17 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ năm 2023

23:27 13/03/2023

Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ năm 2023 đã chính thức khai mạc hôm 12/3 tại thành phố Boston, bang Massachuset, Mỹ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hội chợ năm nay Việt Nam có 17 doanh nghiệp tham gia.

Ảnh minh họa
Các đại diện tiêu biểu cho ngành thủy hải sản Việt Nam tham gia giới thiệu các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm và hải sản.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hội chợ năm nay Việt Nam có 17 doanh nghiệp tham gia.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ “Chương trình Xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023” nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận và phát triển một trong những thị trường xuất khẩu “khó tính” nhất thế giới.

Các đại diện tiêu biểu cho ngành thủy hải sản Việt Nam về các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm và hải sản đều hiện diện tại hội chợ, bên cạnh sự góp mặt của các doanh nghiệp mới lần đầu tham gia.

Các doanh nghiệp trưng bày và cung cấp hầu như mọi loại hải sản, sản phẩm và dịch vụ liên quan hiện được tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ gồm cá và hải sản tươi sống, cá và hải sản đông lạnh, hải sản cao cấp, hải sản đã chế biến và đóng gói, thiết bị chế biến và đóng gói hải sản, dịch vụ vận chuyển và các dịch vụ liên quan hải sản.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã gây được ấn tượng tốt với bạn bè và đối tác quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay có số lượng đông đảo, với hy vọng quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu và “trở lại” thị trường Bắc Mỹ sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ông Roosbeh Ghorban, Giám đốc điều hành của GhorbanGlobal, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu thủy hải sản lớn của Đức, cho biết, ông rất ấn tượng với quy mô hội chợ năm nay và ông tới đây để tìm kiếm các nguồn cung sản phẩm mới từ thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ảnh minh họa
Poster Hội chợ.

Lạm phát cao đã làm tăng giá thành các mặt hàng thực phẩm nói chung và hàng thuỷ sản nói riêng tại Mỹ trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023. Điều này đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của người tiêu dùng, khiến doanh thu của ngành thuỷ sản trong năm 2022 chững lại.

Tuy nhiên, thị trường thuỷ sản Mỹ vẫn được coi là tiềm năng với quy mô vào khoảng 6,4 tỷ USD trong năm 2022. Người tiêu dùng Mỹ cũng đang có xu hướng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm thuỷ, hải sản, thay vì tiêu thụ các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm truyền thống.

Theo số liệu của Ban tổ chức Hội chợ Thuỷ sản Bắc Mỹ, tới năm 2019, mới chỉ có khoảng 56% người Mỹ ăn hải sản 2 lần mỗi tháng. Tuy nhiên, số người thường xuyên ăn 2 - 3 bữa mỗi tuần đã tăng lên 59% vào năm 2022. Tôm vẫn là món ăn yêu thích nhất. Đây là mặt hàng mà Việt Nam vẫn có lợi thế khi xuất khẩu vào thị trường này.

Hội chợ thủy hải sản Bắc Mỹ lần thứ 41 diễn ra từ ngày 12-14/3/2023 tại thành phố Boston. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất Bắc Mỹ về thương mại hải sản.  Hàng ngàn người mua và nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới tham dự cuộc triển lãm hàng năm, ba ngày để gặp gỡ, kết nối và làm kinh doanh. Người mua tham dự đại diện cho các nhà nhập khẩu, xuất khẩu, bán buôn, nhà hàng, siêu thị, khách sạn và các công ty bán lẻ và dịch vụ thực phẩm khác. Các nhà cung cấp triển lãm cung cấp các sản phẩm thủy sản mới nhất, thiết bị chế biến và đóng gói, và các dịch vụ có sẵn trên thị trường thủy sản.

Hồng Thắm (T.h)