Thứ ba 16/09/2025 05:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao người tiêu dùng có xu hướng gắn bó với TTTM hơn sau dịch Covid-19?

12/10/2020 00:00
Giới chuyên gia dự báo, bán lẻ đang có cơ hội bùng nổ ngay sau dịch bệnh với những lợi thế không ngành nào có được. Trong đó, có một “mảnh đất” sẽ “ăn nên làm ra” hơn cả bởi đã gây dựng được niềm tin với người tiêu dùng giữa lúc khó khăn nhất.

Khám phá 5 trung tâm thương mại hàng đầu tại Hà Nội - Vntrip.vn

"Hiệu ứng lò xo" khiến nhu cầu tiêu dùng bật tăng

Bán lẻ là một thị trường rất đặc biệt. Khi tất cả các ngành hàng lao đao vì dịch bệnh, bán lẻ hàng hóa vẫn một mình một ngựa giữ được mức tăng trưởng lên tới 7,7% với tổng doanh thu lên tới 985.000 tỷ đồng (theo tính toán của Tổng cục Thống kê quý 1).

Thế nhưng, đó chỉ là một góc nhỏ của thị trường có tiềm năng khổng lồ với mức tăng trưởng thường xuyên ở mức 2 con số. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, hoạt động mua sắm thời gian qua diễn ra phần nhiều qua kênh online, trong khi đó chỉ là một phần của trải nghiệm mua sắm.

Theo quan sát của ông, sau khi Hà Nội giảm giãn cách xã hội, rất nhiều hàng quán đã tấp nập trở lại. Đó là khởi đầu cho một thời kỳ bùng nổ trở lại của bán lẻ, dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong thì nhớ lại một "sự kiện trọng đại" của người Hà Nội vào đêm cuối cùng thời điểm hết giãn cách xã hội: Hồi hộp đợi sang ngày mới để thưởng thức… một bát phở. Đó là những nhu cầu rất bình thường của hàng vạn người nhưng theo ông đã bị kìm nén quá lâu, nay được dịp bung ra hết cỡ.

Theo vị chuyên gia, thị trường bán lẻ không giống những ngành khác và chắc chắn sẽ phục hồi nhanh vì phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Một báo cáo mới đây của JLL về thị trường bán lẻ Việt Nam cũng chỉ ra những điểm sáng giống với quan điểm của vị chuyên gia kinh tế. Hình ảnh được JLL đưa vào dẫn chứng là hàng dài người xếp hàng trước cửa hàng Uniqlo ở trung tâm thương mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch.

Ngoài cầu tăng vọt, yếu tố quan trọng được giới chuyên gia nhận định sẽ giúp thị trường hồi phục là những chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp thời điểm này.

Một trong những chính sách được chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhắc tới là gói 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch. Mặc dù không phải tất cả số tiền này sẽ chảy hết vào tiêu dùng nhưng theo ông, đây là lượng bổ sung lớn cho lực cầu trong nước để tăng khả năng thanh toán.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thì đề cập tới chính sách gia hạn thuế đã Chính phủ đưa ra cùng với kế hoạch hạ lãi suất đang được hệ thống ngân hàng triển khai.

Một vấn đề quan trọng khác được ông nhắc tới tinh thần hỗ trợ của Chính phủ giúp thủ tục hành chính được thông thoáng thời điểm khó khăn vừa qua. Với ông, điều này sẽ giúp hàng hóa về các quầy hàng nhanh chóng, tránh chi phí tăng thêm cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng được lực cầu tăng vọt.

Trung tâm thương mại sẽ là "rốn" của thị trường bán lẻ

Nghiên cứu "Covid-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?" của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen đã cảnh báo về sự đổi thay này. "Khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống, ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây", báo cáo nêu lên.

Trung tâm thương mại đông khách, cửa hàng bán lẻ vắng

Đây cũng là điều mà chị Trần Sơn Phương (Mỹ Đình, Hà Nội) nghĩ tới. Chị cho biết, thói quen của cả gia đình chị thời gian gần đây đã thay đổi lớn. Địa chỉ mua sắm, ăn uống của cả gia đình thường là các trung tâm thương mại lớn thay vì các cửa hàng ven đường.

"Các trung tâm thương mại đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, từ khâu vệ sinh, khử trùng đến khuyến cáo mọi người giữ khoảng cách, đeo khẩu trang. An toàn đang là ưu tiên hàng đầu của cả nhà tôi và chỉ các trung tâm thương mại lớn mới đem lại cảm giác yên tâm", chị Phương nói.

Với bà nội trợ như chị Vũ Thị Hải (Long Biên, Hà Nội), đến trung tâm thương mại thời điểm này không chỉ vì an toàn mà còn là nơi có giá tốt. "Nhiều người đều cho rằng vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn thì luôn luôn bị mua đắt. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ngay hiện tại, người dùng đang được lợi kép khi mua ở trung tâm thương mại", chị Hải nói.

Là một khách khách quen ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), chị Hải cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đang có rất nhiều chương trình kích cầu với mức giá giảm mạnh, có thể lên tới 50%.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá cao cách làm này. Theo ông, các nhà bán lẻ đang có nguồn lực để tung ra nhiều chương trình hấp dẫn vì thời điểm khó khăn nhất, những đơn vị này đã được các đối tác cho thuê mặt bằng giảm hoặc miễn tiền thuê. Sự đồng hành ấy đã khiến các doanh nghiệp bán lẻ bật lại khá nhanh để có nhiều chương trình giảm giá.

Nhìn về tương lai, ông Phú cho rằng, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng. "Thay vì chọn những địa chỉ nhếch nhác, sau dịch, mọi người mới thấy vào trung tâm thương mại yên tâm, an toàn và hấp dẫn hơn rất nhiều", ông Phú phân tích.

Thực tế cũng ghi nhận, thị trường của các TTTM rất nhanh "lành vết thương" nhờ thói quen mua sắm có chiều hướng thay đổi từ người tiêu dùng, chỉ một tháng sau khi bệnh dịch được kiểm soát chặt chẽ, rất nhiều các TTTM như Vincom, BigC hay AEON Mall đã chật kín người mua sắm, nhiều nhãn hàng doanh số bật tăng. Ông Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch hãng thời trang cao cấp Giovani cho biết, hiện doanh số tháng 5 tại các cửa hàng trong các hệ thống TTTM của ông đã đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019 khi bệnh dịch chưa diễn ra.

Nhìn thấy cơ hội phát triển rất tươi sáng tại thị trường bán lẻ Việt Nam nên hiện nay, rất nhiều các thương hiệu lớn quốc tế tiếp tục lựa chọn các TTTM để mở mới, tăng diện tích bán lẻ của mình trong thời gian tới như Uniqlo, nhà hàng Haidilao Hot Pot.

Như Vũ

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.