Vingroup “thay áo” cho Fivimart

00:00 12/10/2020

Có thể xem bước hợp tác giữa Fivimart và Vingroup là dấu hiệu hợp lực của các nhà bán lẻ nội địa để thành công trong giai đoạn 3 của sự phát triển toàn ngành.

Trên thực tế, sự kiện mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart của Vingroup không khiến nhiều người bất ngờ

Chia sẻ về việc VinCommerce hoàn tất thương vụ mua lại Fivimart, TS. Nguyễn Ngọc Hòa, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Sài Gòn Co.op Mart cho biết, tại các thị trường mới nổi sự phát triển của ngành bán lẻ hiện đại trải qua 4 giai đoạn. 

Thời điểm hợp lực của các nhà bán lẻ nội địa

Trong giai đoạn đầu tiên, các nhà bán lẻ nội địa thiết lập và chiếm lĩnh thị trường, các nhà phân phối nước ngoài bắt đầu thâm nhập thị trường. Giai đoạn kế tiếp chứng kiến các nhà phân phối nước ngoài tăng tốc mở rộng thị trường, trong khi các nhà bán lẻ nội địa thụ động chờ đợi và quan sát diễn biến thị trường. Giai đoạn thứ a là lúc các nhà bán lẻ trong nước bừng tỉnh và tăng tốc mở rộng. Cuối cùng, các nhà bán lẻ nội địa chiếm lĩnh thị trường. 

Ông Hòa cũng cho rằng để cạnh tranh và thành công trong giai đoạn 3 và 4, các nhà bán lẻ nội địa phải biết khai thác và hợp lực, tạo nên cộng hưởng tất cả những thế mạnh của mình. Có thể xem bước hợp tác giữa Fivimart và Vingroup có thể xem là dấu hiệu hợp lực của các nhà bán lẻ nội địa để thành công trong giai đoạn ba của sự phát triển toàn ngành.

Trên thực tế, sự kiện mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart của Vingroup không khiến nhiều người bất ngờ. Cách đây tròn 4 năm, tháng 10/2014, tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần công ty Ocean Retail - thành viên của tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và đổi tên thành công ty CP Siêu thị VinMart. Đây là bước phát triển quan trọng đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Vingroup cũng đồng thời công bố hai thương hiệu mới: VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

Công cuộc "thay áo" cho Ocean Mart thành Vinmart khá chóng vánh, chỉ với 2 tuần đàm phán (theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Ocean Group Dương Trọng Nghĩa khi đó) và chưa đầy 2 tháng để thay đổi nhận diện thương hiệu. Không những thế, thương vụ này còn được dư luận khá quan tâm, nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao tập đoàn Vingroup lại mạnh tay chi tiền để mua lại chuỗi hệ thống siêu thị mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 1 năm?".

Bình luận về sự kiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, Vingroup không phải mua thương hiệu Ocean Mart mà đơn thuần chỉ là mua địa điểm bởi thông thường, để một tên tuổi có thương hiệu, doanh nghiệp phải xây dựng khoảng 5 năm.

Nhìn lại thương vụ thất bại giữa Fivimart và Aeon

Tháng 1/2015, sau một thời gian tìm hiểu, đại gia siêu thị Nhật Bản Aeon và Fivimart chính thức bắt tay hợp tác với việc Aeon sở hữu 30% cổ phần Fivimart. Tại thời điểm này, CTCP Nhất Nam (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart) có 22 siêu thị tại tất cả các quận nội thành tại Hà Nội.

Chia sẻ về thương vụ này, bà Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam từng cho biết mục tiêu của việc hợp tác này không chỉ vì mục đích tài chính. Theo đó Fivimart lựa chọn Aeon để cải thiện những điểm yếu của mình trong ngành bán lẻ. Cụ thể, về nhân viên của Fivimart được phía Aeon đào tạo về quản trị, chuyên môn. Về Hệ thống phần mềm được cải thiện xử lý được nhiều dữ liệu hơn, về tài chính được bổ sung để mở rộng hệ thống.

Về sắp xếp trong siêu thị cũng có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể về sắp xếp cơ cấu ngành hàng: Tiện hơn cho khách hàng. Khách hàng đến sẽ dễ thấy, dễ tìm, dễ lấy, giúp giảm bớt nhiều thời gian đi lại trong siêu thị của khách hàng. Đối với Các khu vực chế biến thực phẩm, sơ chế, đóng khay thực phẩm tươi sống, nấu chín: Đã được quy chuẩn, phân khu rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm sản xuất tại siêu thị.

Khu vực quầy rau, củ, quả: Chú trọng nông sản của Việt Nam ở nhiều góc độ, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng ngày càng được nâng cao… Phần lớn các sản phẩm nông sản đã được chứng nhận VietGap. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến tới trở thành hệ thống siêu thị lớn nhất của Việt Nam", đại diện Fivimart từng khẳng định.

Hơn 3 năm sau khi hợp tác cùng Aeon, có vẻ kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị lớn nhất của Fivimart chưa thành hiện thực khi chỉ tăng thêm 1 siêu thị tại Hà Nội. Tuy nhiên bức tranh lợi nhuận chưa mấy tươi sáng khi năm 2015 (năm đầu tiên hợp tác), Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, tình hình có chút cải thiện nhưng siêu thị này vẫn lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng. Nguyên nhân báo lỗ của Fivimart chủ yếu do các chi phí phát sinh trong kỳ tăng cao ví dụ như chi phí quản lý mỗi năm đều trên dưới 250 tỷ đồng. 

Nguyễn Việt