanh nghiệp & cân bằng cuộc sống riêng

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ là cân bằng công việc với cuộc sống gia đình.

Theo dữ liệu của Facebook, 10% chủ sở hữu và người quản lý của các doanh nghiệp cho biết chăm sóc các thành viên trong gia đình (trẻ em, người già, người lớn v.v.) là mối quan tâm chính của họ. Gần một nửa (47%) trong số những người được báo cáo rằng họ cảm thấy kiệt sức khi cố gắng lo việc kinh doanh và gia đình cùng một lúc và 29% lo ngại về khả năng lây lan COVID cho người nhà. Khi được hỏi trách nhiệm gia đình của họ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tập trung vào công việc, những người tham gia khả sát cho biết rằng điều này ảnh hưởng đến họ “nhiều” hoặc “rất nhiều” với tỷ lệ (29%) so với nhân viên nói chung chiếm 26%.

Những kết quả này làm nổi bật “mối liên hệ chặt chẽ giữa nghĩa vụ cá nhân và hoạt động kinh doanh” và cách cân bằng các nhu cầu của cuộc sống gia đình có thể ảnh hưởng đến các chủ doanh nghiệp đặc biệt là trong đại dịch. Như báo cáo của Facebook nêu rõ, “nhu cầu của các doanh nghiệp gắn bó sâu sắc với nghĩa vụ của những người điều hành”.

Thách thức 5: Nhân viên đối mặt với hoàn cảnh kinh tế khó khăn

Ngay cả khi doanh nghiệp hoạt động, nhân viên đang bị cắt giảm tài chính do mất việc hoặc chính sách cắt giảm lương và giờ làm.

Theo báo cáo của Facebook, trong khi 3% doanh nghiệp báo cáo rằng số lượng nhân viên tăng lên thì 44% cho biết họ phải giảm số lượng nhân viên hoặc công nhân tại doanh nghiệp của mình vì đại dịch. Điều quan trọng là bất kỳ khi nào một doanh nghiệp đóng cửa hoặc phải sa thải công nhân đều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thách thức 6: Lạc quan và kiên cường

Mặc dù báo cáo của Facebook chủ yếu tập trung vào nhiều thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trong đại dịch COVID-19, nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều doanh nghiệp lạc quan về tương lai!

Trên thực tế, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ (57%) báo cáo rằng họ lạc quan hoặc cực kỳ lạc quan về tương lai của doanh nghiệp bất chấp cuộc khủng hoảng COVID 19. Triển vọng tích cực này thật đáng kinh ngạc khi số liệu cho thấy tình hình ngược lại gồm 31% doanh nghiệp nhỏ đã ngừng hoạt động kể từ tháng 4 năm 2020. Thế nhưng theo Facebook, những người điều hành, quản lý làm việc cho các SME rất kiên cường: “Họ đang tìm ra những cách mới để tiếp cận khách hàng trực tuyến, điều chỉnh cách thức và thời điểm kinh doanh, đồng thời nỗ lực để đáp ứng các nghĩa vụ gia đình”.

TL

Tin bài khác
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).