Thứ bảy 06/12/2025 07:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất khẩu gạo thương hiệu Việt: Tăng cường liên kết chuỗi

12/10/2020 00:00
Việc xuất khẩu gạo mang thương hiệu Việt sang thị trường EU như cách làm mới đây của CTCP Trung An nên được khuyến khích và nhân rộng. Và để làm được điều đó thì rất cần liên kết chuỗi chặt chẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã n

Trách nhiệm của doanh nghiệp

Sau quá trình đàm phán đầy gian nan để XK gạo mang thương hiệu của DN Việt vào thị trường EU, như chia sẻ của ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung An, điều quan trọng là làm sao để thương hiệu đó đi vào lòng người tiêu dùng ở thị trường mà mình XK. Nhất là thói quen tiêu dùng được ưa chuộng của các quốc gia phát triển trên thế giới là việc tiêu thụ gạo cao cấp có thương hiệu.

HINH-2695-1594890250.jpg

Gạo chất lượng cao, có thương hiệu của Việt Nam sẽ thu hút các nhà thu mua quốc tế

Trong vấn đề về XK gạo chất lượng cao mang thương hiệu Việt đảm bảo có sức cạnh tranh tốt trên thị trường, ông Bình đặc biệt nhấn mạnh đến việc liên kết chuỗi giữa DN với nông dân, hợp tác xã (HTX). Mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân, HTX và DN sẽ giúp chất lượng nguyên liệu đầu vào luôn được đảm bảo, từ đó tạo tiền đề cho sản phẩm đầu ra.

Theo đó, DN đặt hàng để nông dân, HTX sản xuất lúa. Rồi tiếp đến, DN hướng dẫn quy trình canh tác sản xuất, bao tiêu thu mua lúa tươi, chịu trách nhiệm vận chuyển, sấy lúa, đầu tư máy xay xát chế biến, lau bóng, tách màu, đóng gói…Và DN chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm gạo.

Và các vụ mùa tiếp theo của các năm sau cũng vậy, không có con đường nào khác tốt hơn quy trình tại mô hình nêu trên.

Việc liên kết chuỗi để xây dựng thương hiệu gạo Việt giữa DN với HTX, nông dân cũng là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại buổi triển khai chương trình liên kết phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới tại tỉnh An Giang vào ngày 16/7 với sự tham gia chủ lực của CTCP Tập đoàn Lộc Trời với quyết tâm đưa gạo Việt có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn ra thị trường thế giới.

Mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới được DN này nghiên cứu, phát triển và thực hành từ ba năm gần đây, được biết đến với tên là “3 Cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm). Mô hình này thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa DN với các HTX trong chuỗi liên kết bằng những sản phẩm gạo chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và XK.

Thông qua sự liên kết với các HTX, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời, cho biết phía DN sẽ thực hiện đề án phát triển thương hiệu gạo An Giang, thực hiện các hoạt động quảng bá đồng bộ để đây là các thương hiệu đại diện cho gạo Việt Nam tại thị trường trong nước và thế giới.

Cần được nhân rộng

Theo ông Thòn, phía DN sẽ cam kết đầu tư mạnh mẽ cho các HTX kiểu mới tại An Giang với các nguồn lực mà DN đã tích lũy qua nhiều năm. Đó là nguồn lực về tài chính, về con người, nguồn lực về các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất cho cây trồng, nguồn lực đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại cho sản xuất nông nghiệp.

Và nhất là các nguồn lực về nghiên cứu và phát triển, để xây dựng các quy trình canh tác và giải pháp quản lý mùa vụ phù hợp với xu hướng nông nghiệp số hóa. Đặc biệt là nguồn lực xây dựng thị trường ổn định cho nông sản, đồng hành và hỗ trợ giải quyết khó khăn lớn nhất với phần lớn các HTX trồng lúa.

“Những hộ nông dân khi tham gia vào các HTX kiểu mới này sẽ nhận được hỗ trợ thiết thực. Đó là lựa chọn sản phẩm đầu vào để có vụ mùa tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu thị trường, hỗ trợ tài chính suốt mùa vụ, tư vấn quy trình canh tác đạt chuẩn để tiết kiệm chi phí, kiểm soát dư lượng vi chất theo các tiêu chuẩn của từng thị trường tiêu thụ”, ông Thòn nói.

Theo giới chuyên gia, Việt Nam hiện có hơn 200 DN có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường XK còn rất hạn chế. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt không chỉ là giá mà còn là chất lượng, thương hiệu sản phẩm.

Và việc làm thương hiệu gạo không có nghĩa là để XK gạo được nhiều hơn mà là để XK với giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, DN, HTX và nông dân trồng lúa.

Do đó, việc XK gạo mang thương hiệu Việt sang thị trường EU như cách làm của CTCP Trung An rất cần được khuyến khích và nhân rộng. Và để làm được điều đó thì rất cần liên kết chuỗi giữa DN với nông dân, HTX nông nghiệp kiểu mới.

Được biết cách đây 5 năm, trong đề án phát triển thương hiệu gạo Việt đến năm 2020 là phấn đấu đạt 20% sản lượng gạo XK mang thương hiệu gạo Việt Nam. Rồi đến năm 2030 phấn đấu đạt 50% sản lượng gạo XK mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó 30% tổng sản lượng gạo XK là nhóm gạo thơm và gạo đặc sản.

Mục tiêu này đến nay vẫn cho thấy sự cần thiết nhằm tái cấu trúc ngành hàng lúa gạo. Như lưu ý của chuyên gia nghiên cứu thương mại Phạm Nguyên Minh, điều quan trọng là làm sao để việc xây dựng thương hiệu gạo Việt đi vào thực tế cuộc sống của nông dân, của DN và tất cả các tác nhân tham gia vào chuỗi giá trị gạo.

Thế Vinh

Tin bài khác
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.