Thứ tư 02/07/2025 04:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng nóng

12/10/2020 00:00
Xuất khẩu đồ gỗ đang tăng trưởng nóng và trong năm tới được dự báo có thể đạt đến 12 – 13 tỷ USD. Cơ hội song hành thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp gỗ nội nỗ lực nhiều hơn nữa.

Ông Điền Quang Hiệp, Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Phát 2, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), đưa ra dự báo xuất khẩu (XK) đồ gỗ nội thất vào thị trường Mỹ trong năm 2020 chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng khoảng 30%.

Cán mốc 11 tỷ USD

XK đồ gỗ của Việt Nam vào các thị trường chủ lực khác cũng sẽ tăng, nhưng nếu so với thị trường Mỹ thì tốc độ tăng sẽ chậm hơn. Do đặc tính tiêu dùng của người Mỹ luôn là điểm hút về mặt thị trường của tất cả các ngành hàng, trong đó có ngành nội thất.

Với tình hình XK khả quan từ đầu năm đến nay, ông Hiệp nhận định kim ngạch XK đồ gỗ năm 2019 sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Điều quan trọng là nguồn nguyên liệu nhập khẩu để chế biến gỗ hiện chỉ chiếm 20%. Việc tự cung được nguồn nguyên liệu đến 80% đã giúp cho giá trị gia tăng của XK ngành nội thất Việt hiện rất cao và có mức xuất siêu lớn.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh bên lề buổi họp báo ở Tp.HCM nhằm giới thiệu Triển lãm nội thất quốc tế Việt Nam (VIFF 2019), Chủ tịch BIFA cho rằng ngành nội thất Việt đang nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ khi mà nguồn ngoại tệ dồi dào thu được từ XK vẫn “nằm” lại Việt Nam.

Điều này khác xa với không ít lĩnh vực sản xuất khác có kim ngạch XK có thể rất nhiều nhưng cũng tỷ lệ thuận với nguồn ngoại tệ lớn “chảy ngược” ra nước ngoài do còn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Hiện nay, với khoảng 4.700 doanh nghiệp (DN) đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ, Việt Nam đang đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 ở châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch XK.

Việt Nam được cho là đang chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu và còn rất nhiều dư địa để phát triển. Đặc biệt là khi có nhiều DN trong ngành với nguồn vốn lớn, có năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, nên bước đầu đã phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ tại Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, số liệu thống kê cho thấy giá trị XK gỗ và lâm sản có mức tăng trưởng ổn định 17 – 19% qua các tháng. Trong đó, gỗ tăng 10,6% và sản phẩm gỗ tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là do các đơn hàng từ những thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản và EU tăng cao và ổn định.

Hơn thế nữa, một số mặt hàng có giá bán XK cao hơn như dăm gỗ đạt trung bình 137 USD/tấn, tăng khoảng 10 USD/tấn so với năm 2018, đã đưa giá trị XK dăm gỗ tăng hơn 26,2% so với cùng kỳ.

Với đà tăng trưởng mạnh như hiện nay và còn nhiều dư địa phát triển, giới chuyên gia dự báo kim ngạch XK đồ gỗ của Việt Nam năm 2020 có thể đạt 12 – 13 tỷ USD và đến năm 2025 đạt 18 – 20 tỷ USD.

Xuat-khau-go-tang-truong-nong-9496-8629-
XK đồ gỗ đang có sự vươn lên từ khối DN nội

Khối nội vươn lên

Điều quan trọng là các DN nội trong ngành gỗ cần từng bước tăng tỷ trọng XK sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam, có giá trị gia tăng cao trong tổng kim ngạch XK.

Có thể nói, đây là thời điểm có nhiều cơ hội tốt cho các DN gỗ Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Nguyên nhân là ngành gỗ Việt đang có lợi thế cạnh tranh từ việc triển khai lộ trình của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia, điển hình như FTA Việt Nam – EU (EVFTA).

Một vấn đề được đặt ra là với lĩnh vực XK đồ gỗ đang được ví như “mỏ vàng” thì tầm ảnh hưởng của các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là như thế nào, khả năng thực sự của các DN nội địa hiện nay ra sao?

Theo chia sẻ của ông Điền Quang Hiệp, các DN FDI tuy chỉ chiếm tỷ lệ 15% tổng số DN ngành đồ gỗ nội thất, nhưng doanh số lại chiếm đến 50%.

“Điều này cho thấy các DN FDI trong ngành gỗ phát triển rất mạnh so với DN nội địa. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu thống kê theo quá trình thì mới thấy DN Việt trong ngành gỗ đang vươn lên khi hiện nay đã chiếm được 50% tổng kim ngạch XK đồ gỗ so với tỷ lệ trước đây chỉ vào khoảng 10 – 20%”, ông Hiệp chia sẻ.

Để tăng hơn nữa lợi thế cạnh tranh, điều quan trọng là các DN nội địa trong ngành gỗ cần sớm giải quyết những vấn đề nội tại từ việc gia tăng năng suất, tư duy lại sản xuất, đầu tư công nghệ mới, thu hút nguồn lao động… để có thể đón nhận thêm nhiều đơn hàng mới.

Trong bối cảnh tăng trưởng nóng và quá nhanh của ngành gỗ Việt khi có rất nhiều đơn hàng lớn, có thể thấy thách thức lớn với ngành gỗ Việt hiện nay là phải đối mặt với tình trạng dịch chuyển sản xuất từ một số quốc gia khác vào Việt Nam.

Mặt khác, đó còn là sự tăng trưởng nóng của từng DN trong ngành. Chẳng hạn, khi cơ hội thị trường đang mở bung ra thì DN đồ gỗ sẽ mở rộng quy mô sản xuất chế biến, dẫn tới phải thu hút thêm lực lượng lao động.

Khi một loạt DN cùng đồng loạt gia tăng quy mô trong thời gian ngắn thì vấn đề thiếu hụt lao động lại là nỗi lo lớn, khiến các DN trong ngành quay ra cạnh tranh với nhau trong việc thu hút nguồn lao động. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nhân công có thể buộc các DN ngành gỗ phải tăng năng suất lao động để bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Thế Vinh

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.