Thứ sáu 21/11/2025 17:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Vì sao người tiêu dùng có xu hướng gắn bó với TTTM hơn sau dịch Covid-19?

12/10/2020 00:00
Giới chuyên gia dự báo, bán lẻ đang có cơ hội bùng nổ ngay sau dịch bệnh với những lợi thế không ngành nào có được. Trong đó, có một “mảnh đất” sẽ “ăn nên làm ra” hơn cả bởi đã gây dựng được niềm tin với người tiêu dùng giữa lúc khó khăn nhất.

Khám phá 5 trung tâm thương mại hàng đầu tại Hà Nội - Vntrip.vn

"Hiệu ứng lò xo" khiến nhu cầu tiêu dùng bật tăng

Bán lẻ là một thị trường rất đặc biệt. Khi tất cả các ngành hàng lao đao vì dịch bệnh, bán lẻ hàng hóa vẫn một mình một ngựa giữ được mức tăng trưởng lên tới 7,7% với tổng doanh thu lên tới 985.000 tỷ đồng (theo tính toán của Tổng cục Thống kê quý 1).

Thế nhưng, đó chỉ là một góc nhỏ của thị trường có tiềm năng khổng lồ với mức tăng trưởng thường xuyên ở mức 2 con số. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, hoạt động mua sắm thời gian qua diễn ra phần nhiều qua kênh online, trong khi đó chỉ là một phần của trải nghiệm mua sắm.

Theo quan sát của ông, sau khi Hà Nội giảm giãn cách xã hội, rất nhiều hàng quán đã tấp nập trở lại. Đó là khởi đầu cho một thời kỳ bùng nổ trở lại của bán lẻ, dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong thì nhớ lại một "sự kiện trọng đại" của người Hà Nội vào đêm cuối cùng thời điểm hết giãn cách xã hội: Hồi hộp đợi sang ngày mới để thưởng thức… một bát phở. Đó là những nhu cầu rất bình thường của hàng vạn người nhưng theo ông đã bị kìm nén quá lâu, nay được dịp bung ra hết cỡ.

Theo vị chuyên gia, thị trường bán lẻ không giống những ngành khác và chắc chắn sẽ phục hồi nhanh vì phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Một báo cáo mới đây của JLL về thị trường bán lẻ Việt Nam cũng chỉ ra những điểm sáng giống với quan điểm của vị chuyên gia kinh tế. Hình ảnh được JLL đưa vào dẫn chứng là hàng dài người xếp hàng trước cửa hàng Uniqlo ở trung tâm thương mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch.

Ngoài cầu tăng vọt, yếu tố quan trọng được giới chuyên gia nhận định sẽ giúp thị trường hồi phục là những chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp thời điểm này.

Một trong những chính sách được chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhắc tới là gói 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch. Mặc dù không phải tất cả số tiền này sẽ chảy hết vào tiêu dùng nhưng theo ông, đây là lượng bổ sung lớn cho lực cầu trong nước để tăng khả năng thanh toán.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thì đề cập tới chính sách gia hạn thuế đã Chính phủ đưa ra cùng với kế hoạch hạ lãi suất đang được hệ thống ngân hàng triển khai.

Một vấn đề quan trọng khác được ông nhắc tới tinh thần hỗ trợ của Chính phủ giúp thủ tục hành chính được thông thoáng thời điểm khó khăn vừa qua. Với ông, điều này sẽ giúp hàng hóa về các quầy hàng nhanh chóng, tránh chi phí tăng thêm cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng được lực cầu tăng vọt.

Trung tâm thương mại sẽ là "rốn" của thị trường bán lẻ

Nghiên cứu "Covid-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?" của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen đã cảnh báo về sự đổi thay này. "Khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống, ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây", báo cáo nêu lên.

Trung tâm thương mại đông khách, cửa hàng bán lẻ vắng

Đây cũng là điều mà chị Trần Sơn Phương (Mỹ Đình, Hà Nội) nghĩ tới. Chị cho biết, thói quen của cả gia đình chị thời gian gần đây đã thay đổi lớn. Địa chỉ mua sắm, ăn uống của cả gia đình thường là các trung tâm thương mại lớn thay vì các cửa hàng ven đường.

"Các trung tâm thương mại đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, từ khâu vệ sinh, khử trùng đến khuyến cáo mọi người giữ khoảng cách, đeo khẩu trang. An toàn đang là ưu tiên hàng đầu của cả nhà tôi và chỉ các trung tâm thương mại lớn mới đem lại cảm giác yên tâm", chị Phương nói.

Với bà nội trợ như chị Vũ Thị Hải (Long Biên, Hà Nội), đến trung tâm thương mại thời điểm này không chỉ vì an toàn mà còn là nơi có giá tốt. "Nhiều người đều cho rằng vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn thì luôn luôn bị mua đắt. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ngay hiện tại, người dùng đang được lợi kép khi mua ở trung tâm thương mại", chị Hải nói.

Là một khách khách quen ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), chị Hải cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đang có rất nhiều chương trình kích cầu với mức giá giảm mạnh, có thể lên tới 50%.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá cao cách làm này. Theo ông, các nhà bán lẻ đang có nguồn lực để tung ra nhiều chương trình hấp dẫn vì thời điểm khó khăn nhất, những đơn vị này đã được các đối tác cho thuê mặt bằng giảm hoặc miễn tiền thuê. Sự đồng hành ấy đã khiến các doanh nghiệp bán lẻ bật lại khá nhanh để có nhiều chương trình giảm giá.

Nhìn về tương lai, ông Phú cho rằng, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng. "Thay vì chọn những địa chỉ nhếch nhác, sau dịch, mọi người mới thấy vào trung tâm thương mại yên tâm, an toàn và hấp dẫn hơn rất nhiều", ông Phú phân tích.

Thực tế cũng ghi nhận, thị trường của các TTTM rất nhanh "lành vết thương" nhờ thói quen mua sắm có chiều hướng thay đổi từ người tiêu dùng, chỉ một tháng sau khi bệnh dịch được kiểm soát chặt chẽ, rất nhiều các TTTM như Vincom, BigC hay AEON Mall đã chật kín người mua sắm, nhiều nhãn hàng doanh số bật tăng. Ông Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch hãng thời trang cao cấp Giovani cho biết, hiện doanh số tháng 5 tại các cửa hàng trong các hệ thống TTTM của ông đã đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019 khi bệnh dịch chưa diễn ra.

Nhìn thấy cơ hội phát triển rất tươi sáng tại thị trường bán lẻ Việt Nam nên hiện nay, rất nhiều các thương hiệu lớn quốc tế tiếp tục lựa chọn các TTTM để mở mới, tăng diện tích bán lẻ của mình trong thời gian tới như Uniqlo, nhà hàng Haidilao Hot Pot.

Như Vũ

Tin bài khác
Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam và Nga vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn trong các ngành then chốt từ ô tô, hóa chất đến năng lượng mới.
FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

Bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ hai về quy mô vốn FDI đăng ký mới, với 2,75 tỷ USD cấp mới và 1,5 tỷ USD giải ngân tính đến cuối tháng 10. Dòng vốn ngoại đang dịch chuyển mạnh sang bất động sản công nghiệp, hạ tầng và đô thị hiện đại, phản ánh niềm tin dài hạn của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc: Mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược phát triển Việt Nam

Kinh tế chăm sóc đang trở thành chiến lược phát triển nhân lực, nâng cao năng suất và ứng phó già hóa dân số cho Việt Nam trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ đất và bất động sản tăng mạnh nhờ tháo gỡ pháp lý dự án

Theo Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 10/2025, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 657.154 tỷ đồng, tương ứng 97,9% dự toán. Riêng số thu từ tiền sử dụng đất vượt 50.000 tỷ đồng, tăng 37,8% so với kế hoạch Trung ương giao, ghi nhận mức tăng đột biến so với năm trước.
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria chiều 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước “không có giới hạn” và doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể triển khai các dự án tại Algeria, từ nông nghiệp đến công nghệ cao như sản xuất chip bán dẫn.
Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng vai trò trụ cột, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đòi hỏi cải cách đột phá để dẫn dắt kinh tế và hội nhập.
Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Ngành linh kiện điện tử và sản xuất thông minh trên thế giới biến động liên tục, Việt Nam nổi lên như một điểm đến trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu toàn cầu.
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Sự kiện “Xin chào Cà Mau” và Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Cà Mau tổ chức sáng ngày 18/11/2025 đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tái thiết và phát triển tỉnh sau hợp nhất. Với thông điệp: Cà Mau khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai, trong đó Hòn Khoai được xác định là điểm đột phá chiến lược mang tầm quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.