Thứ tư 17/09/2025 03:29
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

6 thách thức điển hình đối với doanh nghiệp nhỏ thời dịch bệnh

24/02/2021 10:23
"Không còn nghi ngờ gì nữa, đại dịch COVID 19 khiến các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới khó khăn chồng chất khó khăn " thống kê của Facebook cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Facebook đã tiến hành khảo sát trên 86.000 chủ sở hữu, nhà quản lý và người lao động trong các công ty trên khắp Hoa Kỳ về tình trạng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Kết quả cho thấy toàn cảnh đầy thách thức mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt do hậu quả của COVID-19.

Dưới đây là một số thách thức điển hình từ cùng với các phương án giải quyết giúp các SME có thể chống chọi với cơn bão COVID-19.

Thách thức 1: Doanh nghiệp nhỏ đang phải đóng cửa và đối mặt với tương lai không chắc chắn

Theo khảo sát của Facebook, 31% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã buộc phải đóng cửa trong 3 tháng qua. Tuy nhiên tình hình thực tế đặc biệt tồi tệ đối với kinh doanh cá nhân (52% trong số đó đã đóng cửa), khách sạn, quán cà phê và nhà hàng (43%) và các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể dục hoặc các dịch vụ chuyên nghiệp khác (41%).

Đa số chủ doanh nghiệp cho rằng lí do dẫn đến tình trạng này là vì cần phải tuân thủ các lệnh của chính phủ hoặc cơ quan y tế. Số còn lại cho biết nguyên nhân nằm ở thách thức tài chính (9%) hoặc nhu cầu của khách hàng sụt giảm (7%). Nhưng ngay cả khi các doanh nghiệp vẫn mở cửa hoạt động, họ vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm khả năng tiếp cận vốn và khách hàng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ cần được hỗ trợ ngay bây giờ.

Theo một báo cáo từ Cox Business, một số cách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong thời kì giãn cách có thể kể đến như đặt hàng, mang / giao hàng tận nơi từ các nhà hàng địa phương, tăng số lượng hàng hóa và đẩy mạnh mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như Instagram cũng bắt nhịp xu hướng mua hàng online. Mạng xã hội này đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn và thẻ quà tặng vào giữa tháng 4, ngoài ra còn có chương trình tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ mới của Facebook, v.v.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thách thức 2: Tiếp cận vốn

Một số thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp là tiếp cận nguồn vốn để duy trì hoạt động, vận hành chuỗi cung ứng, đảm bảo nhân viên có thể làm việc từ xa và cân bằng nhu cầu trong cuộc sống.

Theo khảo sát của Facebook, trong khi 2/3 số doanh nghiệp đã đóng cửa dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong tương lai, thì một phần ba số đó chiếm khoảng 34% cho biết công ty không còn khả năng chi trả hóa đơn hoặc tiền thuê nhà. Nhìn chung, cứ 3 trong số 5 doanh nghiệp được khảo sát (60%) đều đang gặp khó khăn với tài chính công ty.

Về khả năng tiếp cận tài chính và vốn, mối quan tâm lớn nhất là trả tiền lương, tiền công cho người lao động (29%) và thanh toán hóa đơn (28%). Đối với khách sạn, nhà hàng và quán cà phê những con số này tăng lần lượt là 44% và 54%.

Để giảm bớt những căng thẳng tài chính này, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các tổ chức để được giúp đỡ. Theo báo cáo, một nửa số SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) cho biết đã nộp đơn xin các nguồn hỗ trợ vốn của chính phủ trong 30 ngày trước khi kết thúc cuộc khảo sát, con số là 11% đối với các khoản vay ngân hàng truyền thống và 6% đối với các khoản hỗ trợ vốn từ khu vực riêng tư.

Một số công ty công nghệ lớn, như Facebook, Google, và nhiều công ty khác, cũng đã triển khai cung cấp các khoản trợ cấp cho các doanh nhân đang gặp khó khăn vì đại dịch. Vào giữa tháng 3, Facebook đã công bố 100 triệu đô la tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, phần lớn sẽ được phân phối bằng tiền mặt và một số khoản tín dụng quảng cáo cho các dịch vụ kinh doanh. Trong khi đó, Google đã công bố cam kết mới hơn 800 triệu đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thách thức 3: Để thích ứng với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang sử dụng các công cụ Internet

Một trong những xu hướng lớn nhất nổi lên trong đại dịch COVID-19 là các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyến. Mark Zuckerberg đã chia sẻ như vậy trong một buổi phát sóng và giới thiệu một tính năng thương mại điện tử mới sẽ cho phép các doanh nghiệp nhỏ xây dựng cửa hàng trực tuyến trên cả Facebook và Instagram. Mark phát biểu: “Chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp lần đầu tiên trực tuyến và chúng tôi cũng thấy các doanh nghiệp nhỏ đang biến công cụ này trở thành cách kinh doanh chính của họ”. Thật vậy, đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, internet là một cứu cánh, giúp họ trụ vững trong thời kỳ đại dịch.

Theo báo cáo của Facebook, trong 30 ngày trước khi kết thúc cuộc khảo sát, 23% doanh nghiệp đã báo cáo sử dụng công cụ đặt hàng kỹ thuật số, 16% công cụ cung cấp dịch vụ.

Thách thức 4: Cân bằng điều hành doanh nghiệp & cân bằng cuộc sống riêng

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ là cân bằng công việc với cuộc sống gia đình.

Theo dữ liệu của Facebook, 10% chủ sở hữu và người quản lý của các doanh nghiệp cho biết chăm sóc các thành viên trong gia đình (trẻ em, người già, người lớn v.v.) là mối quan tâm chính của họ. Gần một nửa (47%) trong số những người được báo cáo rằng họ cảm thấy kiệt sức khi cố gắng lo việc kinh doanh và gia đình cùng một lúc và 29% lo ngại về khả năng lây lan COVID cho người nhà. Khi được hỏi trách nhiệm gia đình của họ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tập trung vào công việc, những người tham gia khả sát cho biết rằng điều này ảnh hưởng đến họ “nhiều” hoặc “rất nhiều” với tỷ lệ (29%) so với nhân viên nói chung chiếm 26%.

Những kết quả này làm nổi bật “mối liên hệ chặt chẽ giữa nghĩa vụ cá nhân và hoạt động kinh doanh” và cách cân bằng các nhu cầu của cuộc sống gia đình có thể ảnh hưởng đến các chủ doanh nghiệp đặc biệt là trong đại dịch. Như báo cáo của Facebook nêu rõ, “nhu cầu của các doanh nghiệp gắn bó sâu sắc với nghĩa vụ của những người điều hành”.

Thách thức 5: Nhân viên đối mặt với hoàn cảnh kinh tế khó khăn

Ngay cả khi doanh nghiệp hoạt động, nhân viên đang bị cắt giảm tài chính do mất việc hoặc chính sách cắt giảm lương và giờ làm.

Theo báo cáo của Facebook, trong khi 3% doanh nghiệp báo cáo rằng số lượng nhân viên tăng lên thì 44% cho biết họ phải giảm số lượng nhân viên hoặc công nhân tại doanh nghiệp của mình vì đại dịch. Điều quan trọng là bất kỳ khi nào một doanh nghiệp đóng cửa hoặc phải sa thải công nhân đều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thách thức 6: Lạc quan và kiên cường

Mặc dù báo cáo của Facebook chủ yếu tập trung vào nhiều thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trong đại dịch COVID-19, nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều doanh nghiệp lạc quan về tương lai!

Trên thực tế, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ (57%) báo cáo rằng họ lạc quan hoặc cực kỳ lạc quan về tương lai của doanh nghiệp bất chấp cuộc khủng hoảng COVID 19. Triển vọng tích cực này thật đáng kinh ngạc khi số liệu cho thấy tình hình ngược lại gồm 31% doanh nghiệp nhỏ đã ngừng hoạt động kể từ tháng 4 năm 2020. Thế nhưng theo Facebook, những người điều hành, quản lý làm việc cho các SME rất kiên cường: “Họ đang tìm ra những cách mới để tiếp cận khách hàng trực tuyến, điều chỉnh cách thức và thời điểm kinh doanh, đồng thời nỗ lực để đáp ứng các nghĩa vụ gia đình”.

TL

Tin bài khác
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.